(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30-11, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã đến dự buổi sinh hoạt và nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng

Sáng 30-11, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã đến dự buổi sinh hoạt và nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa nói chuyện với Hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng.

Trong bầu không khí nồng ấm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã thông tin đến với các hội viên CLB Hàm Rồng các nội dung gồm: Kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa; tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của tỉnh và những định hướng công tác lớn của tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV được tổ chức thành 2 đợt, kết hợp giữa họp trực tuyến và tập trung. Đây là kỳ họp được chủ động rút ngắn so với các kỳ họp cuối năm của Quốc hội những khóa gần đây nhưng bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Đã có 2.927 lượt đại biểu Quốc hội tại 8 phiên thảo luận tổ và 498 lượt đại biểu Quốc hội thảo luận tại 16 phiên họp toàn thể hội trường. Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2021; công tác phòng, chống dịch COVID-19, tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa dự buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Hàm Rồng.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 2 luật, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục- danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đồng thời cho ý kiến đối với 5 dự án luật.

Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế và Hải Phòng.

Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng các Bộ: Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư. Kết quả phiên chất vấn cho thấy các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm…

Thành công của Kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội “Chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm”, một Quốc hội ngày cảng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, Nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng nêu lên những nội dung cơ bản việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, tại Kỳ họp, với 82,97% tổng số đại biểu (tại điểm cầu Nhà Quốc hội và điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh) tán thành thông qua dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước và phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, lâm nghiệp; quy định thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; về cơ chế quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, tỉnh Thanh Hóa được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho tỉnh vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp.

Hằng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa không quá 70% số tăng thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nói chuyện với hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng

Các hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng dự buổi sinh hoạt.

Ngân sách tỉnh Thanh Hóa được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Nghị quyết quy định thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa được phân bổ thêm 45% số chi tính theo định mức dân số khi xây dựng định mức chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết là thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đối với tỉnh Thanh Hóa, từ đó tạo điều kiện về những cơ chế, chính sách đặc thù để tỉnh khai thác tốt tiềm năng, lợi thế cho phát triển. Vì vậy, tỉnh phải nỗ lực, cố gắng, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, ý chí tự lực, tự cường thì mới khai thác hết được những cơ chế, chính sách của Nghị quyết.

Cũng tại buổi nói chuyện, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã thông tin những kết quả tình hình thực hiện nhiệm năm 2021 của tỉnh và những định hướng công tác lớn của tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2021 ước đạt 8,84%, trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Thu ngân sách ước đạt 32.420 tỷ đồng, vượt 22% dự toán năm, tăng 3% so với cùng kỳ. Thanh Hóa là 1 trong 6 tỉnh dẫn đầu cả nước giải ngân vốn đầu tư công; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện quyết liệt, do đó tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn cơ bản được kiểm soát.

Trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên mong các hội viên CLB Hàm Rồng tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng quê hương Thanh Hóa tươi đẹp, ngày càng phát triển.

Đồng chí chúc các hội viên CLB Hàm Rồng sức khoẻ, trường thọ, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc, tiếp tục là chỗ dựa tinh thần, tấm gương sáng mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]