(Baothanhhoa.vn) - Đó là ông Lang Hồng Tuyên, bí thư chi bộ, trưởng thôn Vịn, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân. 36 năm làm công tác cán bộ ở thôn, xã, ông được ví là “người cầm đuốc soi đường” đưa thôn Vịn trở thành thôn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của xã vùng biên và được huyện chọn làm điểm thôn du lịch cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Người cầm đuốc soi đường” ở thôn Vịn

“Người cầm đuốc soi đường” ở thôn Vịn

Ông Lang Hồng Tuyên hướng dẫn bà con trồng rau sạch.

Đó là ông Lang Hồng Tuyên, bí thư chi bộ, trưởng thôn Vịn, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân. 36 năm làm công tác cán bộ ở thôn, xã, ông được ví là “người cầm đuốc soi đường” đưa thôn Vịn trở thành thôn nông thôn mới (NTM) đầu tiên của xã vùng biên và được huyện chọn làm điểm thôn du lịch cộng đồng.

Sáng ngời phẩm chất người lính Cụ Hồ

Một buổi sáng cuối đông, tôi cùng chị Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bát Mọt từ trung tâm xã vào thôn Vịn, chặng đường khoảng 15 km qua bao con suối, ngọn núi uốn lượn, có đoạn chồm lên, võng xuống thật nguy hiểm, nhưng khoảng 30 phút, chúng tôi cũng đến được thôn Vịn. Thôn Vịn hiện ra giữa lưng chừng núi đẹp như một bức tranh bởi hai bên đường là những dãy nhà sàn được sắp xếp gọn gàng, có đường hoa, cây xanh. Thành quả đó có vai trò quan trọng của ông Lang Hồng Tuyên, bí thư kiêm trưởng thôn - người có uy tín nhất vùng.

Gặp ông Tuyên đúng lúc ông đang sắp xếp cho đội văn nghệ của thôn chuẩn bị trang phục ra xã biểu diễn văn nghệ cho chương trình “Xuân đoàn kết, tết yêu thương”. Nhìn thấy người đàn ông to cao, mạnh khỏe, giọng nói oang oang, tôi đã cảm nhận được khí chất của người “thủ lĩnh” vùng biên. Thấy tôi chú ý quan sát, chị phó chủ tịch xã ôn tồn: “Bác ấy nhiệt tình chu đáo lắm. Chuyến xe chở đội văn nghệ ra xã biểu diễn là do bác vận động tài trợ. Mọi việc trong thôn không có bác là không xong đâu”.

Nghe vậy, tôi cũng biết được phần nào vai trò quan trọng của ông. Xe lăn bánh chở đoàn văn nghệ về trung tâm xã, ông Tuyên mới dành cho tôi chút thời gian tâm sự.

Được biết, năm 1976, sau ba năm làm lính công binh ở chiến trường C Lào, chàng thanh niên 21 tuổi Lang Hồng Tuyên trở về quê, có tài sản giá trị nhất lúc ấy là tinh thần lạc quan và ý chí của người lính Cụ Hồ. Ngoài việc đồng áng, đi rừng vỡ đất đồi để sản xuất, Lang Hồng Tuyên còn sôi nổi tham gia các hoạt động tập thể, có nhiều sáng kiến trong sản xuất và mạnh dạn đi đầu trong mọi việc. Thấy có tố chất, năm 1985 các đồng chí lãnh đạo xã bố trí ông làm phó bí thư đoàn kiêm ủy viên văn hóa xã.

Hồi đó, đường từ thôn Vịn ra trung tâm xã chưa làm nên nhiều đoạn phải đi tắt đường rừng vô cùng khó khăn, phương tiện đi lại không có, nhưng trong suy nghĩ ông Lang Hồng Tuyên vẫn một mực “Khổ mấy cũng chịu được”. Ròng rã 19 năm đi bộ ra xã làm việc rồi lên trung tâm huyện (cách trung tâm xã 60 km) học lý luận chính trị nhưng ông Lang Hồng Tuyên vẫn không bỏ làm, bỏ buổi học nào mà còn để ý học hỏi những tiến bộ ở trung tâm về chỉ cho dân thôn mình. Đó là kỷ niệm ông Tuyên nhờ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp đỡ vận chuyển máy xay xát về thôn để giải phóng sức lao động của đôi tay, đôi chân giã gạo; hướng dẫn bà con trồng lúa, trồng rau, chăn nuôi...

Làm trước, làm cùng với dân

Năm 1993, vì điều kiện gia đình, ông Lang Hồng Tuyên xin thôi làm ủy viên văn hóa xã về thôn tiếp tục công tác. Hành trình 36 năm làm cán bộ chủ chốt của thôn, ông Lang Hồng Tuyên được nhiều thế hệ người dân thôn Vịn quý trọng, cấp trên tin tưởng. Hễ cấp trên giao việc gì, ông đều triển khai nhanh, gọn và dễ hiểu để bà con làm. Bên cạnh ông luôn có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Mọt, cán bộ xã đồng hành nên mọi việc từng bước được gỡ khó. Đó là việc thực hiện dự án trồng 20 ha mận Tam Hoa tạo cảnh quan ven đồi rừng và làm nhà sàn theo mô hình “Home stay” - phát triển du lịch cộng đồng; vận động bà con trồng lúa chất lượng cao, trồng rau, ngô, đậu... 2 vụ/năm; không chăn nuôi dưới gầm sàn nhà... Việc tưởng dễ nhưng để làm được những đầu việc đó, cá nhân ông Tuyên vất vả không thể kể xiết.

