(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 13-3-2019 của UBND tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Yên Định đã ban hành kế hoạch sắp xếp, sáp nhập các ĐVHC cấp xã trên địa bàn, giai đoạn 2019-2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã – thêm nguồn lực phát triển

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã – thêm nguồn lực phát triển

Vùng sản xuất rau an toàn xã Định Tường (Yên Định).

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 13-3-2019 của UBND tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Yên Định đã ban hành kế hoạch sắp xếp, sáp nhập các ĐVHC cấp xã trên địa bàn, giai đoạn 2019-2021.

Theo kế hoạch, huyện tiến hành sắp xếp, sáp nhập 6 đơn vị cấp xã. Sau sắp xếp, giảm 3 ĐVHC, gồm: Nhập ĐVHC xã Yên Giang với ĐVHC xã Yên Phú; nhập ĐVHC xã Yên Bái với ĐVHC xã Yên Trường để thành lập ĐVHC mới và ĐVHC xã Định Tường vào ĐVHC thị trấn Quán Lào để mở rộng không gian đô thị thị trấn Quán Lào. Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành các quy trình.

Xác định việc sáp nhập ĐVHC cấp xã sẽ tác động trực tiếp tới quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương nơi sáp nhập, để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong thực hiện, huyện Yên Định đã quán triệt chủ trương sắp xếp các ĐVHC trong toàn Đảng bộ, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân và trong toàn hệ thống chính trị qua các hội nghị, hệ thống loa phát thanh, các cuộc họp tại khu dân cư... qua đó để cán bộ, đảng viên trong xã hiểu được lộ trình thực hiện sáp nhập, công tác cán bộ sau sáp nhập, vị trí công sở mới, các thủ tục hành chính... và yên tâm công tác. Đồng thời, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của người dân liên quan đến hoạt động của các xã sau sáp nhập, tạo tâm lý yên tâm, tránh phát sinh điểm nóng. Bên cạnh đó, huyện Yên Định thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, ở mỗi cụm ĐVHC thực hiện sắp xếp cũng thành lập ban chỉ đạo huyện để chỉ đạo các xã triển khai thực hiện và thường xuyên duy trì giao ban để chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để việc sắp xếp ĐVHC cấp xã thực hiện đúng theo kế hoạch và tiến độ thời gian quy định.

Căn cứ lịch sử hình thành và phát triển của ĐVHC cấp xã và tình hình thực tiễn, UBND huyện đã xây dựng dự thảo phương án, đề án sắp xếp, sáp nhập các ĐVHC cấp xã chi tiết và đã làm rõ được mục tiêu, ý nghĩa của việc sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã, trong đó chú ý đến các yếu tố truyền thống, lịch sử, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân các đơn vị thuộc diện sắp xếp, đánh giá những tác động đến nhân dân các xã, thị trấn chịu ảnh hưởng, đồng thời quan tâm đặc biệt đến các yếu tố đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã đã làm rõ được cơ sở khoa học và yếu tố lịch sử truyền thống trong việc lựa chọn tên gọi ĐVHC và nơi đặt trụ sở làm việc của ĐVHC mới sau khi sáp nhập. Đồng chí Trịnh Hồng Sơn, Phó trưởng Phòng Nội vụ UBND huyện Yên Định cho biết: Để chuẩn bị cho việc đặt tên xã mới, Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã lấy ý kiến của các thế hệ cán bộ, lão thành cách mạng, người dân các địa phương và lãnh đạo một số phòng, ban, ngành của huyện, cán bộ chủ chốt của các xã. Đa số các ý kiến đều đồng thuận việc sáp nhập và đề xuất tên mới là: Nhập ĐVHC xã Yên Giang với ĐVHC xã Yên Phú, lấy tên gọi ĐVHC mới là xã Yên Phú, nơi đặt trụ sở tại khu công sở xã Yên Giang cũ; nhập ĐVHC xã Yên Bái với ĐVHC xã Yên Trường, tên gọi ĐVHC là xã Yên Trường, nơi đặt trụ sở tại công sở xã Yên Trường cũ; nhập ĐVHC xã Định Tường vào ĐVHC thị trấn Quán Lào để mở rộng không gian đô thị, tên gọi ĐVHC mới là thị trấn Quán Lào, nơi đặt trụ sở tại khu công sở xã Định Tường cũ. Sau khi sáp nhập, tổng diện tích và dân số của các ĐVHC mới sẽ gồm: Xã Yên Phú có 16,48 km2, 7.818 người; xã Yên Trường: 8,69 km2 và 7.662 người; thị trấn Quán Lào: 8,24 km2 và 8.129 người.

Đối với việc sắp xếp, bố trí công việc, giải quyết chế độ cho số cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập... huyện Yên Định bước đầu đã vận động được 9 cán bộ, công chức cấp xã nghỉ chế độ theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

Việc lập, niêm yết danh sách cử tri và lấy ý kiến cử tri được các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định, dân chủ, khách quan, phát huy cao quyền làm chủ của nhân dân trong việc cho ý kiến về chủ trương, đề án, sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã. Cụ thể: Xã Yên Trường có 95,93%, xã Yên Bái có 94,4%, Yên Giang có 95,9%, Yên Phú 74,72%, Định Tường 99,13% và thị trấn Quán Lào 99,58% cử tri đồng ý.

Ông Nguyễn Văn Thành, thôn 2, xã Yên Bái cho biết: Bà con nhân dân sau khi được phổ biến, tuyên truyền nhiều lần đã nắm rõ chủ trương sáp nhập xã. Tuy nhiên, vấn đề mà chúng tôi mong muốn là sau khi sáp nhập, chính quyền xã vẫn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, không gây xáo trộn trong thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính thường ngày. Ông Thành cũng như nhiều người dân mong muốn chính quyền địa phương nghiên cứu, tính toán phương án sử dụng cơ sở vật chất của các xã đã đầu tư xây dựng trước đây sao cho hiệu quả.

Việc sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã sẽ góp phần làm tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền. Đồng thời thành lập các vùng, khu vực tập trung phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Được biết, sau sáp nhập, huyện Yên Định ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông, thủy lợi, hướng dẫn, thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ cho công dân sau sáp nhập nhanh, phù hợp theo đúng quy định của pháp luật. Quan tâm, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với các lễ hội trên địa bàn.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]