(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21-12, Đoàn giám sát của tỉnh do lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Chiều 21-12, Đoàn giám sát của tỉnh do lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Toàn cảnh buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đăng ký cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định, công tác đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính được thực hiện thường xuyên, kịp thời.

Tính đến ngày 30-6-2021, toàn tỉnh đã cấp được 653.635,9 ha/685.616,7 ha, đạt 95,34% tổng diện tích cần phải cấp, trong đó cấp GCNQSDĐ ở đạt 94,94%, cấp GCNQSDĐ nông nghiệp đạt 98,18%.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.

Từ ngày 1-9-2020 đến ngày 30-6-2021, sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động, qua theo dõi hồ sơ trên toàn hệ thống cấp giấy chứng nhận lần đầu 31.503 hồ sơ; hồ sơ đăng ký biến động 103.494 hồ sơ. Riêng kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở TN&MT tiếp nhận xử lý 33.170 hồ sơ, trong đó có kết quả 29.876 hồ sơ (hồ sơ xử lý chậm 9.013 hồ sơ) và 3.294 hồ sơ phải trả lại để hoàn thiện, bổ sung. Nguồn thu từ phí, lệ phí trong việc cấp GCNQSDĐ của người dân hơn 1,1 tỷ đồng. Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vướng mắc bất cập trong quá trình hoạt động của chi nhánh ở các địa phương.

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT giải trình tại buổi giám sát.

Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong cấp GCNQSDĐ như: Thời gian giải quyết thủ tục hành chính, công tác đo đạc theo nhu cầu của người dân còn chậm, chưa đảm bảo thời gian giải quyết theo quy định; một số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động còn biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, có hành vi tiêu cực dẫn đến bức xúc, phản ánh, kiến nghị của người dân; trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ, viên chức và người lao động còn hạn chế trong việc tham mưu, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân…

Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Đồng chí Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kết luận buổi giám sát.

Qua đó, đoàn giám sát đã đề nghị Sở TN&MT tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh cũng như chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo cho công tác quản lý đất đai nói chung và cấp GCNQSDĐ nói riêng, trọng tâm là hướng dẫn cho UBND các huyện giải quyết dứt điểm những tồn đọng trong giải quyết , cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân. Có kế hoạch phù hợp trong tuyên truyền, cập nhật, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đất đai. Quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra đối việc cấp quyền sử dụng đất và hoạt động của các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Đồng thời, siết chặt quản lý cán bộ, công chức về đạo đức nghề nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức...

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]