(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, Đại hội lần thứ X Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa đã thông qua nghị quyết với 15 chỉ tiêu chủ yếu, nhằm định hướng cho hoạt động trong cả nhiệm kỳ. Những đổi mới, sáng tạo về các giải pháp thực hiện đã đi đúng với ý chí và nguyện vọng của nông dân tỉnh nhà nên nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Nông dân tỉnh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội

Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, Đại hội lần thứ X Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa đã thông qua nghị quyết với 15 chỉ tiêu chủ yếu, nhằm định hướng cho hoạt động trong cả nhiệm kỳ. Những đổi mới, sáng tạo về các giải pháp thực hiện đã đi đúng với ý chí và nguyện vọng của nông dân tỉnh nhà nên nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Hội Nông dân tỉnh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội

Hội Nông dân tỉnh tập huấn và ra mắt tổ tự quản bảo vệ môi trường và triển khai mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ.

Sau nửa nhiệm kỳ, cả 15/15 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X HND tỉnh đề ra đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Sức lan tỏa tinh thần của nghị quyết tới cán bộ, hội viên, nông dân đã và đang là động lực mạnh mẽ để các cấp HND thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong chặng đường còn lại.

Nhằm chuyển hóa tinh thần của nghị quyết tới cán bộ, hội viên, nông dân, công tác tuyên truyền, vận động được HND đặt lên hàng đầu, với nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo. Trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền trực quan thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và thực tế sản xuất, kinh doanh. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, các cấp hội đã tổ chức 27.072 buổi cho 1.673.421 lượt cán bộ, hội viên; phát hành 72.072 cuốn Thông tin nông dân Thanh Hóa, Trang Thông tin điện tử HND tỉnh có trên 900.000 lượt người truy cập. Trong công tác xây dựng tổ chức hội, đã kết nạp mới 31.119 hội viên, trực tiếp và phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội được 467 lớp cho 39.719 lượt người; xây dựng được 29 chi hội nông dân nghề nghiệp với 944 hội viên tham gia; 182 tổ HND nghề nghiệp với 2.527 hội viên tham gia, trong đó có 1 chi hội nghề nghiệp được thành lập ở doanh nghiệp Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông với 30 thành viên; xây dựng 146.363,6 triệu đồng quỹ hội; sắp xếp và đổi tên lại các ban, trung tâm của Tỉnh hội theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác hội được thực hiện thường xuyên, đến nay 100% cán bộ chủ chốt các cấp hội có trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị đạt chuẩn theo quy định. Công tác tổ chức hệ thống hội đáp ứng yêu cầu tinh gọn, chất lượng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện hiện nay. Công tác kiểm tra, giám sát, luôn được các cấp hội coi trọng, đề cao với tinh thần nghiêm túc, thường xuyên và đúng quy định. 100% các cấp hội đã thành lập ủy ban kiểm tra theo hướng dẫn của Trung ương Hội, ủy ban kiểm tra các cấp hội đã tổ chức kiểm tra 11.803 cuộc, phát hiện 420 vụ việc để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, góp phần hạn chế những sai phạm lớn. Kết quả hàng năm, bình quân có 248 cơ sở, 12 đơn vị huyện hội đạt đơn vị xuất sắc; 305 cơ sở, 15 đơn vị huyện hội đạt tiên tiến.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, được xác định là mấu chốt của các phong trào thi đua. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, vận động, các cấp hội còn tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Qua đó, hàng năm có 209.017 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đây là những hạt nhân tích cực trong việc giúp đỡ lẫn nhau và đóng góp xây dựng địa phương, xây dựng nông thôn mới. Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp hội trong tỉnh đã tương trợ giúp hội viên về tiền, lương thực, thực phẩm, hàng hóa, cây, con, giống trị giá 115.537 triệu đồng và 137.653 ngày công lao động; trao 441 con bò cái sinh sản, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo; đã giúp 15.560 lượt hộ thoát nghèo.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nửa đầu nhiệm kỳ, có 803.987 hộ nông dân được công nhận gia đình văn hóa; vận động hội viên, nông dân đóng góp 864.383 triệu đồng, 1.236.598 ngày công; hiến 392.838m2 đất... Hàng năm, mỗi cơ sở hội xây dựng 1 đến 2 mô hình HND tham gia bảo vệ môi trường nông thôn và vệ sinh an toàn thực phẩm; đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 2.538 mô hình về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và 269 tổ tự quản về bảo vệ môi trường.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm, chú trọng. Các hoạt động hỗ trợ nông dân được quan tâm chăm lo, phát triển. Theo đó, các cấp HND đang tín chấp và ủy thác với các ngân hàng với tổng dư nợ trên 12.000 tỷ đồng cho 183.457 thành viên vay. Huy động xây dựng và quản lý có hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân toàn tỉnh 58,7 tỷ đồng cho 2.832 hộ vay ở 750 dự án; cung ứng 82.263 tấn phân bón trả chậm; trực tiếp và phối hợp tổ chức 575 lớp dạy nghề cho 51.607 lượt hội viên nông dân, chuyển giao khoa học - kỹ thuật được 10.226 lớp cho 1.236.454 lượt người.

Từ các nguồn lực, nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nhiều nhóm hộ, tổ sản xuất đã vươn lên thành lập các mô hình kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác cao hơn. Ba năm qua, hội đã vận động, hướng dẫn thành lập được 342 tổ hợp tác, 66 HTX và 68 doanh nghiệp; xây dựng 237 mô hình sản xuất ở cơ sở, trong đó có hàng chục mô hình ứng dụng công nghệ cao và tiêu chuẩn an toàn (VietGAP); xây dựng được 11 mô hình, dự án về liên kết theo chuỗi giá trị; xây dựng 175 cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch, an toàn. Phối hợp với HND các tỉnh, thành phố và hệ thống HND trong tỉnh kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Với những kết quả đạt được, nửa nhiệm kỳ qua, nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Trung ương Hội tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam”; UBND tỉnh, Ban Chấp hàng Tỉnh hội tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đã và đang tác động không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung, kinh tế nông nghiệp nói riêng và đời sống của Nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao, HND tỉnh phấn đấu sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu HND tỉnh Thanh Hóa lần thứ X đã đề ra.

Bài và ảnh: Hoàng Anh


Bài và ảnh: Hoàng Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]