(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 19–CT/TU ngày 10-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã xác định công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hằng năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra phòng ngừa tham nhũng

Huyện Như Xuân đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra phòng ngừa tham nhũng

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện Như Xuân đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các khoản thu chi trong các trường học nhằm ngăn ngừa các vi phạm.

Thực hiện Chỉ thị số 19–CT/TU ngày 10-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã xác định công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên hằng năm.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy, thanh tra huyện và các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có dấu hiệu, hành vi tham nhũng, lãng phí.

5 năm qua (2014 - 2019), Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã tiến hành 5 cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCTN tại 19 tổ chức đảng với 89 đảng viên. Qua kiểm tra đã phát hiện 8 đơn vị có sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 804 triệu đồng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 5 kết luận yêu cầu xử lý với số tiền hơn 293 triệu đồng, trong đó nộp ngân sách huyện hơn 224 triệu đồng, nộp ngân sách xã hơn 68 triệu đồng; ban hành thông báo kết luận yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 8 tập thể, 16 cá nhân.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức 3 cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập đối với 11 tổ chức đảng, 172 cán bộ, đảng viên. Thanh tra huyện đã triển khai 21 cuộc thanh tra (gồm 19 cuộc theo kế hoạch và 2 cuộc đột xuất) tại 33 đơn vị, kiến nghị thu hồi với tổng số tiền 332.513.300 đồng, đề nghị thi hành kỷ luật 1 chủ tài khoản với hình thức cảnh cáo.

Qua công tác giải quyết đơn, thư từ năm 2014 đến nay, UBKT từ huyện đến cơ sở đã nhận 35 đơn tố cáo đối với 1 tổ chức đảng và 34 đảng viên, trong đó có 7 đơn phải giải quyết, 12 đơn chuyển sang kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp đã giải quyết 100% số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua giải quyết, kết luận 5 đảng viên có vi phạm, 4 đảng viên phải thi hành kỷ luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, lãng phí, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử, MTTQ, các đoàn thể và người dân trong PCTN. Thời gian qua Thường trực HĐND huyện đã tổ chức giám sát 6 cuộc tại 40 đơn vị, các ban của HĐND huyện đã tổ chức 12 cuộc giám sát tại hơn 40 đơn vị về các nội dung: Thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các trường học, việc thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, giám sát công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và ký kết hợp đồng lao động, công tác quản lý, sử dụng đất, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, về tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, giám sát quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách khám, chữa bệnh... MTTQ và các đoàn thể tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề, tăng cường nắm tình hình cơ sở, dư luận nhân dân để kịp thời phản ánh, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, giải quyết hiệu quả. Qua các cuộc giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể đã chỉ rõ những mặt còn hạn chế, bất cập, kiến nghị với chính quyền các cấp có giải pháp khắc phục hiệu quả đề phòng ngừa vi phạm các “lỗ hổng” chính sách, đồng thời kiến nghị xử lý đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm.

Đồng chí Trần Mạnh Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác PCTN, lãng phí đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19–CT/TU tại một số cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, hiệu quả; một số đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm chỉ đạo, mới chỉ dừng ở việc ban hành kế hoạch và các quy định, dẫn đến có tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp ủy về công tác PCTN, lãng phí. Cấp ủy các cấp phải coi công tác PCTN, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Phải làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động kiểm tra của Đảng và thanh tra Nhà nước, công tác điều tra, truy tố, xét xử, phát huy hơn nữa vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác PCTN, lãng phí. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về PCTN, lãng phí đối với các tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân. Tập trung xử lý dứt điểm những vụ việc đang được dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tham nhũng.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]