(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, hình thức HTX là loại hình phổ biến nhất trong lĩnh vực kinh tế tập thể, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thông qua HTX giúp các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để đối phó với khó khăn, phát triển sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy sức mạnh của tổ chức đảng trong các HTX

Phát huy sức mạnh của tổ chức đảng trong các HTX

HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Thọ (Yên Định) đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp.

Hiện nay, hình thức HTX là loại hình phổ biến nhất trong lĩnh vực kinh tế tập thể, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thông qua HTX giúp các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ hợp tác với nhau, tăng sức mạnh để đối phó với khó khăn, phát triển sản xuất.

Việc củng cố, phát huy vai trò tổ chức đảng trong các HTX đã tạo thêm sức mạnh giúp gặt hái nhiều thành công.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Định có 7 HTX thành lập được chi bộ đảng với 38 đảng viên. Hầu hết các đảng viên đều tham gia bộ máy quản lý, điều hành HTX như ban quản trị, chủ nhiệm, ban kiểm soát...

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ đảng HTX trên địa bàn. Hầu hết các chi bộ HTX đã lãnh đạo đảng viên và các thành viên trong HTX thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy chế, quy định của HTX; thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; duy trì và quản lý tốt nguồn vốn, tài sản; từng bước thích ứng với yêu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Ông Lê Đình Mai là người có nhiều năm trên cương vị Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Thọ (Yên Định) chia sẻ: “Hiện nay, chi bộ đảng của HTX có 10 đảng viên, để tạo sự thống nhất trong nội bộ HTX, các đảng viên đã làm tốt việc nâng cao nhận thức cho xã viên HTX phát huy tinh thần hợp tác, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong HTX để định hướng trong quá trình hoạt động của đơn vị”.

HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) thành lập từ năm 2006. Chi bộ HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn hiện có 19 đảng viên, là chi bộ đảng HTX có số lượng đảng viên lớn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh. Trong mỗi lần sinh hoạt định kỳ hay sinh hoạt chuyên đề, chi bộ luôn đưa ra những nội dung gần gũi với đời sống, công việc kinh doanh của HTX để đảng viên thảo luận. Chính vì thế, buổi sinh hoạt nào cũng nhận được sự đóng góp nhiệt tình của các đảng viên, giúp cho không khí buổi sinh hoạt trở nên sinh động và đạt chất lượng. Tại các cuộc họp, đảng viên của chi bộ đóng góp rất nhiều ý kiến hay, thiết thực vào nghị quyết của chi bộ. Với nòng cốt là đảng viên, có tinh thần trách nhiệm cao, nhất là các đảng viên trong ban giám đốc, đã giúp hoạt động kinh doanh của HTX ngày càng khởi sắc.

Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn gặp nhiều khó khăn, phải thuê trụ sở hoạt động, do quá eo hẹp về tài chính nên HTX phải sử dụng các trang thiết bị cũ, hiệu quả hoạt động thấp. Đến nay, không chỉ đảm nhiệm vai trò thu gom rác thải tại khu dân cư trên địa bàn phường Tân Sơn, HTX đã năng động tìm kiếm, mở rộng địa bàn hoạt động ở 23 đơn vị gồm các phường và khu đô thị, thu nhập bình quân của người lao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Bà Đặng Thị Thủy, Bí thư chi bộ HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn cho rằng: “Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi thành viên HTX thấy rõ vai trò, vị trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, phát triển kinh tế tập thể là chủ trương đúng đắn, lâu dài của Đảng và Nhà nước ta. Qua đó, nâng cao tinh thần dân chủ theo quy định của pháp luật mà trực tiếp là Luật HTX. Bên cạnh đó, các đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu trong xây dựng và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của HTX theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, quy chế của HTX, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tập thể HTX và xã viên. Và vấn đề quan trọng nhất để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong HTX là chi bộ phải thường xuyên giám sát, kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện nhiệm vụ của các đảng viên theo từng vị trí đảm nhiệm”.

Huyện Quảng Xương có 2 chi bộ đảng thuộc HTX với tổng số 13 đảng viên. Bà Trịnh Thị Trang, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Xương, cho biết: Sự hiện diện và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong các HTX chính là nền móng, là đòn bẩy thúc đẩy các đảng viên, xã viên thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như chương trình, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Vai trò của tổ chức đảng trong các HTX còn được thể hiện ở góc độ phát huy năng lực hạt nhân chính trị ở cơ sở cũng như trong lãnh đạo, quản lý trực tiếp đội ngũ cán bộ, xã viên; nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, xã viên nhằm xây dựng HTX vững mạnh toàn diện”.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]