(Baothanhhoa.vn) - Khi kinh tế - xã hội càng phát triển, công tác bảo đảm an sinh xã hội ngày càng được chú trọng, vai trò, sứ mệnh của Ngành BHXH càng lớn hơn. Bảo đảm an sinh xã hội cho từng người dân cũng là mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện rõ bản chất nhà nước XHCN của Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 ngành BHXH

Khi kinh tế - xã hội càng phát triển, công tác bảo đảm an sinh xã hội ngày càng được chú trọng, vai trò, sứ mệnh của Ngành BHXH càng lớn hơn. Bảo đảm an sinh xã hội cho từng người dân cũng là mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện rõ bản chất nhà nước XHCN của Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 ngành BHXH

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Sáng 24-12, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2021. Hội nghị được kết nối với 646 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong năm 2020, BHXH Việt Nam luôn chủ động bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao như: Thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia; mở rộng đối tượng tham gia; giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; tăng cường giải pháp để kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN... đặc biệt là những giải pháp ứng phó, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân trước những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, thiên tai gây ra.

Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Cả nước có gần 13,3 triệu người tham gia BHTN (đạt khoảng 27% lực lượng lao động trong độ tuổi). Chỉ tiêu bao phủ BHYT tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng với khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 ngành BHXH

Công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, năm 2020 đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (đưa tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 3,2 triệu người).

Đặc biệt, trong trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19, nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, Ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại nhà, chi trả gộp 2 tháng trong cùng 1 kỳ chi trả; cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; cùng với đó, kịp thời tuyên truyền, giải thích, ngăn chặn tình trạng một số đối tượng lợi dụng, tranh thủ dịch bệnh, thiên tai để trục lợi quỹ BHXH, BHTN…

Thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng, Nhà nước, phạm vi phục vụ của Ngành BHXH Việt Nam sẽ ngày càng mở rộng, hướng tới phục vụ toàn thể Nhân dân.

Với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn chặt với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, trong năm 2021 toàn Ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu nâng số người tham gia BHXH là 17,54 triệu người, chiếm khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu. Số người tham gia BHTN là 14,20 triệu người, chiếm khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu. Số người tham gia BHYT là 89,38 triệu người, đạt tỷ lệ khoảng 91,56% dân số.

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương hoàn thiện và đẩy mạnh tuyên truyền hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm…

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 ngành BHXH

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động Ngành BHXH đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là độ bao phủ BHXH tự nguyện và mức tăng trưởng ấn tượng của BHYT; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế đòi hòi ngành BHXH phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong năm 2021 để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhấn mạnh, khi kinh tế - xã hội càng phát triển, công tác bảo đảm an sinh xã hội ngày càng được chú trọng, vai trò, sứ mệnh của Ngành BHXH càng lớn hơn. Bảo đảm an sinh xã hội cho từng người dân cũng là mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện rõ bản chất nhà nước XHCN của Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ngành BHXH cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; có cơ chế linh hoạt xây dựng và thực thi chính sách, từng bước tiếp cận để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia BHXH.

Muốn vậy, Ngành phải có kế hoạch tuyên truyền, vận động thực sự bài bản; các địa phương phải tham gia tích cực để có sự đổi mới trong thực hiện vận động Nhân dân tham gia BHXH thay vì thói quen tích lũy tài chính.

Ngành BHXH có thể đưa ra những gói bảo hiểm mệnh giá thấp để tạo điều kiện cho đa số người dân tham gia, hướng tới mục tiêu an sinh xã hội bền vững. Đồng thời, để đạt kết quả cao hơn, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, nhất là về xây dựng, liên thông hệ thống dữ liệu giữa Ngành BHXH và Ngành Y tế. Nếu thực hiện hiệu quả việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều nguồn lực đầu tư, chi phí quản lý, đem lại thuận lợi cho chính các đơn vị cũng như từng người dân, hướng tới mục tiêu an sinh bền vững.

Nhân dịp này, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng các hạng cho 3 tập thể và cá nhân của BHXH Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]