(Baothanhhoa.vn) - Biết về cô Mai Thị Hội khi cô còn là Giám đốc Doanh nghiệp Minh Hội, đồng thời là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh hội khóa II.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nữ hội viên cựu TNXP giỏi việc nước, đảm việc nhà

Nữ hội viên cựu TNXP giỏi việc nước, đảm việc nhà

Cô Mai Thị Hội giới thiệu với đồng đội về cơ sở sản xuất gỗ của Doanh nghiệp Minh Hội.

Biết về cô Mai Thị Hội khi cô còn là Giám đốc Doanh nghiệp Minh Hội, đồng thời là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh hội khóa II.

Sau này, đến Đại hội Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh khóa III, cô được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, tôi được làm việc và tiếp xúc với cô nhiều hơn và càng thấy ở cô không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn có tấm lòng hảo tâm vì nghĩa tình đồng đội nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội.

Sinh ra và lớn lên ở quê nghèo xã Liên Lộc (Hậu Lộc), tuổi thanh niên, cô Mai Thị Hội tự nguyện viết đơn gia nhập vào Đội TNXP C3051-N287-P37 làm nhiệm vụ mở đường bảo đảm giao thông trên các tuyến vùng cao biên giới Việt - Lào. Trong quá trình phục vụ tại đơn vị TNXP cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được kết nạp Đảng tại đơn vị. Năm 1974, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cô được cử đi học chuyên ngành về thủy lợi và làm việc tại Sở Thủy lợi Thanh Hóa (nay là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Năm 1993, do hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, cô Hội xin nghỉ chế độ làm nhiều nghề để sinh sống.

Với số vốn ít ỏi dành dụm được, vận dụng chủ trương của Đảng, Nhà nước phát triển kinh tế nhiều thành phần, năm 1998, cô Hội đã mạnh dạn vay ngân hàng 150 triệu đồng mở một cơ sở sản xuất các sản phẩm ván ép mang tên Tổ hợp tác Minh Hội. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm về ngành lâm sản nên cơ sở sản xuất của cô gặp muôn vàn khó khăn, song với phẩm chất của người lính Cụ Hồ từng trải qua trận mạc và quyết tâm làm kinh tế, cô Hội từng bước điều hành cơ sở sản xuất vượt lên khó khăn. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cùng với sự hỗ trợ, động viên, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, cô còn tích cực đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình sản xuất ván ép về áp dụng cho cơ sở sản xuất của mình. Dần dà sản phẩm ván ép của Tổ hợp tác Minh Hội được thị trường chấp nhận, thu hút ngày càng nhiều khách đến đặt hàng.

Năm 2000, do nhu cầu của thị trường thay đổi, sản phẩm từ ván ép dần không được ưa chuộng, cô mạnh dạn vay ngân hàng 500 triệu đồng để mở rộng xưởng sản xuất, đầu tư thêm dây chuyền chế biến gỗ công nghiệp đồng thời chuyển đổi từ Tổ hợp tác Minh Hội sang Doanh nghiệp Minh Hội. Làm ăn có hiệu quả, năm 2007 cô đã đầu tư thêm 2 tỷ đồng mua máy móc thiết bị, mở thêm khu đất mới để làm nhà máy sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, thiết bị văn phòng, nội thất gia đình, thu hút được 50 lao động vào làm việc tại doanh nghiệp. Ban đầu các công nhân làm việc tại doanh nghiệp của cô đa phần là những thợ chưa lành nghề, nhưng cô đầu tư cho đi học nghề về phục vụ cho doanh nghiệp. Do nắm bắt được nhu cầu thị trường, công nhân được đào tạo bài bản nên những sản phẩm đồ gỗ của cô đã làm hài lòng khách hàng và thu hút được ngày càng nhiều đơn đặt hàng. Đến nay doanh nghiệp đã có vốn 7 tỷ đồng, với mặt bằng doanh nghiệp 5.000m2, trong đó nhà xưởng trên 2.000m2, còn lại là nhà văn phòng và gian hàng giới thiệu sản phẩm. Tổng doanh thu hàng năm đạt 4-5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 50 lao động thường xuyên từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Doanh nghiệp luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, đóng BHXH cho công nhân đầy đủ. Từ việc kinh doanh có lợi nhuận, hàng năm cô Hội thường dành ra một phần lợi nhuận và vận động thêm các doanh nghiệp để tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho cựu TNXP khó khăn nhân các dịp lễ, tết...

Với những thành tích hoạt động của mình, cô Hội đã nhiều lần được Tỉnh hội, Trung ương Hội, UBND tỉnh tặng Giấy khen, Bằng khen về những thành tích trong công tác hội và trong sản xuất, kinh doanh. Nhưng phần thưởng lớn nhất mà cô thường tâm sự với chúng tôi là 4 người con đều thành đạt, có việc làm ổn định, yêu thương hiếu thảo với cha mẹ và có cuộc sống hạnh phúc.

Nguyễn Hiền

(Hội Cựu TNXP tỉnh)


Nguyễn Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]