(Baothanhhoa.vn) - Công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp ở tỉnh ta trong những năm qua được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gỡ khó công tác phát triển đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân

Công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp ở tỉnh ta trong những năm qua được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Gỡ khó công tác phát triển đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân

Cán bộ Huyện đoàn Nông Cống thường xuyên đến các công ty, doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên.

Để tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong các loại hình doanh nghiệp, trong đó có loại hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch để phát triển Đảng trong các doanh nghiệp nói chung và khu vực doanh nghiệp tư nhân nói riêng. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đưa việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân vào nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối qua các nhiệm kỳ. Cụ thể, thời gian qua, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo cấp ủy, các TCCSĐ tập trung đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp nói chung và khu vực doanh nghiệp tư nhân nói riêng. Song song với đó là không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các cán bộ lãnh đạo, công nhân, lao động trong doanh nghiệp tư nhân có nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của các TCCSĐ trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng chủ động nắm bắt thông tin, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc chủ động đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Các nội dung sinh hoạt phải phù hợp với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập TCCSĐ, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động. Nhờ đó, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, phần lớn các tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, quy tụ được đảng viên tham gia, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội vận động công nhân, người lao động chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đoàn thể với lãnh đạo doanh nghiệp, được chủ doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Trương Như Cường, Giám đốc Công ty CP Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Lộc) cho biết, công ty luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động tham gia vào Đảng. Từ khi có nhiều cán bộ quản lý, người lao động trong công ty tham gia tổ chức đảng, lãnh đạo công ty yên tâm hơn trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh. Các đảng viên tự giác chấp hành nội quy công ty và pháp luật lao động; không ngừng tìm tòi và phát huy sáng kiến trong sản xuất, qua đó giúp tăng năng suất lao động. Ngoài ra, các đảng viên trong công ty còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm lý đối với người lao động trong điều động công việc...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều doanh nghiệp chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít chú ý đến công tác phát triển đảng viên. Phần lớn công nhân, người lao động trong doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà chưa phấn đấu trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, sự biến động thường xuyên về nguồn lao động của các doanh nghiệp cũng là trở ngại lớn cho công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi tại một số địa phương và các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu của những vướng mắc nói trên là do nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nên chưa ủng hộ việc thành lập tổ chức đảng tại đơn vị do e ngại hoạt động của tổ chức đảng ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người lao động còn hạn chế, chưa thấy lợi ích thiết thực khi tham gia tổ chức đảng. Mặt khác, các doanh nghiệp tư nhân chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hoạt động thiếu tính ổn định, bền vững, số lượng lao động ít và thường xuyên biến động nên khó thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng Đảng ở doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, thời gian tới, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị; xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Ngoài ra, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng chỉ đạo các đồng chí bí thư chi bộ phải tích cực, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục đối với từng người cụ thể. Phải làm cho quần chúng thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ và vinh dự của công dân khi trở thành đảng viên.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài Và Ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]