(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện rộng khắp, hướng về khu dân cư (KDC) các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ đó huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tài năng, trí tuệ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò MTTQ tỉnh trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện rộng khắp, hướng về khu dân cư (KDC) các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ đó huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tài năng, trí tuệ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy vai trò MTTQ tỉnh trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM” giai đoạn 2016-2021.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả sau 20 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, năm 2015 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành hướng dẫn MTTQ các cấp lựa chọn các nội dung, phần việc phù hợp để triển khai thực hiện, với phương châm “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, CVĐ “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM” đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng về KDC, huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của Nhân dân. Từ năm 2015 đến tháng 4-2021, ủy ban MTTQ các cấp đã vận động người dân hiến 250 ha đất, đóng góp 4.100 tỷ đồng, trên 150.000 ngày công; xây mới, nâng cấp 1.184 km đường giao thông nông thôn, 410 km đường giao thông nội đồng. Những nỗ lực của MTTQ các cấp và Nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào kết quả chung trong XDNTM trên địa bàn tỉnh với 8 đơn vị cấp huyện, 331 xã, 850 thôn, bản đạt chuẩn NTM; 22 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 xã, 75 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bình quân đạt 17,5 tiêu chí/xã.

Hoạt động an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, đã tranh thủ được sự ủng hộ của các cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của toàn xã hội để chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Riêng trong năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được gần 20,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên và sự góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đã hỗ trợ gần 18,9 tỷ đồng để làm mới và sửa chữa 868 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp đỡ khám, chữa bệnh, giúp học sinh nghèo vượt khó, thăm hỏi đột xuất gần 6,4 tỷ đồng... Cùng với đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ 46,84 tỷ đồng làm mới 979 nhà Đại đoàn kết, hơn 81 tỷ đồng xây dựng 276 công trình an sinh xã hội và hỗ trợ cây, con giống, phát triển sản xuất. Các tổ chức thành viên cũng có nhiều hoạt động chăm lo, ủng hộ người nghèo như: tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; ủng hộ làm mới và sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn”, tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” và nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng..., giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đến thời điểm này, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang chuyển sang một giai đoạn mới “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”. Để có bước chuyển này, MTTQ các cấp đã cùng với cấp ủy, chính quyền khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mỗi người Việt Nam, tạo nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của mỗi người Việt. Từ năm 2015 đến tháng 4-2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với ngành công thương tổ chức được 70 hội chợ thương mại; xây dựng 7 mô hình thí điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt”; xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa ở 396 chợ và 30 siêu thị trong tỉnh đạt 80% hàng hóa, sản phẩm trong nước, trong tỉnh sản xuất..., tạo phong trào sâu rộng, ý thức sử dụng hàng Việt trong các tầng lớp Nhân dân.

Từ các phong trào thi đua, MTTQ các cấp đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, như: “Mô hình cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư”; “Tiếng kẻng, tay gậy vây bắt kẻ gian”, “Camera an ninh”, “KDC tự quản về an ninh trật tự”, “KDC sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, “Phong trào quần chúng tham gia bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới”, phong trào “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Xứ họ đạo bình yên, gia đình văn hóa”... Gắn liền với sự trưởng thành và vững mạnh của hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh cũng như các CVĐ, phong trào thi đua do MTTQ chủ trì và phát động là đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp với những điển hình tiên tiến vừa tích cực tham gia công tác mặt trận, cống hiến cho xã hội, vừa là tấm gương mẫu mực trong tham gia các phong trào TĐYN. Điển hình như phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, tuy mới phát động hơn 3 năm đã nhận được sự hưởng ứng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, khẳng định: Việc triển khai thực hiện các phong trào TĐYN, các CVĐ của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh thời gian qua đã có bước chuyển biến mới quan trọng. Hệ thống MTTQ đã huy động sức mạnh của toàn dân, đẩy mạnh các phong trào TĐYN, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày càng khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị và trong xã hội, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]