(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, thời gian qua, huyện Quan Hóa luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

Thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, thời gian qua, huyện Quan Hóa luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị.

Huyện Quan Hóa phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy

Đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Phú Nghiêm tuyên truyền, vận động người dân xây dựng vườn mẫu.

Cuối năm 2019, xã Xuân Phú sáp nhập vào xã Phú Nghiêm, cũng là thời điểm chị Hà Thị Nga, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Quan Hóa được Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa điều động, luân chuyển về làm bí thư đảng ủy xã. Khắc phục những khó khăn sau sáp nhập, chị Nga phát huy tốt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cùng với tập thể Đảng ủy xã Phú Nghiêm chủ động xây dựng quy chế làm việc, tiếp tục củng cố mối đoàn kết, sự thống nhất trong nội bộ. Đồng thời, chị đã cùng tập thể ban thường vụ đảng ủy xã bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng ủy viên, cán bộ, công chức bảo đảm bộ máy chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với ổn định đời sống, tình hình Nhân dân, đảng ủy xã cũng bắt tay vào việc xây dựng, ban hành các chủ trương, nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương năm 2020. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Quan Hóa, chị Nga cùng ban thường vụ đảng ủy xã đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã Phú Nghiêm, nhiệm kỳ 2020-2025. Chị Nga cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2015-2020, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào thi đua lan tỏa rộng khắp các bản, làng. Từ một xã miền núi khó khăn, Phú Nghiêm đã khoác lên mình diện mạo khang trang, đời sống, vật chất tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Phát huy những thành quả đã đạt được, cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong xã đang ra sức, cùng nỗ lực đưa Phú Nghiêm về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2021”. Song song với việc chỉ đạo UBND xã rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, đảng ủy xã còn phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ, công chức, các tổ chức đoàn thể, các bản trong việc huy động nguồn lực để tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Với phong cách sâu sát cơ sở “miệng nói, tay làm”, chị Nga còn thường xuyên xuống các bản vận động Nhân dân chung tay đóng góp kinh phí, ngày công để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Tính đến tháng 5-2021, xã Phú Nghiêm đã đạt 12/15 tiêu chí xã NTM nâng cao.

Bản Hang cách trung tâm huyện Quan Hóa hơn 30km, có 3 dân tộc cùng sinh sống, gồm: Thái, Mường, Kinh. Cuối năm 2020, bản Hang đã về đích NTM kiểu mẫu. Đạt được thành quả ấy, không thể không nói đến vai trò của anh Vi Thế Thiệp, bí thư chi bộ, trưởng bản Hang. Bám sát Nghị quyết số 07-NQ/CB ngày 1-9-2019 của chi bộ bản Hang về đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, anh Thiệp đã tích cực chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu. Được sự ủng hộ, đồng tình của Nhân dân kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, từ năm 2019 đến năm 2020, bản Hang đã đầu tư xây dựng được 318m nắp đậy rãnh thoát nước sinh hoạt trong bản, với kinh phí 190 triệu đồng; xây dựng bãi đỗ xe phục vụ cho hoạt động du lịch sinh thái cộng đồng, với kinh phí 300 triệu đồng; đổ bê tông 220m đường giao thông nội đồng; làm 83 bồn hoa. Bên cạnh đó, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy cơ sở, anh Thiệp đã chỉ đạo chi hội phụ nữ bản Hang thực hiện hiệu quả cuộc vận động “5 không, 3 sạch” đến tận các hội viên, gia đình. Hàng tuần phát động chị em phụ nữ trồng, chăm sóc hoa, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các khu công cộng, nhằm tạo cảnh quan, môi trường trong bản luôn xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, anh Thiệp còn là người sáng lập và kết nối tour du lịch sinh thái cộng đồng tại bản Hang. Sau gần 20 năm xây dựng, mô hình du lịch sinh thái cộng đồng đã và đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong bản. Hằng năm, bản Hang đón trên 3.000 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của bản đạt 54,1 triệu đồng/năm. Thực hiện chủ trương của huyện về đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để tổ chức sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, bản thân anh Thiệp đã mạnh dạn đấu thầu gần 10 ha đất bỏ hoang phát triển mô hình rau sạch.

Đảng bộ huyện Quan Hóa hiện có 36 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 4.205 đảng viên. Để phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa luôn yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đăng ký phần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với việc cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái theo nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Cùng với đó, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy các địa phương, đơn vị chủ động lựa chọn những vấn đề trọng tâm để chỉ đạo thực hiện, gắn với tinh thần “nói đi đôi với làm”. Đi liền với việc chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và nâng cao trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa tiếp tục chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với phân công các đồng chí cấp ủy huyện phụ trách cơ sở dự sinh hoạt với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Nhờ cách làm này, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến cơ sở ngày càng được phát huy.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]