(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9 – 12, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, dự lễ khai trương trực tuyến toàn quốc Cổng dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia

Chiều 9 – 12, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, dự lễ khai trương trực tuyến toàn quốc Cổng dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG).

Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu kích hoạt khai trương cổng dịch vụ công Quốc gia (Ảnh chụp màn hình).

Dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; VNPT Thanh Hóa, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước trong quá trình vận hành CDVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Đồng thời, với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua CDVCQG sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan. Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018,việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại CDVCQG sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm; trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua CDVCQG mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên CDVCQG. Việc CDVCQG với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính. CDVCQG hướng tới việc số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên hợp quốc.

Tại thời điểm khai trương, CDVCQG sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Bên cạnh đó, cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Trong quý I/2020, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên CDVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng ký cam kết điện tử.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu đã kích hoạt khai trương CDVCQG. Tại điểm cầu các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam và TP Hồ Chí Minh, một số người dân, doanh nghiệp đã đăng ký dịch vụ thành công trên CDVCQG.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: Chủ trương xây dựng CDVCQG được Chính phủ triển khai thực hiện, hình thành các thủ tục thông tin hành chính điện tử. Việc xây dựng Chính phủ điện tử đã được triển khai thực hiện quyết liệt thời gian qua và đạt được nhiều kết quả bước đầu. Xây dựng CDVCQG là kênh giao tiếp của người dân với Chính phủ và đây là hệ thống trụ cột liên tục được xây dựng, hoàn thiện, phát triển, tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham những, lấy người dân là trung tâm, không để người nào ở lại phía sau. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có nhiều nỗ lực trong quá trình xây dựng CDVCQG và đây là dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử. Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số thực chất hơn. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công, qua đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, giao cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành rà soát, đưa ra những tiêu chuẩn và đẩy nhanh việc xây dựng khung pháp lý cho việc sử dụng dịch vụ công hiệu quả, an toàn.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu tại Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo tại điểm cầu các tỉnh, thành phố đã ký cam kết điện tử.

Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, các địa phương trong việc triển khai thực hiện dịch vụ công.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nêu rõ: Năm 2020, UBND tỉnh sẽ giao chỉ tiêu ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đây là chỉ tiêu bắt buộc. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện để trong quý I – 2020, UBND tỉnh thực hiện ký điện tử và thiết lập các hồ sơ điện tử. Các sở, ngành, các địa phương xây dựng lộ trình ký điện tử và thiết lập hồ sơ điện tử. Đồng thời, xây dựng các văn bản bảo đảm tính pháp lý, tính bảo mật của việc ký điện tử, hồ sơ điện tử và tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công có hiệu quả.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]