(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-7, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm

Sáng 25-7, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tại Hà Nội. (Ảnh VGP/Lê Sơn)

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Theo báo cáo Ban Chỉ đạo 138/CP, trong 6 tháng đầu năm 2019, các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138/CP về phòng chống tội phạm từ những tháng đầu năm. Trong đó, đã tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, gây bức xúc trong nhân dân; ban hành nhiều chủ trương, văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành cùng tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm. Chủ động tham mưu triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của đất nước. Bảo vệ an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyến thăm, làm việc của nguyên thủ các nước và các mục tiêu trọng điểm, đặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội và thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên. Kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội, góp phần kéo giảm 0,99% số vụ phạm pháp hình sự. Tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 82,25%; hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra, làm rõ; phát hiện và điều tra khám phá án tội phạm tham nhũng, chức vụ, ma túy, môi trường nhiều hơn so với cùng kỳ 2018. Công tác truyền thông phòng chống tội phạm được triển khai mạnh mẽ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Về tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019, báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết: Bám sát các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện của các ban chỉ đạo 389 của các bộ, ngành, địa phương được thực hiện quyết liệt, kịp thời. Nhiều vụ vận chuyển, buôn lậu hàng cấm; sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng đã bị phát hiện, xử lý nghiêm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, tăng thu ngân sách nhà nước. Các đơn vị chức năng trong cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 85.892 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp ngân sách nhà nước đạt 6.165 tỷ 836 triệu đồng (giảm 18% so với cùng kỳ), khởi tố 1.311 vụ (tăng trên 47% so với cùng kỳ 2018), với 1.546 đối tượng (tăng trên 56% so với cùng kỳ 2018).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá.

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh những thành tích của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ở cả Trung ương và địa phương. Các ban đã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tội phạm; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đó là, việc triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên ở một số cơ quan, địa phương còn chưa nghiêm túc, có nơi còn mang tính hình thức; công tác nắm và dự báo tình hình trong một số trường hợp còn bị động, chưa kịp thời, chưa sát với thực tiễn, còn để xảy ra những điểm nóng; các lực lượng, các địa phương chưa chủ động trong việc phối hợp cung cấp thông tin; kỷ cương, kỷ luật hành chính nhiều nơi chưa nghiêm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và các ban chỉ đạo của các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các quy định pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện các chương trình, kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đẩy mạnh công tác truyền thông, phòng ngừa tội phạm. Nhân rộng, phát huy các mô hình phòng chống tội phạm, nhất là các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại cơ sở. Các lực lượng chức năng triển khai công tác nghiệp vụ, nắm và dự báo chính xác tình hình, để chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp ban hành các kế hoạch, giải pháp đấu tranh hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng chống tội phạm; phòng chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra những vi phạm thuộc lĩnh vực, địa bàn mình quản lý...

Tại điểm cầu Thanh Hóa, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ , đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các thành viên các ban chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công cần phân tích, làm rõ các nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, nhất là các nguyên nhân mang tính chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống mua bán người; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]