Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh giao lưu, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa (tháng 4 – 2018). Ảnh: Nguyễn Hạnh (Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh)

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ với công tác tuyên truyền biển đảo

(THO) - Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh tuyến biển.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh giao lưu, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa (tháng 4 – 2018). Ảnh: Nguyễn Hạnh (Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh)

Hằng năm bám sát các hướng dẫn tuyên truyền của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền biển, đảo triển khai đến 27/27 huyện, thị, thành hội, phát động hội viên, phụ nữ các huyện, thành phố ven biển (Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, TP Sầm Sơn) tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về biển đảo, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ về vị trí, chiến lược, mục tiêu phát triển vùng biển, đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền những tiềm năng, lợi thế, chương trình trọng tâm và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vùng biển của tỉnh.

Công tác tuyên truyền biển, đảo được các cấp hội tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tập huấn, các hội thi tìm hiểu, lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ..., phù hợp tình hình thực tế, gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh và địa phương.

Các cấp hội phụ nữ vùng biển đã phối hợp với bộ đội biên phòng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy đảng trong việc nắm bắt tình hình hoạt động của ngư dân đi biển, chủ tàu thuyền, chủ hộ đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, hải đảo. Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hàng năm, các cấp hội phụ nữ vùng biển đã phối hợp tổ chức cho các hộ nuôi trồng thủy sản ký cam kết chấp hành việc bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, ra quân làm vệ sinh bờ biển. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội LHPN các huyện, thành phố ven biển phát hiện, nhân rộng, tuyên truyền gương tập thể, cá nhân nữ điển hình tiêu biểu trong hoạt động phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Qua tuyên truyền đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tiêu biểu như: Chị Nguyễn Thị Hòa (Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến hải sản Tuyến Hòa, thôn Quang Minh, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia), Chị Lê Thị Liễu (Giám đốc Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh, thôn Đông Hải, xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia), chị Nguyễn Thị Hiền (chủ cơ sở sản xuất nước mắm Lam Hiền, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn)...

Thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng giai đoạn 2012 - 2017 về “Vận động phụ nữ Việt Nam tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, hải đảo” và căn cứ hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng hướng dẫn thực hiện hoạt động kết nghĩa giữa hội LHPN các cấp và các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, có 16 hội LHPN huyện, xã có hoạt động kết nghĩa với các đồn, trạm biên phòng trên địa bàn tỉnh (trong đó có 8 đơn vị hội LHPN huyện, xã có hoạt động kết nghĩa với các đồn, trạm biên phòng tuyến biển). Thông qua hoạt động kết nghĩa, hội LHPN các cấp và bộ đội biên phòng đã duy trì các hoạt động giao lưu, tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên, phụ nữ về chủ quyền, quyền chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các chứng cứ pháp lý, lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, trong 5 năm (2013 – 2018) các cấp hội phụ nữ đã phát động phong trào phụ nữ trong tỉnh hướng về biên giới, hải đảo thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Năm 2013, hưởng ứng phong trào hướng về biên giới, hải đảo, “Vì Trường Sa thân yêu”, các hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ được gần 60 triệu đồng. Từ nguồn quyên góp, ủng hộ của chị em và nguồn tiết kiệm chi tiêu của cơ quan Hội LHPN tỉnh, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tham gia đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trực tiếp trao quà cho 184 cán bộ, chiến sĩ là con em người Thanh Hóa công tác tại Trường Sa; thăm, tặng quà các cháu học sinh và cư dân huyện đảo Trường Sa. Năm 2014, hưởng ứng hoạt động “Chung sức vì biển đảo quê hương” do Trung ương hội phát động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức sinh hoạt tuyên truyền và phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ bằng việc làm cụ thể, tự nguyện đóng góp Quỹ “Chung sức vì biển đảo quê hương” (ít nhất 2.000 đồng/1 hội viên; cán bộ, công chức tối thiểu 10.000 đồng/người) để cùng với Trung ương Hội tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ và các ngư dân đang bám biển, vừa sản xuất vừa tham gia bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Kết quả 100% chi, tổ phụ nữ đã tổ chức sinh hoạt và phát động hưởng ứng, với số tiền chuyển về Trung ương Hội hơn 700 triệu đồng. Hội LHPN tỉnh đã thăm, tặng quà các chiến sĩ đồn biên phòng ven biển, đảo Nẹ, đảo Mê, gia đình có con trai, chồng là cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân nghèo bám biển 211 suất quà tổng trị giá trên 250 triệu đồng. Cũng trong năm 2014, các cấp hội phụ nữ phối hợp tổ chức thăm và tặng quà thân nhân gia đình các chiến sĩ đang công tác tại biển, đảo 128 suất quà với số tiền 163 triệu đồng. Hội LHPN huyện Tĩnh Gia đã hỗ trợ xây dựng 1 nhà cho gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn công tác tại Trường Sa; Hội LHPN huyện Nông Cống phối hợp tổ chức thăm, tặng quà tại đảo Mê.

Được sự quan tâm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, sự hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã nhận được 20 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng và đã giao cho hội LHPN các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Yên Định, Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn trực tiếp đến thăm, trao học bổng cho học sinh là con ngư dân, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư đang làm nhiệm vụ tại biển, đảo vượt khó vươn lên, có thành tích học tốt. Gần đây nhất, tháng 4-2018, đồng chí Lương Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thay mặt cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tham gia đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đi thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ tại huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; trực tiếp trao quà cho cán bộ, chiến sĩ là con em người Thanh Hóa công tác tại Trường Sa, với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Hướng về biển đảo là hoạt động được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh duy trì thường xuyên với nhiều hoạt động đa dạng, phù hợp với từng địa phương và từng thời điểm cụ thể. Với nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương, phụ nữ Thanh Hóa đã và đang góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế biển.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]