(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính (CCHC), huyện Cẩm Thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy nêu cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính

Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính (CCHC), huyện Cẩm Thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Huyện Cẩm Thủy nêu cao vai trò người đứng đầu trong cải cách hành chính

Công chức bộ phận “một cửa” huyện Cẩm Thủy giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm về CCHC. Từ năm 2011 đến nay, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 81 văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC, trong đó một số văn bản quan trọng, mang lại hiệu quả rõ rệt như Chỉ thị 08 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; Chỉ thị số 10 về việc đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện Cẩm Thủy... Cùng với việc ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch về CCHC, các văn bản đôn đốc triển khai thực hiện, hằng năm Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện đều thành lập đoàn giám sát về CCHC, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức giám sát, kiểm tra đối với các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cơ quan, địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Để hiện đại hóa nền hành chính, huyện Cẩm Thủy tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng, Nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu. Huyện có mạng nội bộ kết nối theo mô hình máy chủ/máy trạm, mạng nội bộ (LAN) và kết nối Internet băng thông rộng (ADSL, FTTH). 100% các cơ quan, đơn vị có kết nối Internet tốc độ cao phục vụ công tác. Tỷ lệ cán bộ, công chức cấp huyện được trang bị máy tính phục vụ công tác đạt trên 80%, cấp xã, thị trấn đạt trên 70%. Các trang thiết bị phụ trợ như máy in, máy photo, máy quét, thiết bị mạng... cũng được trang bị đáp ứng yêu cầu công tác. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử đã được UBND huyện triển khai, kết nối đến 100% các phòng, ngành. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng được đầu tư trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm phục vụ cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân được nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại UBND huyện và UBND 17/17 xã, thị trấn. Các phòng, ngành cũng đã kết nối liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia để gửi, nhận văn bản, tạo ra bước tiến lớn trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc, qua đó tăng cường trao đổi văn bản điện tử, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí in ấn giấy tờ, tài liệu. Nhiều phần mềm chuyên ngành khác như TDOffice, theo dõi nhiệm vụ, quản lý tài sản công, quản lý thu, hỗ trợ kê khai thuế, quản lý BHXH, quản lý đất đai, đăng ký kinh doanh... được sử dụng rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị, phục vụ tốt công tác chuyên môn.

Thực hiện phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nhiều đổi mới trong CCHC. Tại xã Cẩm Quý, khi công sở xã được xây dựng mới phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ phận “một cửa” cũng được đầu tư khang trang, hiện đại. Ông Phạm Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Cẩm Quý cho biết: “Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn ghế làm việc khép kín, có máy tính, có tủ đựng hồ sơ, tủ sách tuyên truyền pháp luật, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Xã cũng sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, chu đáo khi giải quyết công việc. Cùng với đó, xã đã niêm yết công khai tất cả các TTHC cấp xã; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết theo quy định hiện hành để các tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu. Phòng tiếp dân cũng được bố trí ngay bên cạnh bộ phận “một cửa” nên có vấn đề gì người dân thắc mắc đều được trả lời thỏa đáng”.

Ông Hoàng Trung Hải, Trưởng Phòng Nội, vụ huyện Cẩm Thủy cho biết: “Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “phòng họp không giấy”; tăng cường rà soát các TTHC theo hướng rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân. Tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính, xây dựng quy trình, quy chế phối hợp liên thông để giải quyết các công việc liên quan đến trách nhiệm của cấp huyện và cấp xã. Thực hiện nghiêm việc công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC, đồng thời mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá, nhân. Đầu tư nâng cấp các điều kiện cần thiết về công nghệ thông tin để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 ngày càng hiệu quả”.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]