(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) “Về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới” đã giúp cho các đồn biên phòng nắm chắc tình hình, có biện pháp tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng làm tốt công tác dân vận; đồng thời, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới

Thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) “Về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới” đã giúp cho các đồn biên phòng nắm chắc tình hình, có biện pháp tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng làm tốt công tác dân vận; đồng thời, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh trên địa bàn.

Hiệu quả từ việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới

Đồn Biên phòng Yên Khương hỗ trợ vịt giống cho các hộ gia đình thuộc diện khó khăn của xã Yên Khương, huyện Lang Chánh.

Sau khi Đảng ủy BĐBP tỉnh triển khai Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 “Về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, Đảng ủy Đồn Biên phòng Yên Khương đã chủ động trao đổi, thống nhất với Đảng ủy xã Yên Khương, huyện Lang Chánh đến chỉ đạo lực lượng làm công tác địa bàn của đơn vị phối hợp với chi bộ các bản nắm chắc tình hình, rà soát tổng thể, lập danh sách các hộ gia đình cần giúp đỡ, sau đó phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách. Đến nay, Đồn Biên phòng Yên Khương đã triển khai phân công 33 đảng viên phụ trách 152 hộ gia đình chủ yếu là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách thuộc 9 bản của địa phương. Thời gian qua, phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu, cán bộ biên phòng đã có nhiều kiến giải, giúp địa phương từng bước phát triển kinh tế và ổn định đời sống.

Cứ mỗi thứ bảy hằng tuần, bất kể mưa hay nắng, Đại úy Trịnh Đình Duyên, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Yên Khương, lại đến thăm một số gia đình ở bản Chi Lý Nậm Đanh, xã biên giới Yên Khương. Theo sự phân công của đơn vị, anh phụ trách 5 hộ gia đình trong bản, các trường hợp được đồn quan tâm đảm nhận phụ trách là những gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, thương, bệnh binh... Nhiều năm gắn bó với biên giới, lại được tăng cường phụ trách hộ gia đình, Đại úy Trịnh Đình Duyên đã thực sự trở thành người con của bản làng. Anh hiểu, muốn dân tin, phải là chỗ dựa để bà con thoát nghèo; từ sự thấu hiểu bà con, anh tham mưu tích cực cho địa phương cùng chỉ huy đơn vị, có nhiều biện pháp giúp bà con phát triển kinh tế. Tiêu biểu như gia đình ông Lò Văn Hiệng, nhiều năm trước là một trong những gia đình nghèo nhất bản. Song, giữa lúc khó khăn nhất, được sự hỗ trợ của BĐBP chính là cứu cánh cho gia đình ông vượt qua khó khăn, để từ đây xây dựng một cơ ngơi hơn 2.000m2 ao nuôi cá, ba ba và vịt đem lại giá trị kinh tế cao.

Ở xã Yên Khương đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ học vấn còn hạn chế, công tác phát triển Đảng ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Bám chủ trương của Đảng, các đảng viên đồn biên phòng được phân công bám địa bàn, phụ trách hộ gia đình, đã phối hợp với các đảng viên cốt cán, chi ủy chi bộ để góp phần đưa công tác sinh hoạt chi bộ vào nền nếp và ngày càng hiệu quả, nhất là trong công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, để tạo nguồn phát triển đảng viên. Từ đó, số lượng đảng viên mới được kết nạp tăng theo kế hoạch, đặc biệt là tăng tỷ lệ đảng viên trẻ, đảng viên nữ. Các đảng viên mới mạnh dạn nêu gương đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Cuộc sống của hầu hết các hộ gia đình được giúp đỡ đã có thay đổi rõ nét. Công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương có sự chuyển biến tích cực, mỗi năm giảm nghèo từ 5 đến 6%, qua rà soát năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã Yên Khương giảm còn 134 hộ nghèo, chiếm 11,48%.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo đã phân công 45 đảng viên phụ trách 202 hộ gia đình. Quá trình thực hiện, các đảng viên được đảng ủy xã và Đảng ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo quan tâm, tạo điều kiện và được ban quản lý bản ủng hộ nên các hộ gia đình được phụ trách đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước xóa đói, giảm nghèo. Với phương châm “3 bám”, “4 cùng”, cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo được phân công phụ trách các hộ dân khu vực biên giới đã tích cực bám địa bàn, những người lính quân hàm xanh cắm bản đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ tập tục lạc hậu, chủ động vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, tạo điểm tựa vững chắc trong lòng Nhân dân biên giới. Từ những cánh đồng lúa cho năng suất cao đến các mô hình chăn nuôi giúp không ít hộ dân thoát nghèo nơi biên giới đều có dấu ấn của người lính quân hàm xanh bám bản.

Được biết, trong thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phân công 542 đảng viên phụ trách giúp đỡ 2.787 hộ gia đình, trong đó có 1.798 hộ là người dân tộc thiểu số; 2.179 hộ chính sách, khó khăn; 352 hộ có mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp; 256 hộ có mối quan hệ thân tộc, dân tộc hai bên biên giới. Ngay khi được giao nhiệm vụ, các đảng viên đến từng hộ gia đình gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt gia cảnh, điều kiện kinh tế, mối quan hệ chính trị - xã hội cũng như những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ việc phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của những người lính bám bản, đời sống Nhân dân phát triển, tình hình an ninh trật tự từng bước ổn định, khối đoàn kết quân – dân ngày càng được củng cố... đó là nền tảng để xây dựng vành đai biên giới vững chắc.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]