(Baothanhhoa.vn) - Cải cách hành chính (CCHC) là yếu tố quan trọng, then chốt để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Xác định rõ điều này, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ tốt nhất người dân, đặc biệt là doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sở Xây dựng: Nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp

Cải cách hành chính (CCHC) là yếu tố quan trọng, then chốt để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Xác định rõ điều này, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ tốt nhất người dân, đặc biệt là doanh nghiệp.

Sở Xây dựng: Nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp

Công chức Sở Xây dựng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Điểm nhấn trong CCHC ở Sở Xây dựng là Đảng ủy Sở đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/ĐU ngày 28-3-2018 về tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC giai đoạn 2018-2020, yêu cầu các chi bộ xây dựng chương trình hành động cụ thể. Trong đó, tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm thời gian, giảm chi phí, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; không đặt ra điều kiện khác khi giải quyết hồ sơ, công việc cho tổ chức, cá nhân; niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; bảo đảm mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC... Hiện nay, Sở Xây dựng đã đưa 48 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; công khai kết quả giải quyết TTHC hàng ngày, công bố số điện thoại đường dây nóng tại bảng thông tin của sở, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch. Việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức khi tiếp nhận và giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp luôn được sở coi trọng. Sở Xây dựng đã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết 30% hoặc 50% so với thời gian quy định của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh. Theo đó, sở đã tham mưu và báo cáo UBND tỉnh cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, như: Cấp giấy phép quy hoạch giảm từ 45 ngày xuống còn không quá 22 ngày; cấp giấy phép xây dựng giảm từ 30 ngày xuống còn không quá 15 ngày; thông báo kết quả công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng công trình giảm từ 6 ngày còn 5 ngày...

Cùng với cắt giảm thời gian giải quyết, Sở Xây dựng đã tăng cường rà soát, đơn giản hóa các TTHC. Năm 2017, Sở Xây dựng được giao chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát TTHC, quy định có liên quan đến việc “cấp giấy phép quy hoạch dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh quản lý” và “cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”; năm 2018 Sở Xây dựng tiến hành rà soát, đánh giá 2 TTHC là “cấp mới chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III đối với cá nhân hoạt động xây dựng trong các lĩnh vực giám sát thi công xây dựng, định giá xây dựng”, “thẩm định dự án, dự án điều chỉnh hoặc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế cơ sở điều chỉnh”. Thông qua rà soát, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định thông qua phương án đơn giản hóa các TTHC.

Để giải quyết nhanh, gọn các TTHC cho tổ chức, cá nhân, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC luôn được Sở Xây dựng quan tâm. Hiện nay, sở đang thực hiện tốt việc ứng dụng phần mềm TD-Office vào công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản, hồ sơ công việc đến các phòng chuyên môn. 100% văn bản đi, đến của sở (được quét dưới dạng file.PDF) đã được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của phần mềm, đáp ứng yêu cầu tra cứu, theo dõi, phục vụ hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo. Ngoài ra, phần mềm tra cứu hồ sơ lưu trữ đang được sở chỉnh lý, sắp xếp, cập nhật hồ sơ thường xuyên. Cùng với đó, Sở Xây dựng đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. Từ ngày 1-1-2017 đến 7-11-2019, Sở Xây dựng đã tiếp nhận 5.898 hồ sơ. Trong đó, năm 2017 tiếp nhận 1.560 hồ sơ (không có hồ sơ chậm), năm 2018 tiếp nhận 2.481 hồ sơ (chỉ có 3 hồ sơ chậm), năm 2019 tiếp nhận 1.857 hồ sơ (không có hồ sơ chậm). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 97%. Trong 3 năm qua, Sở Xây dựng không nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết TTHC bị chậm hay có sự phiền hà, sách nhiễu.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đặc biệt là doanh nghiệp, trong thời gian tới lãnh đạo Sở Xây dựng tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, công chức tiếp tục học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật mới liên quan đến đầu tư xây dựng, đất đai, nhà ở để nắm chắc pháp luật, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả và giải quyết chính xác, nhanh gọn TTHC cho tổ chức, cá nhân. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC, đề xuất chủ trương, chính sách, giải pháp và công việc cụ thể phục vụ phát triển ngành, lĩnh vực và nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: Thu Vui


Bài Và Ảnh: Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]