(Baothanhhoa.vn) - Ngọc Lặc là 1 trong 5 huyện, thị xã, thành phố được chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện và diễn tập phòng thủ chiến đấu cấp xã năm 2022. Với sự vào cuộc và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, huyện đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập.

Ngọc Lặc nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Ngọc Lặc là 1 trong 5 huyện, thị xã, thành phố được chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện và diễn tập phòng thủ chiến đấu cấp xã năm 2022. Với sự vào cuộc và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, huyện đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập.

Ngọc Lặc nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra khu diễn tập huyện Ngọc Lặc.

Thực hiện Chỉ thị số 08–CT/TU ngày 19-1-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Diễn tập KVPT tỉnh Thanh Hóa năm 2022”, Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 25-4-2022 của UBND tỉnh về việc “Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh Thanh Hóa năm 2022” và Kế hoạch số 1181/KH-BCH ngày 16-3-2022 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về việc “Triển khai nhiệm vụ diễn tập KVPT; diễn tập phòng, chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2022”, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/HU ngày 10-2-2022 về việc “Diễn tập KVPT huyện Ngọc Lặc năm 2022” và thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức diễn tập KVPT huyện, các tiểu ban giúp việc cho ban tổ chức diễn tập. Đồng thời, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 31-3-2022 về việc “Tổ chức diễn tập KVPT huyện năm 2022”.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ diễn tập KVPT năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quán triệt đến các cấp ủy đảng, chính quyền, phòng, ban, MTTQ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân nắm vững, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng KVPT vững chắc trong tình hình mới. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”; Kết luận số 64-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW”; Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22-2-2019 của Chính phủ về “KVPT”. Qua đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao từ huyện đến cơ sở, chủ động khắc phục khó khăn làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức diễn tập.

Cuộc diễn tập KVPT năm 2022 được tiến hành ở cấp huyện và diễn tập chiến đấu tại 5 xã, thị trấn trong KVPT, gồm: Ngọc Sơn, Minh Tiến, Lam Sơn, Ngọc Trung, thị trấn Ngọc Lặc. Khác với những lần diễn tập trước, cuộc diễn tập KVPT năm 2022 có nhiều điểm mới về nội dung, quy mô diễn tập lớn, tính chất, ý nghĩa cũng quan trọng hơn, với sự tham gia của tất cả các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang của huyện, cùng một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Theo đó, cuộc diễn tập bao gồm các nội dung là vận hành cơ chế cấp huyện, thực binh A2 (gây rối bạo loạn), thực binh đánh địch vào làng với sự tham gia của khoảng 450 người.

Với mục tiêu diễn tập phải sát tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm hiệu quả phòng thủ theo đúng chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện Ngọc Lặc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tiểu ban văn kiện hướng dẫn các ban xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị, phòng, ban, cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch B, nội dung tập bài của các vai trong diễn tập. Trọng tâm là xây dựng hoàn chỉnh kịch bản, chương trình các hội nghị của cấp ủy đảng và hội nghị trong diễn tập, nội dung thực binh trong diễn tập, như: hội nghị ủy ban tình trạng khẩn cấp về quốc phòng triển khai kế hoạch chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; hội nghị vận hành cơ chế cụm làng, thực binh A2... Đến nay, 100% văn kiện đã được chuẩn bị đầy đủ, công phu, có chất lượng cao và sát tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Mặt khác, nhằm giúp các thành viên trong khung tập của huyện và các xã, thị trấn diễn “đúng vai, thuộc bài”, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện còn chỉ đạo các tiểu ban chú trọng hướng dẫn các phòng, ban, MTTQ, đoàn thể chính trị, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch B cho diễn tập; phương án xử trí tình huống A2; xây dựng phương án huấn luyện thực binh đánh địch vào làng; xây dựng kế hoạch diễn tập chiến đấu xã trong khu vực phòng thủ, tình huống và đáp án diễn tập cho 5 xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức tập huấn kiến thức quân sự, quốc phòng phục vụ nhiệm vụ diễn tập KVPT cho 132 cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, MTTQ, đoàn thể chính trị, cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trong toàn huyện. Tổ chức hội nghị hiệp đồng nội dung diễn tập và giao nhiệm vụ cho các đơn vị tham gia diễn tập.

Theo kế hoạch, 2 thôn của xã Minh Sơn là thôn Minh Nguyên được chọn làm địa điểm xây dựng sở chỉ huy cơ bản và thôn Minh Hòa là nơi diễn tập phần thực binh. Xác định công tác chuẩn bị cho nội dung thực binh trong diễn tập có ý nghĩa quan trọng, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện huy động cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn triển khai xây dựng hoàn thành hệ thống hầm hào, đường giao thông, công sự chiến đấu tại khu vực sở chỉ huy cơ bản, khu vực thực binh tiếp nhận dự bị động viên, khu vực vận hành cơ chế, khu vực thực binh đánh địch vào làng. Cùng với đó, cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị, kỹ thuật, khí tài, hậu cần theo đề mục và kịch bản cũng được chuẩn bị đầy đủ, phục vụ tốt nội dung diễn tập. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện cũng đã tổ chức huấn luyện, luyện tập các nội dung, tình huống thực binh, nhằm tạo sự nhuần nhuyễn, chắc tình huống theo kịch bản diễn tập.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp nhịp nhàng của các phòng, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tất cả các nội dung của cuộc diễn tập KVPT huyện Ngọc Lặc và diễn tập phòng thủ chiến đấu cấp xã đã được tập trung chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương. Đây sẽ là những điều kiện để cuộc diễn tập diễn ra đúng thời gian, nội dung và đạt được mục đích, ý định đề ra.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]