“Người cầm đuốc soi đường” ở thôn VịnÔng Lang Hồng Tuyên ghi chép những công việc hang ngày và lên kế hoạch công việc tiếp theo.

Ông Tuyên cho biết: “Để giải quyết những khó khăn đó, mình phải bám dân, làm cho dân theo chứ cứ nói suông, hô hào dân phải tự giác thì không ổn, nói đi đôi với làm, mình làm trước, làm cùng với dân mới được. Trước khi làm việc gì tôi đều phải bàn bạc thấu đáo trong chi bộ, đoàn thể để huy động các lực lượng đoàn viên, hội viên và gia đình của họ tham gia. Đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của 48 đảng viên trong chi bộ trong mọi việc nên được Nhân dân tin tưởng. Đến nay, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tiến bộ, nói là làm, cùng nhau làm, không rượu chè say sưa. Nhiều hộ còn tích cực đi đầu và nhiệt tình giúp đỡ hộ khác cùng làm. Ví như việc chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, trồng hoa, cây xanh ven đường, giữ vệ sinh môi trường, trồng rau xanh, chăn nuôi... Việc hiếu, hỷ trong thôn diễn ra nhanh gọn, không rườm rà, tốn kém. Nhà nào có việc, thôn đều cắt cử người, tổ nhóm đến giúp đỡ, sẻ chia”.

Với những việc làm tích cực, chi bộ thôn Vịn liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Thôn Vịn luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Cá nhân ông Tuyên từ năm 2010 đến nay được tặng 5 bằng khen của các cấp. Ngoài ra ông còn nhiều lần được đi báo cáo điển hình. Năm 2012 được Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp cùng đoàn đại biểu những người có uy tín tỉnh Thanh Hóa; năm 2014 dự Hội nghị biểu dương bí thư chi bộ thôn, bản tiêu biểu vùng Tây Bắc tại Hòa Bình; năm 2020 dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc...

Khởi sắc thôn NTM đầu tiên của xã vùng biên

Đồng chí Lương Thị Lưu, Bí thư xã Bát Mọt nhận xét: Dưới sự dẫn dắt của bí thư kiêm trưởng thôn Lang Hồng Tuyên, thôn Vịn đã thực sự chuyển mình. Từ thôn biệt lập với xã gặp vô vàn khó khăn nhưng thôn Vịn lại có nhiều tiến bộ, nhất là trong xây dựng thôn NTM. Thôn Vịn được thiên nhiên ưu đãi vì có khu rừng nguyên sinh nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên; người dân đoàn kết, đi đầu các phong trào thi đua của xã, đặc biệt là vai trò của chi ủy và người đứng đầu chi bộ được phát huy. Đây là điều kiện cần và đủ để Ban Thường vụ Đảng ủy xã Bát Mọt chọn thôn Vịn làm điểm xây dựng NTM.

“Người cầm đuốc soi đường” ở thôn VịnThôn Vịn không còn hộ chăn nuôi gần nhà, nhiều hộ chăn nuôi taoaj trung, phát triển con nuôi tốt.

Năm 2016, thực hiện chủ trương của huyện, xã Ngọc Phụng đã nhận đỡ đầu thôn Vịn xây dựng NTM và tặng một số phương tiện cần thiết phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt tại nhà văn hóa thôn và làm một số công trình hạ tầng. Ngoài ra, các đoàn thể của xã Ngọc Phụng đã phối hợp với xã Bát Mọt tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển sản xuất, cải tạo vườn tạp, nuôi, trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao... Cùng với đó, huyện Thường Xuân quyết tâm dồn vốn Chương trình 135 nhiều năm để làm đường từ trung tâm xã vào thôn Vịn. Tháng 5-2018 con đường bê tông được thông tuyến rút ngắn khoảng cách, tạo điều kiện cho Nhân dân giao thương, sinh hoạt, mở ra cơ hội phát triển cho đồng bào Thái nơi đây.

Ông Lang Hồng Tuyên cho biết thêm: Có chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn từ ngày đầu xây dựng NTM mới thấy hết được sự nỗ lực phi thường của cán bộ và Nhân dân trong thôn. Thôn liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai mưa lũ, sạt lở đất, nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân trong thôn đã hợp sức đồng lòng tái thiết lại toàn bộ. Năm 2019 thôn Vịn đã đạt chuẩn NTM, là điểm sáng ở vùng biên giới với những điểm nổi bật: 100% số hộ có điện lưới, xe máy, ti vi. Không còn gia đình phải ở nhà tạm bợ dột nát, kinh tế ngày càng khá giả. Gia đình nhiều nhất trong thôn có tới vài chục con trâu; 100% trẻ em trong độ tuổi đều đến trường... Thôn được huyện chọn làm điểm du lịch cộng đồng và đã có 10 hộ tham gia.

Thôn Vịn vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin với sự đoàn kết trong thôn và có người cầm đuốc soi đường như ông Lang Hồng Tuyên, tương lai không xa thôn Vịn chắc chắn sẽ có thêm nhiều khởi sắc.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]