(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, dù chúng ta đã có vắc-xin phòng bệnh, nhưng tỷ lệ người được tiêm ở Việt Nam hiện nay vẫn là rất nhỏ. Vì thế, tăng cường các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo “5K” của ngành y tế vẫn phải là biện pháp quan trọng nhất lúc này.

Ngăn “vết dầu loang”

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, dù chúng ta đã có vắc-xin phòng bệnh, nhưng tỷ lệ người được tiêm ở Việt Nam hiện nay vẫn là rất nhỏ. Vì thế, tăng cường các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo “5K” của ngành y tế vẫn phải là biện pháp quan trọng nhất lúc này.

Ngăn “vết dầu loang”

Thế nhưng, với những gì diễn ra thời gian qua cho thấy bên cạnh đa số người dân chấp hành nghiêm, thì vẫn còn một bộ phận chưa thực hiện, thậm chí không hợp tác khi có yêu cầu từ phía chính quyền và cơ quan chức năng. Thái độ, hành vi ấy không chỉ bị lên án, mà còn cần nghiêm trị để làm gương.

Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã quy định mức phạt rất nặng lên đến 20 triệu đồng. Các trường hợp vi phạm đến mức nghiêm trọng còn bị xem xét trách nhiệm hình sự. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại cuối tháng 4-2021, bên cạnh các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều văn bản, đưa ra những yêu cầu nghiêm túc và rất nghiêm khắc.

Thực hiện yêu cầu này, từ ngày 29-4-2021 đến nay Thanh Hóa đã xử phạt 264 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền phạt gần 400 triệu đồng. Tuy nhiên, số vụ phạt được cho là chưa cao so với tình trạng vi phạm trên thực tế, việc phạt cũng mới chủ yếu tập trung ở đô thị và một số huyện. Vẫn còn những địa phương lơ là, cá nhân cố tình vi phạm, thậm chí chống đối, không hợp tác khi có yêu cầu từ lực lượng chức năng.

Mới đây các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phải thực hiện biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn bệnh dịch lây lan ra diện rộng bằng việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời phạt nặng một số cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các cấp ủy, chính quyền liên quan đến sự việc, được dư luận đánh giá là việc làm vô cùng cần thiết nhằm giữ nghiêm pháp luật, ngăn chặn “vết dầu loang”.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới đòi hỏi phải có sự đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, nhất là chính quyền xã, phường, thị trấn trong việc nắm tình hình, phát hiện kịp thời người đi và đến địa phương, việc khai báo y tế, giám sát cách ly. Trường hợp cần thiết thì tiếp tục xử phạt nghiêm với những tập thể, cá nhân vi phạm, cao hơn nữa là xem xét đề nghị điều tra, truy tố. Có như thế mới không để “vết dầu” bệnh dịch loang rộng hơn nữa.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]