(Baothanhhoa.vn) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2021, kết quả 2 năm triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai công tác y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức sáng 20-1. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trên 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2021, kết quả 2 năm triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai công tác y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức sáng 20-1. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trên 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Cùng dự hội nghị tại điểm cầu trung ương có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế.

Kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thanh Hoá. Cùng dự có đại diện các ban, sở, ngành và đơn vị y tế trong tỉnh.

Năm 2021, một trong những điểm sáng nổi bật của cả nước là việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong bối cảnh đặc biệt thách thức của năm 2021, hệ thống y tế Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, được sự hỗ trợ của khối đại đoàn kết dân tộc, vừa thực hiện tốt các hoạt động có tính chất cấp bách trong phòng, chống dịch, vừa thực hiện và nghiên cứu hoàn thiện các chiến lược đổi mới trung và dài hạn của ngành y tế.

Kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, ngành y tế đã chủ động tham mưu, đề xuất và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, vừa làm vừa rút kinh nghiệm trên cơ sở thực tiễn; nỗ lực hết sức trong điều kiện năng lực, nguồn lực của hệ thống y tế còn hạn chế, ngày càng thể hiện rõ năng lực, phẩm chất cao quý của mình, đã đảm nhiệm vai trò chủ lực, then chốt cùng các ngành, các cấp triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch.

Toàn ngành đã huy động hơn 25.000 chuyên gia, cán bộ y tế, y bác sĩ, sinh viên các trường y dược hỗ trợ các địa phương; đã có hàng trăm nghìn cán bộ y tế thường xuyên ngày đêm quả cảm nơi tuyến đầu và cũng có không ít đồng chí đã hy sinh... để quyết tâm bảo vệ, chăm lo tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Cùng với công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế cả nước nỗ lực, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 1-1-2021.

Trên cơ sở kết quả đạt được năm 2021, Bộ Y tế đã đưa ra mục tiêu thực hiện trong năm 2022, đó là tập trung phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả trước nguy cơ có nhiều biến chủng mới; Phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, có khả năng thích ứng và sức chống chịu, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, góp phần nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào các giải pháp, kinh nghiệm của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau một năm với nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã đạt kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức thực hiện quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả các giải pháp chống dịch; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; tạo sự đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế; phát huy dân chủ, tranh thủ trí tuệ tập thể để đưa ra các quyết sách chống dịch phù hợp… nên tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát hiệu quả. Kết quả đó có sự đóng góp lớn cuả Ngành Y tế.

Thay mặt Đảng, Nhà nước Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương kết quả đạt được của Ngành Y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân nói chung và công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng trong năm 2021 đã quyết liệt, đồng bộ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; kịp thời chuyển trạng thái từ “Không COVID-19” sang “thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; thực hiện tốt 3 trụ cột trong chống dịch “cách ly - xét nghiệm - điều trị”; tăng cường, nâng cao năng lực y tế cơ sở, không để hệ thống y tế đổ vỡ; thực hiện chiến lược, chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất từ trước tới nay hiệu quả, kịp thời, đạt tỷ lệ rất cao; kịp thời bổ sung các giải pháp chống dịch… bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng người dân. Nhiều tấm gương cán bộ, nhân viên y tế đã khẳng định, minh chứng Lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”.

Bước vào năm 2022, dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngành Y tế cần kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết để hành động; không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch; nắm chắc, dự báo tình hình, cảnh giác và có biện pháp ngăn chặn từ xa các biến chủng mới của vi rút.

Ngành Y tế cần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về y tế để thực hiện tốt các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; tiếp tục tham mưu tốt để hoàn thiện thể chế, các văn bản liên quan đến công tác y tế; nâng cao chất lượng y tế dự phòng, y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tích cực đầu tư cho khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng nâng cao hiệu quả trong quản lý, chăm sóc sức khỏe, điều trị cho Nhân dân; quan tâm đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ, năng lực cán bộ y tế; có chính sách đãi ngộ, thu hút bác sĩ về cơ sở; có giải pháp huy động nguồn lực, hợp tác công - tư để đầu tư phát triển y tế…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nâng cao ý thức cho người dân. Đặc biệt, cần không ngừng xây dựng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng; phòng chống tiêu cực tham nhũng; xây dựng đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, người lao động thật sự bản lĩnh, vững về chính trị, tinh thông về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác; tăng cường giáo dục cán bộ y tế về tinh thần, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; chăm lo tốt hơn nữa đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thủ tướng Chính phủ đặc biệt yêu cầu Ngành Y và các địa phương “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 để có cơ sở mở cửa an toàn, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ và Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt để đẩy mạnh việc bao phủ vắc xin, nếu thiếu vắc xin thì Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm, còn nếu có vắc xin mà không tiêm được thì Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân.

Đồng thời, nhanh chóng xem xét, công nhận vắc xin, thuốc sản xuất trong nước bảo đảm nguyên tắc khoa học, an toàn, hiệu quả. Tập trung nâng cao năng lực điều trị nhằm giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Có phương án sẵn sàng tổ chức các trạm y tế lưu động tại các địa bàn diễn biến phức tạp. Tổ chức tốt việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe và điều trị F0, bảo đảm tất cả mọi người mắc COVID-19 đều được quản lý, theo dõi, hỗ trợ, chăm sóc y tế phù hợp.

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin mùa xuân 2022 (từ ngày 1 đến 28-2), giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, biện pháp và các phương án triển khai cụ thể.

Kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng đề nghị Ngành Y tế, các địa phương trong tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Trước diễn biến ca bệnh tăng nhanh, tỉnh đã thống nhất triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà ở 2 phường Đông Vệ và Nam Ngạn (TP Thanh Hoá) từ 13-1 và triển khai diện rộng toàn thành phố từ 18-1, trên cơ sở đó sẽ rút kinh nghiệm, triển khai trên phạm vi toàn tỉnh.

Trước mắt từ nay đến Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 lượng người từ tỉnh ngoài về đông, sự giao lưu lớn, dự báo số lượng ca mắc sẽ gia tăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Sở Y tế nghiên cứu, có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị y tế toàn tỉnh sẵn sàng tâm thế bố trí, điều động nhân lực khi có yêu cầu.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]