(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND huyện Lang Chánh không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên, khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò giám sát của HĐND huyện Lang Chánh

Trong những năm qua, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND huyện Lang Chánh không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng được nâng lên, khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Phát huy vai trò giám sát của HĐND huyện Lang Chánh

Hoạt động giám sát thực hiện chương trình hỗ trợ giảm nghèo của HĐND huyện tại xã Yên Thắng.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lang Chánh, để nâng cao hiệu quả giám sát, căn cứ vào chương trình hoạt động, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ thời gian, nội dung giám sát của từng chuyên đề. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện thống nhất nội dung, chương trình giám sát, tiến hành các bước chuẩn bị để các đợt giám sát được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Nội dung giám sát chọn đúng, trúng vấn đề cử tri quan tâm; chọn đúng vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, đáp ứng sự phát triển của huyện và nguyện vọng của Nhân dân. Đặc biệt, sau giám sát, nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được làm rõ. Huyện đã có văn bản chỉ đạo kịp thời, các ngành, đơn vị tích cực vào cuộc, chấn chỉnh những vi phạm, tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, tạo sự chuyển biến rất tích cực.

Trong năm 2021, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 108/2018/NQ-HĐND và Nghị quyết số 232/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện. Qua giám sát cho thấy các ngành, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết trên. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực HĐND huyện đã chỉ rõ những hạn chế liên quan đến việc cấp kinh phí hoạt động cho các thôn, bản, đoàn thể chưa đủ, chưa kịp thời; công tác quản lý thu – chi chưa tốt... Từ những tồn tại, hạn chế này Thường trực HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đoàn thể cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn về quy trình quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động hằng năm của các tổ chức chính trị - xã hội. Đối với UBND các xã, thị trấn tổ chức quản lý, điều hành theo đúng quy định của pháp luật; chủ động, kịp thời trong việc chi trả và bảo đảm về hồ sơ, chứng từ lưu trữ đầy đủ... Cũng trong năm 2021, các ban của HĐND huyện đã tổ chức giám sát và kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để các cơ quan, đơn vị được giám sát kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quản lý, khai thác, vận chuyển, sử dụng đất, cát san lấp trên địa bàn các xã, thị trấn; việc thực hiện cơ chế khuyến khích phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn huyện; việc thực hiện chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2020 theo Nghị quyết số 30a và Chương trình 135 của Chính phủ...

Cùng với tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện Lang Chánh còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua tiếp công dân; qua các cuộc họp giao ban định kỳ với Thường trực HĐND xã, thị trấn và giao ban giữa Thường trực HĐND với UBND huyện; qua tiếp xúc cử tri... Riêng hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp. Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, mở rộng đến thôn, cụm dân cư... Đặc biệt, các hội nghị tiếp xúc cử tri đều được thông báo rộng rãi, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật, phát huy được vai trò trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp và cử tri. Nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri trước các kỳ họp, các ngành đã kịp thời chỉ đạo, giải quyết đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 2, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra cuối tháng 12-2021, nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các tuyến mương trên địa bàn xã Tân Phúc, Lâm Phú, Đồng Lương; vấn đề điện sinh hoạt, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quan tâm tháo gỡ...

Kết quả trên cho thấy sự chuyển biến tích cực trong hoạt động giám sát của HĐND huyện Lang Chánh. Đây cũng là kinh nghiệm, tiền đề để HĐND huyện tiếp tục phát huy vai trò hoạt động giám sát trong thời gian tới. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì hoạt động giám sát của HĐND huyện thời gian qua vẫn còn những mặt chưa đáp ứng yêu cầu, hậu giám sát vẫn là khâu còn nhiều hạn chế. Điều này đòi hỏi trong thời gian tới, HĐND huyện Lang Chánh cần thực hiện động bộ các giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực được đại biểu và cử tri quan tâm. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, nhằm bảo đảm hiệu quả giám sát. Qua giám sát cần kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm giải quyết tốt, kịp thời các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nhất là những vấn đề được cử tri và người dân quan tâm.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]