(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020”, những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, là nơi triển khai các hoạt động, phong trào thi đua...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể

Huyện Thạch Thành: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thành trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Kẹo, thôn Phố Cát (thị trấn Vân Du).

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020”, những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, là nơi triển khai các hoạt động, phong trào thi đua...

Từ đó, tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Điểm nổi bật trong thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của huyện Thạch Thành là việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng đa dạng, các phong trào thi đua được gắn liền với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có hiệu quả. Cùng với việc xây dựng nhiều mô hình, điển hình về phát triển kinh tế, thành lập các mô hình, câu lạc bộ, xây dựng quỹ tấm lòng vàng để kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn, các tổ chức đoàn thể đã tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đã góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của huyện theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Tiêu biểu như: Hội cựu chiến binh với mô hình “1.000 đồng vì nghĩa tình đồng đội với địa chỉ đỏ” và phong trào “3+1”. Đoàn thanh niên với các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” cùng với hơn 2.000 hoạt động tình nguyện, 495 công trình, phần việc thanh niên, thu hút trên 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hội phụ nữ thành lập các mô hình, câu lạc bộ, như: “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Nhà sạch vườn mẫu”, xây dựng các tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ, giúp chị em phụ nữ khó khăn bằng xây dựng quỹ “Con giống niềm tin”, “Mái ấm tình thương”. Liên đoàn Lao động huyện với quỹ “Mái ấm công đoàn”. Hội nông dân với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng quỹ “Tấm lòng vàng” để kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn...

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các đoàn thể huyện Thạch Thành đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ được 6,1 tỷ đồng; quỹ cứu trợ phòng, chống thiên tai 1,4 tỷ đồng; quỹ phòng, chống dịch COVID-19 được 2,43 tỷ đồng. Trong 5 năm (2016-2026), toàn huyện đã hỗ trợ trên 20 tỷ đồng cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, đã có trên 5.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng lợi từ các dự án, chính sách, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 18,4% (năm 2016) xuống còn 1,01% (năm 2020). Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn huyện huy động được 972,7 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 301,7 tỷ đồng. Đến tháng 3-2021, huyện Thạch Thành có 8 xã, 110 thôn đạt chuẩn NTM, 3 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Các chương trình phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể chính trị với chính quyền, các tổ chức thành viên cũng đã có nhiều đổi mới, hoạt động đi vào nền nếp, đem lại những hiệu quả thiết thực. 100% các xã, thị trấn đã xây dựng được quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ, các tổ chức thành viên với HĐND, UBND cùng cấp. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được các đơn vị thực hiện theo chương trình công tác hàng năm. Trong 5 năm, MTTQ huyện đã tổ chức 1 hội nghị phản biện Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện và 25 hội nghị phản biện dự thảo báo cáo chính trị đại hội đảng bộ các xã, thị trấn; Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị đã tổ chức 133 cuộc giám sát. Qua giám sát đã góp phần làm giảm đáng kể đơn, thư khiếu kiện, bức xúc, nổi cộm trong Nhân dân.

Với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị; thể hiện vai trò nòng cốt trong việc tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, nêu cao trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]