Sáng 3/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng Tư. Bên cạnh đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm, Phiên họp có nội dung chủ đạo là rà soát, hoàn thiện các dự án luật và các văn bản dự kiến trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 5 tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không chậm trễ xây dựng dự án luật cho Kỳ họp Quốc hội

Sáng 3/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng Tư. Bên cạnh đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm, Phiên họp có nội dung chủ đạo là rà soát, hoàn thiện các dự án luật và các văn bản dự kiến trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 5 tới.

Trong phát biểu khai mạc Phiên họp, giao nhiệm vụ cho các thành viên Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc xây dựng các dự án luật chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Thủ tướng thẳng thắn phê bình tình trạng chất lượng, tiến độ xây dựng các dự án luật trình Quốc hội còn chậm và chưa đảm bảo chất lượng. “Chính phủ khóa này đặt vấn đề thể chế lên trên hết,” Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu Bộ Tư pháp và lãnh đạo các bộ, ngành cần rút kinh nghiệm, kiểm điểm và có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng này. Kinh tế xã hội đạt kết quả toàn diện Nhìn lại hơn 1/3 chặng đường của năm 2018, Thủ tướng đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch hành động cụ thể, thường xuyên đôn đốc quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, Chính phủ đã tổ chức 4 hội nghị chuyên đề toàn quốc để bàn các giải pháp giải quyết các khó khăn trong nhiều lĩnh vực của kinh tế xã hội. Thủ tướng cũng hoan nghênh các diễn đàn đầu tư, xúc tiến thương mại, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp diễn ra ở nhiều vùng miền của đất nước. Nhờ đó, nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh trong thời gian qua, không khí đầu tư, sản xuất kinh doanh khá đồng đều. [Tiếp diễn tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật] Nhiều kiến nghị của người dân và doanh nghiệp thông qua các cơ quan báo chí đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đơn cử như việc khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm các vụ việc gian dối trong sản xuất hàng hóa, góp phần đảm bảo kỷ cương và củng cố niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật. Nhiều giải pháp về văn hóa, xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhất là nhiệm vụ đối ngoại được triển khai với hiệu quả cao. Đánh giá chung tình hình kinh tế xã hội của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đã đạt kết quả toàn diện, phát huy đà tăng trưởng cuối năm 2017. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được truy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư chỉ tăng 0,08% so với tháng Ba, bình quân 4 tháng chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Mặt bằng lãi suất, tỷ giá ngoại hối ổn định. Thủ tướng cho biết, tổng dự trữ ngoại hối của đất nước đã đạt mức gần 63 tỷ USD; chỉ trong hơn hai năm, Ngân hàng Nhà nước đã mua được trên 32 tỷ USD, đây là điều đáng mừng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh biến động của tình hình thế giới. Cùng với đó, năng suất lúa tăng 4,5 tạ/ha, sản lượng tăng 668.000 tấn. Chưa bao giờ có giá lúa, gạo tốt như hiện nay, là điều thuận lợi cho nông dân, Thủ tướng nói. Ngoài ra, chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng tăng 11,4% , đặc biệt ngành là chế biến chế tạo tăng 14%. Du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển mạnh, khách quốc tế đạt trên 5,55 triệu lượt, tăng gần 30%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng tăng gần 10%. Xuất khẩu 4 tháng đạt gần 74 tỷ USD, tăng gần 20%. Xuất siêu trên 3,39 tỷ USD. Thu ngân sách Nhà nước đạt 33,8% dự toán, tăng 12% so với cùng kỳ. Thủ tướng cũng đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện, cải cách hành chính có tiến bộ, đã rà soát cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực công thương, y tế, giao thông vận tải, xây dựng. Điểm số PCI đạt mức cao nhất từ 2005 đến nay, phản ánh môi trường đầu tư địa phương có những bước tiến quan trọng. Trong 4 tháng đầu năm 2018, đã có trên 41.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký bổ sung đạt 11, 16 triệu tỷ đồng. Thủ tướng đánh giá cáo các địa phương đã xử lý nghiêm một số vụ việc để bảo vệ môi trường đầu tư kinh doanh và tạo niềm tin cho nhà đầu tư như: Vụ thuốc chữa ung thư bằng bột than, lấy vỏ cà phê trông sỏi và lõi pin pha vào hồ tiêu.... Nhấn mạnh đến công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng nêu rõ, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, với tư cách là cơ quan hành chính cao nhất, Chính phủ đã làm hết sức mình, xử lý quyết liệt nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận quan tâm như AVG, vụ tiêu cực đất đai ở Đà Nẵng, vụ Vũ Nhôm, Út Trọc, vụ đánh bạc qua Internet được xã hội và dư luận hoan nghênh, đồng tình.

Các đại biểu tại phiên họp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đây là điều kiện quan trọng tạo nên không khí mới trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư Thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, thách thức cần giải quyết, Thủ tướng nêu rõ kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước thấp, thu hút đầu tư chậm, nhất là FDI trong bối cảnh các cường quốc trên thế giới đang tận dụng mọi cơ hội để kêu gọi đầu tư, thay đổi quyết liệt về công nghệ để tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, Thủ tướng phân tích môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn những việc cần điều chỉnh. Điển hình như chỉ số tham gia thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ ở mức 123/190 quốc gia, xử lý phá sản doanh nghiệp chỉ ở mức 129. Có địa phương để xảy ra tình trạng nhà đầu tư phản ánh phải đi lại đến 33 lần làm thủ tục điều chỉnh một quy hoạch, Thủ tướng cho biết và yêu cầu tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư. Đi liền với đó là đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp gắn liền với cách mạng công nghiệp 4.0. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm chi phí logistics và chi phí khác cho doanh nghiệp; chấn chỉnh việc có những doanh nghiệp bị kiểm tra đi, kiểm tra lại nhiều lần. Nhiều bộ, ngành còn chưa chủ động trong việc cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Thủ tướng cũng bày tỏ lo lắng trước việc thực trạng văn hóa xã hội còn nhiều hạn chế. Nhiều biểu hiện xấu về đạo đức, lối sống, ứng xử, bạo lực vẫn xảy ra, nhất là bạo lực với thầy thuốc, nhà giáo, học sinh. Việc quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng còn bất cập. Thủ tướng nhắc nhở các địa phương, bộ ngành cần tăng cường quản lý công tác tín ngưỡng, tôn giáo, không để gây ra hệ quả xấu cho xã hội và người dân. Đề cập đến một số vấn đề cụ thể, được dự luận quan tâm, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan báo cáo về kết quả công tác cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh bởi vấn đề này liên quan đến sức khỏe, tính mạng các học sinh; việc đề xuất kế hoạch triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam và hoạt động khởi nghiệp; việc giải quyết các điểm nút BOT gây bức xúc cho nhân dân; việc khắc phục thực trạng giao vốn chậm; kết quả thanh tra công vụ; kết quả công tác đấu tranh với các hành vi phá rừng; công tác phòng, chống cháy nổ; việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu… Ngay sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng, Chính phủ đã nghe lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo về kết quả xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và tình hình hình ban hành văn bản quy định chi tiết việc thi hành luật, pháp lệnh 4 tháng đầu năm 2018./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]