(Baothanhhoa.vn) - Nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, đồng thời đề xuất hướng xử lý, giải quyết góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, HĐND huyện Như Xuân đã tăng cường thực hiện hoạt động giám sát, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND huyện Như Xuân chú trọng nâng cao chất lượng giám sát

Nhằm kịp thời giải quyết các vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm, đồng thời đề xuất hướng xử lý, giải quyết góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, HĐND huyện Như Xuân đã tăng cường thực hiện hoạt động giám sát, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.

HĐND huyện Như Xuân chú trọng nâng cao chất lượng giám sát

Thường trực HĐND huyện Như Xuân thực hiện giám sát hiệu quả chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại xã Bãi Trành.

HĐND huyện đã đi sâu, bám sát những phản ánh, bức xúc của cử tri và nhân dân trong huyện. Rút kinh nghiệm những năm trước, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện năm 2018 đã không dàn trải về nội dung và số lượng đơn vị giám sát mà tập trung vào chất lượng các cuộc giám sát, các nội dung cần giám sát và công tác đôn đốc, theo dõi khắc phục sau giám sát; thực hiện tái giám sát. Do vậy, hiệu quả giám sát đã được nâng lên. Trong năm 2018, Thường trực HĐND huyện đã thực hiện giám sát việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri đối với UBND huyện, UBND các xã Bãi Trành, Hóa Quỳ, Thanh Xuân. Qua giám sát, Thường trực HĐND nhận thấy công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên, nhiều nội dung chưa được UBND huyện quan tâm chỉ đạo, hoặc chậm giải quyết, giải quyết không dứt điểm, cụ thể như: Việc cử tri xã Bình Lương, Tân Bình đã có ý kiến về ô nhiễm nguồn nước do bãi rác thải thị trấn Yên Cát. Tuy nhiên, đến nay bãi rác thải thị trấn Yên Cát vẫn chưa được xử lý triệt để, tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Hay như, công trình đập Ao Vàng, xã Bình Lương thi công xong, đã bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng đến nay chưa thực hiện xong công tác bồi thường mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Số tiền còn nợ các hộ dân hơn 665 triệu đồng chưa được UBND huyện bố trí vốn. Công trình đường thôn Thắng Lộc đi Làng Mài, xã Bình Lương đã thi công được trên 70% khối lượng nhưng chưa bồi thường xong cho nhân dân, mặc dù nguồn kinh phí đã có, số tiền còn nợ là 636 triệu đồng, có hộ phải di dời nhà cửa nhưng chưa được nhận tiền bồi thường đầy đủ. Việc chậm chi trả đã gây khó khăn cho đời sống của những hộ dân bị ảnh hưởng, dẫn đến nhân dân đã có đơn thư khiếu kiện...

Bên cạnh trực tiếp thực hiện giám sát, Thường trực HĐND huyện Như Xuân đã chỉ đạo các ban HĐND huyện theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức giám sát những vấn đề liên quan như: Ban Kinh tế - Xã hội giám sát việc quản lý, sử dụng các công trình văn hóa, danh lam, thắng cảnh tại xã Thanh Quân, Yên Lễ, Xuân Quỳ, Hóa Quỳ và trung tâm văn hóa huyện. Ban Pháp chế giám sát về quản lý đất đai, tranh chấp, chồng lấn đất đai và công tác quản lý bảo vệ rừng của chủ rừng Nhà nước năm 2016, 2017 và năm 2018 tại các xã Cát Vân, Yên Lễ, Thanh Quân, Tân Bình và Trại giam Thanh Lâm. Ban Dân tộc giám sát việc thực hiện chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ ăn trưa tại các trường mầm non: Thanh Lâm, Thanh Quân, Cát Vân, Cát Tân, Xuân Bình, Bãi Trành... Thông qua các cuộc giám sát, các ban HĐND huyện đã chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác của các cơ quan, đơn vị như: Việc quản lý, sử dụng các công trình văn hóa, danh lam, thắng cảnh tại xã Thanh Quân, Yên Lễ, Xuân Quỳ, Hóa Quỳ... Đa số các di tích chưa xây dựng được quy chế, quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của ban quản lý di tích hoặc có xây dựng nhưng còn sơ sài, thiếu chặt chẽ; chưa xây dựng được phương án phòng chống cháy nổ; về công tác an ninh, đảm bảo an toàn chưa được chú trọng. Công tác đảm bảo vệ sinh, bảo vệ môi trường còn hạn chế. Việc phân công quản lý, khai thác các công trình giữa huyện và xã chưa cụ thể. Việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ danh lam, thắng cảnh còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, quảng bá về danh lam, thắng cảnh gắn với phát triển du lịch sinh thái, tâm linh còn hạn chế. Hay như qua giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình của Trung ương, của tỉnh và các cơ chế hỗ trợ của huyện tại các xã Bãi Trành, Xuân Hòa, Thanh Hòa, Thanh Quân, Cát Vân... Ban Kinh tế - Xã hội nhận thấy hầu hết các xã chưa thành lập ban quản lý, ban giám sát và chưa ban hành quy chế quản lý con, cây giống được hỗ trợ theo hướng dẫn của UBND huyện. Định kỳ 6 tháng, một năm không tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả của chương trình. Một số chương trình hỗ trợ chưa phù hợp điều kiện đất đai, thổ nhưỡng và tập quán canh tác, chăn nuôi của địa phương, nhất là các xã vùng 6 Thanh (như các mô hình trồng cam, nghệ, chanh leo). Công tác quản lý còn buông lỏng, nhiều hộ dân đã tự ý bán con giống không có lý do chính đáng. Nhiều hộ mua dê, lợn nái sinh sản, gà, vịt hiện nay không còn, không đạt hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện Như Xuân kịp thời kiến nghị đến UBND huyện, các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn các giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp. Trong đó, tập trung tổ chức rà soát và tăng cường quản lý chặt chẽ lĩnh vực tài nguyên, môi trường, nhất là việc sử dụng đất cho các công trình tâm linh, các thiết chế văn hóa và xây dựng các danh lam, thắng cảnh; quy hoạch đất ở khu dân cư. Việc tổ chức thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, người nghèo phải nghiêm túc, kịp thời. Kết hợp tốt chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện đối với đồng bào dân tộc thiểu số để thúc đẩy xóa đói, giảm nghèo cho các hộ đặc biệt khó khăn, nhất là ở vùng 6 Thanh. Cần quan tâm giải quyết tốt ý kiến kiến nghị của cử tri, lấy sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu và tiêu chí đánh giá đối với tổ chức và cá nhân. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân. Tăng cường cải cách hành chính từ huyện đến cơ sở, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đời sống, an sinh của nhân dân.

Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả, HĐND huyện Như Xuân tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả giám sát, nhất là các vấn đề nổi cộm và việc thực hiện những kiến nghị sau giám sát của các cấp, ngành; chủ động làm tốt vai trò điều hòa, phối hợp tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri; theo dõi chặt chẽ việc thực hiện nghị quyết HĐND huyện của UBND huyện và các ngành liên quan; nâng cao chất lượng thẩm tra, kết luận bảo đảm đưa ra các ý kiến, kiến nghị chính xác, đúng luật, có tính khả thi cao, góp phần hoàn thành tốt hoạt động công tác năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]