(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện rộng khắp, hướng về khu dân cư (KDC) các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ đó huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tài năng, trí tuệ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ tỉnh với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện rộng khắp, hướng về khu dân cư (KDC) các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, từ đó huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tài năng, trí tuệ của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

MTTQ tỉnh với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

Nhân dân TP Sầm Sơn đóng gói moi khô ủng hộ Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền giám sát, nắm chắc tình hình Nhân dân và phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng chung tay chiến thắng đại dịch, đến ngày 22-7 đã có 713 đơn vị, cá nhân ủng hộ quỹ phòng, chống dịch với số tiền và hàng hơn 66 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân thực hiện phong trào TĐYN, các CVĐ. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo tiếp tục được thực hiện. MTTQ các cấp đã vận động được trên 265 tỷ đồng để tặng hơn 355 nghìn suất quà, hỗ trợ xây dựng 887 nhà Đại đoàn kết và xây dựng các công trình dân sinh.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả sau 20 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, năm 2015 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành hướng dẫn MTTQ các cấp lựa chọn các nội dung, phần việc phù hợp để triển khai thực hiện, với phương châm “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng về KDC, huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của Nhân dân. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí, hiến đất, đóng góp ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố xây dựng 70 mô hình “KDC tự quản về an toàn thực phẩm” tại 10 huyện, 4 mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường”...

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung triển khai đến cán bộ MTTQ và ban công tác mặt trận ở KDC về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. MTTQ các cấp đã tổ chức tốt quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của những người ứng cử; công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho các ứng cử viên đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. MTTQ các cấp toàn tỉnh đã tổ chức 1.297 cuộc kiểm tra, giám sát. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 6 lượt công dân, 18 đơn liên quan đến bầu cử và đã kịp thời xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả, toàn tỉnh có hơn 2,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,75%. Ủy ban MTTQ các cấp có 1.475 người trúng cử đại biểu HĐND các cấp.

Hưởng ứng các phong trào TĐYN, các CVĐ do MTTQ chủ trì, các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia với nhiều hoạt động nổi bật như: Đoàn thanh niên duy trì hoạt động của 200 mô hình “Dòng sông không rác thải”, hỗ trợ giúp đỡ 51.254 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn Lao động phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Hội LHPN duy trì 571 mô hình phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới; đã huy động trên 1 tỷ đồng để tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; hỗ trợ, giúp đỡ 3.700 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo với số tiền 6.244 tỷ đồng. Hội nông dân tiếp tục xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, ngày 17-7, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã kêu gọi, vận động toàn thể Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”. Hoạt động quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm, hàng hóa khô đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng nhiệt tình. Theo thống kê sơ bộ, sau 4 ngày phát động (từ ngày 17 đến ngày 20-7), Nhân dân toàn tỉnh đã ủng hộ được 1.645 tấn hàng hóa. Các mặt hàng được ủng hộ chủ yếu là: gạo, miến gạo, lạc nhân, cá khô, moi khô, mì tôm, nước mắm, dầu ăn, bí xanh, bí đỏ các loại... để hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch. Cùng với việc quyên góp, ủng hộ vật chất “Hướng về thành phố mang tên Bác”, tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực chuẩn bị các phương án, kịch bản để đón nhận đồng bào Thanh Hóa đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, nhấn mạnh: Việc triển khai thực hiện các phong trào TĐYN, các CVĐ của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh thời gian qua đã có bước chuyển biến mới quan trọng. Hệ thống MTTQ đã huy động sức mạnh của toàn dân, đẩy mạnh các phong trào TĐYN, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày càng khẳng định, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị và trong xã hội, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]