(Baothanhhoa.vn) - Vào những ngày cuối năm ở cửa Lạch Hới, TP Sầm Sơn, không khí lạnh tăng cường liên tục, biển mịt mờ sóng sau gối đầu sóng trước. 8h sáng, mặt trời mới óng đỏ nhô lên từ mặt biển, tựa khơi xa thấp thoáng những con thuyền đang rẽ sóng vào Cảng Lạch Hới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những con tàu mang hình hài Tổ quốc

Vào những ngày cuối năm ở cửa Lạch Hới, TP Sầm Sơn, không khí lạnh tăng cường liên tục, biển mịt mờ sóng sau gối đầu sóng trước. 8h sáng, mặt trời mới óng đỏ nhô lên từ mặt biển, tựa khơi xa thấp thoáng những con thuyền đang rẽ sóng vào Cảng Lạch Hới.

Những con tàu mang hình hài Tổ quốc

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa trao tặng cờ và ảnh Bác Hồ cho ngư dân.

Vừa cập bến sau nhiều ngày lênh đênh mưu sinh trên biển, ngư dân Nguyễn Văn Thảo, phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) cùng các bạn thuyền nhanh chóng đưa “chiến lợi phẩm” từ khoang tàu bán cho thương lái. Khi những con cá, con tôm cuối cùng trong khoang tàu được bán hết thì cũng là lúc anh Thảo “lệnh” một thuyền viên trẻ lấy cờ Tổ quốc ra thay. Nắng, gió và những mặn mòi từ biển cả đã khiến lá cờ Tổ quốc bạc màu, dù mới thay cách đó ít ngày. Anh Thảo giải thích: “Không có con tàu nào thiếu cờ Tổ quốc. Dù tàu to, thuyền lớn đánh bắt cá ở vùng hải phận chung hay chỉ là tấm bè mảng mỏng manh chỉ xa bờ 2 - 3 hải lý, tất thảy đều tự thiết kế một vị trí trang trọng và cao nhất để treo cờ. Ở đất liền, lá cờ Tổ quốc đã quá quen thuộc nhưng ở vùng hải phận chung, lá cờ Tổ quốc thiêng liêng lắm. Những lúc gặp hiểm nguy, nhìn lá cờ đỏ, sao vàng tung bay hiên ngang giữa biển trời như tìm được một điểm tựa vững chắc, thôi thúc mọi người phải cố gắng vượt qua. Vì thế, trong mỗi chuyến ra khơi, gạo có thể thiếu, rau có thể không đủ đầy nhưng lá cờ Tổ quốc thì không được phép quên”.

Anh Thảo hiện đang điều hành, quản lý 5 tàu cá, với đa dạng các loại hình khai thác (vây, chụp, kéo, dịch vụ). Ngư trường đánh bắt chủ yếu là vùng biển Vịnh Bắc bộ, từ phía Bắc đảo Bạch Long Vỹ đến giáp tỉnh Quảng Bình. Đấy là vùng hải phận đánh cá chung giữa Việt Nam - Trung Quốc. Vì thế, không ít lần tàu anh và các ngư dân khác đối mặt với hành động gây hấn của tàu cá, tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc, nhưng anh Thảo khẳng định, ngư trường của Việt Nam thì ngư dân Việt Nam được đánh bắt, không có một quốc gia nào có thể cấm. Ngư dân ra biển không đơn độc mà có nhiều tàu cá trong tổ, đội đoàn kết trên biển sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, hơn nữa còn có lực lượng chấp pháp trên biển luôn theo sát hải trình của những con tàu để bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những con tàu mang hình hài Tổ quốc

Cờ Tổ quốc như điểm tựa vững chắc thôi thúc ngư dân đạp sóng vươn khơi.

Trên con tàu mang số hiệu TH-90142-TS cập Cảng Lạch Hới, ngư dân Nguyễn Duy Bảo, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn cùng bạn tàu đang chuẩn bị cho phiên biển mới. “Ngon hết rồi, nổ máy thử xem”, tiếng ngư dân Bảo vừa dứt cũng là lúc con tàu rung lên trong tiếng máy nổ giòn. Tất cả đã xong, anh Bảo đích thân lên thay mới lá cờ Tổ quốc trên tàu. Đây như là một thói quen ăn sâu trong tiềm thức của anh. Anh Bảo tự hào nói: “Với ngư dân “tàu là nhà, biển cả là quê hương”, các thế hệ cha anh đi trước đã đổ biết bao xương máu để chiến đấu, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chúng tôi là những thế hệ sau, đi biển không chỉ là để mưu sinh, mà còn để khẳng định cột mốc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Giữa muôn trùng khơi, sự hiện hữu của những lá cờ Tổ quốc như tiếp thêm niềm tin, niềm tự hào dân tộc để chúng tôi bám biển”.

Có lẽ vì thế mà lá cờ đỏ sao vàng luôn tung bay phấp phới trên nóc tàu bất kể ngày, tháng, nắng, mưa.

Luôn xác định hoạt động của ngư dân trên biển, ngoài sản xuất còn góp phần khẳng định chủ quyền, vì thế tỉnh và Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ ngư dân. Còn nhớ cách đây khoảng 10 năm, sau khi xảy ra thảm nạn bão Chanchu, tỉnh ta đã quyết định thành lập nhiều tổ, đội khai thác trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất, tìm kiếm cứu nạn. Cho đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thành lập được 389 tổ đoàn kết trên biển với 1.975 tàu cá, thu hút 14.294 lao động tham gia, góp phần phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao hiệu quả trong khai thác thủy sản, kết hợp tốt giữa khai thác với tìm kiếm cứu nạn, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Và thực tế đã minh chứng các tổ này hoạt động rất hiệu quả.

Cũng thời điểm đó, thông tin giữa tàu và bờ rất khó khăn nên tỉnh đã hỗ trợ ngư dân 310 máy ICOM để kết nối thông tin 2 chiều, giúp ngư dân trên biển đỡ lo, nhất là bão tố, sự cố. Ngoài ra, các sở, ban, ngành và các đơn vị trong tỉnh còn hỗ trợ cấp phát phao, đèn tín hiệu, bình chữa cháy, thiết bị giám sát hành trình và tổ chức tập huấn, tuyên truyền các chính sách, pháp luật đến các chủ tàu cá, ngư dân. Những năm gần đây, để hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn vươn khơi xa theo Nghị định 67 của Chính phủ, Thanh Hóa đã đóng mới 58 tàu (23 tàu vỏ thép, 35 tàu vỏ gỗ) có công suất từ 600 – 1.000 CV, với số tiền từ 10 tỷ đến 20 tỷ đồng/tàu. Ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ chi phí chuyến biển cho các tàu cá khai thác ở vùng biển xa, Trường Sa, Hoàng Sa.

Cùng với đó, các hoạt động, như: tuyên truyền pháp luật, tặng áo phao, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân thường xuyên được triển khai, nhằm động viên ngư dân vững tin bám biển, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng trên các vùng biển. Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng 12.000 lá cờ và 3.500 ảnh Bác Hồ cho ngư dân thuộc các huyện, thị xã, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh. “Những chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ ngư dân được tỉnh ta triển khai kịp thời, giúp ngư dân có điều kiện bám biển sản xuất, ổn định đời sống, càng thêm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để những lá cờ Tổ quốc căng gió tung bay trên mỗi con tàu đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa vươn ra các ngư trường rộng lớn, như: quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Vịnh Bắc bộ...”, ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Một mùa xuân mới lại về, với ngư dân - họ chỉ mong sao 365 ngày tiếp theo đều “thuận buồm xuôi gió”...

Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]