(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, chỉ sau 4 ngày phát động, MTTQ các cấp đã vận động quyên góp được hơn 1.700 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, chỉ sau 4 ngày phát động, MTTQ các cấp đã vận động quyên góp được hơn 1.700 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

MTTQ các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Quang Nhật

Thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp trong tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ đầu năm đến nay, việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được MTTQ các cấp và tổ chức thành viên thực hiện thường xuyên thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH và HĐND các cấp; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tham gia hoạt động hòa giải ở cơ sở; tham gia xây dựng các dự án luật, văn bản dưới luật, văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền các cấp có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân; phát huy hiệu quả hoạt động của ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Cụ thể, MTTQ đã tổ chức 25 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm nơi cư trú đối với 25 ứng cử viên ĐBQH khóa XV; 157 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm nơi cư trú đối với 196 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, với 20.532 người tham dự, có 628 ý kiến của cử tri nơi cư trú phát biểu tại hội nghị; 5.271 hội nghị, có 454.335 cử tri tham dự đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ cơ sở; MTTQ các cấp đã kiện toàn tổ chức, hướng dẫn ban thanh tra Nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng tăng cường giám sát việc thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. 7 tháng năm 2021, MTTQ các cấp đã chủ trì, tổ chức 1.297 cuộc giám sát, trong đó, trọng tâm về công tác bầu cử (đã chủ trì, tham mưu tổ chức 1 đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành lập 8 đoàn giám sát tại 8 huyện, thị xã, thành phố; 14 xã, 28 khu dân cư, điểm bầu cử; tham gia 21 đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); tham gia giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng. Các ban thanh tra Nhân dân trong toàn tỉnh đã giám sát được 428 vụ việc, kiến nghị giải quyết 115 vụ. Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát 415 công trình, dự án. Qua giám sát, đã phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở xử lý 133 công trình có những tác động làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và cộng đồng dân cư.

MTTQ các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trao bò cho các hộ nghèo huyện Ngọc Lặc.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền giám sát, nắm chắc tình hình Nhân dân và phát động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng chung tay chiến thắng đại dịch, đến ngày 17-8 đã có 776 tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ phòng, chống dịch với tổng số tiền và hàng hóa quy đổi thành tiền là 68 tỷ 568 triệu đồng. Hưởng ứng Tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác”, chỉ sau 4 ngày phát động, MTTQ các cấp đã vận động quyên góp được hơn 1.700 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ Nhân dân TP Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp 242 lượt công dân; tiếp nhận 356 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nội dung đơn, thư chủ yếu là tranh chấp đất đai; giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; chế độ, chính sách... hiện đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 170 đơn, hướng dẫn và trả lời 49 đơn, lưu 137 đơn không đủ điều kiện xử lý.

Song song với việc triển khai công tác giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn chú trọng công tác phản biện xã hội. 7 tháng năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về việc quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh; góp ý đối với 6 dự thảo văn bản pháp luật và các chương trình, dự án, các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, qua đó, đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã xây dựng và duy trì 4.036 nhóm nòng cốt. Tổ chức 1.820 hội nghị hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến 109.200 lượt người là đội ngũ cán bộ các cấp và người dân. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của 4.151 tổ hòa giải ở cơ sở với 26.989 hòa giải viên, trong đó cán bộ mặt trận tham gia là 4.151 người.

Trong công tác tham gia bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực phối hợp tham gia thực hiện thành công cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,75%, là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong các lần bầu cử từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh, bầu đủ 14 ĐBQH khóa XV; 85 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII; 918 đại biểu HĐND cấp huyện; 13.152 đại biểu HĐND cấp xã.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, mặt trận các cấp đã tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh, là cầu nối gần nhất giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền các cấp; thường xuyên, kịp thời phản ánh tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]