(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc đã làm tốt vai trò trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân, tổ chức và động viên Nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ huyện Vĩnh Lộc hoạt động tích cực, hiệu quả

Những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc đã làm tốt vai trò trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở, phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân, tổ chức và động viên Nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

MTTQ huyện Vĩnh Lộc hoạt động tích cực, hiệu quả

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lộc Lữ Minh Thư tặng quà khu cách ly tập trung huyện.

Trong công tác xây dựng Đảng, ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể tích cực phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho cấp ủy xem xét bồi dưỡng, kết nạp, tạo nguồn phát triển đảng viên; tham gia góp ý cho các tổ chức đảng trong tổ chức sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở và góp ý cho các đảng viên về đạo đức, lối sống, quan hệ với quần chúng Nhân dân... Triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, MTTQ đã chủ trì thành lập 150 đoàn giám sát tại 13/13 xã, thị trấn. Qua giám sát, MTTQ đã chỉ ra các thiếu sót, hạn chế cần bổ sung, khắc phục; kiến nghị kịp thời đối với ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử, ủy ban MTTQ cấp xã và đã được các cá nhân lãnh đạo, tập thể cơ quan, đơn vị, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương tiếp thu, triển khai thực hiện, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện. Kết quả, Vĩnh Lộc có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,83%; huyện đã bầu đủ 3 ĐBQH, 3 đại biểu HĐND tỉnh; 30 đại biểu HĐND huyện, 311/315 đại biểu HĐND cấp xã đảm bảo đúng quy định, an toàn trong quá trình bầu cử, không xảy ra vi phạm pháp luật về bầu cử, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tích cực xây dựng khối đại đoàn kết, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”... Từ đầu năm 2021 đến nay, hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình để chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong huyện đoàn kết, vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, đã tập trung tuyên truyền, động viên Nhân dân tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất cây trồng có giá trị cao, mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Đẩy mạnh phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

7 tháng năm 2021, MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức 45 hội nghị hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến với 5.025 lượt người là đội ngũ cán bộ các cấp, các tầng lớp Nhân dân, trong đó chủ yếu tập trung là triển khai Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND và các văn bản pháp luật có liên quan. Tiếp tục xây dựng và duy trì 111 câu lạc bộ pháp luật và trên 100 mô hình về phổ biến, giáo dục pháp luật của các xã, thị trấn, các tổ chức thành viên. Vận động 111/111 khu dân cư (KDC) ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông (ATGT), không tái vi phạm vỉa hè, lòng đường và hành lang ATGT. Vận động Nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của cộng đồng. Đến nay, toàn huyện có 111 KDC được công nhận bảo đảm trật tự ATGT; 111 KDC xây dựng và bổ sung hương ước phù hợp với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Phối hợp tập trung tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về cách phòng, chống dịch COVID-19. Hưởng ứng đợt vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19, hệ thống MTTQ trên địa bàn huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia. Đến ngày 17-8, đã có 95 tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, chỉ sau 4 ngày phát động, MTTQ huyện Vĩnh Lộc đã vận động được hơn 146,6 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, trị giá hơn 2,23 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, ủy ban MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp với chính quyền thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri với ĐBQH, HĐND tỉnh và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân để phản ánh với các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tính dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận xã hội. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được ủy ban MTTQ từ huyện đến xã tổng hợp, phản ánh đến các cấp có thẩm quyền trả lời, giải quyết đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Hoạt động của MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ và ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong việc góp phần làm trong sạch tổ chức đảng và xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân ngày càng vững mạnh.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]