(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 27/01/2021 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tái bùng phát với nhiều ổ dịch, ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước.

Giám sát, cách ly phòng chống COVID-19: Cần thực hiện đúng quy định, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân

Từ ngày 27/01/2021 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tái bùng phát với nhiều ổ dịch, ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước.

Giám sát, cách ly phòng chống COVID-19: Cần thực hiện đúng quy định, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân

Tổ giám sát cộng đồng xã Thọ Ngọc (Triệu Sơn) thực hiện gỡ bỏ cách ly đối với công dân Nguyễn Tiến Hùng.

Tại Thanh Hoá, thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 28/01/2021 và Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 03/02/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương trong tỉnh đã triển khai tích cực, chặt chẽ, có hiệu quả việc rà soát, truy vết, giám sát, cách ly, xét nghiệm đối với người đến, đi qua vùng dịch để phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện có một số địa phương chỉ định áp dụng các biện pháp cách ly quá mức cần thiết, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của một bộ phận nhân dân và giao thương, kinh tế, văn hóa trong dịp Tết Nguyên Đán.

Báo Thanh Hoá cũng đã nhận được nhiều phản hồi của độc giả về việc thực hiện giám sát, cách ly phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có độc giả Nguyễn Tiến Hùng, xã Thọ Ngọc (Triệu Sơn) đặt vấn đề chủ trương cách ly của địa phương có đúng không?

Độc giả này cho biết: Thời gian qua, Đảng, chính quyền và toàn dân chung tay phòng chống dịch COVID-19 rất tốt. Theo tôi được biết, về vấn đề cách ly, Sở Y tế Thanh Hóa có chủ trương những người đi từ vùng khác về Thanh Hóa nếu là F1 thì đưa đi cách ly tập trung, nếu là F2 hoặc những người đang chờ xét nghiệm hay nghi ngờ mắc thì cách ly tại nhà. Ngoài hai trường hợp trên chỉ phải khai báo y tế. Nhưng ngược lại với chủ trương của trên, địa phương lại cách ly tại nhà tất cả những người trở về từ vùng dịch (vùng dịch được quy định theo quận/huyện, 1 điểm có dịch trong quận/huyện đó thì tất cả những người trở về từ quận/huyện đó phải cách ly tại nhà) làm dân hoang mang vì đi đâu cũng có người cách ly, gây xáo trộn trong công việc lẫn cuộc sống.

Giám sát, cách ly phòng chống COVID-19: Cần thực hiện đúng quy định, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân

Lực lượng chức năng xã Thọ Ngọc (Triệu Sơn) tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch tại hộ gia đình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Vân, Chủ tịch UBND xã Thọ Ngọc cho biết: Đến ngày 8/2, qua rà soát, trên địa bàn xã có 420 người trở về địa phương khai báo y tế, xã đã tổ chức thực hiện cách ly 68 người theo Công điện 03 của UBND tỉnh. Sau khi có công văn hướng dẫn mới của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, xã đã tiến hành họp giao ban khẩn ban chỉ đạo xã, thôn, tổ giám sát, tiến hành thu hồi, gỡ bỏ cách ly tại nhà 60 trường hợp, hiện còn thực hiện cách ly tại nhà 8 trường hợp về từ các điểm dịch.

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, UBND huyện đã ban hành Công điện số 02/CĐ-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện; phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; rà soát, kiện toàn và tăng cường vai trò, chức năng của Tổ giám sát cộng đồng để chủ động, tích cực điều tra nắm bắt và yêu cầu thực hiện khai báo y tế tất cả các trường hợp trở về từ nước ngoài, tỉnh ngoài về tại địa phương. Huyện có chính sách hỗ trợ mỗi xã 50 triệu đồng để hỗ trợ thành viên các tổ giám sát cộng đồng. Về việc tổ chức cách ly thực hiện theo đúng quy định chung, thực hiện khai báo y tế tất cả những người về địa phương, thường xuyên cập nhật trang thông tin Bộ Y tế về các điểm dịch.

Tuy nhiên, do việc thao tác công nghệ thông tin của cán bộ còn yếu nên việc cập nhật các điểm dịch hàng ngày chậm, vì thế khi có công dân về khai báo y tế cho cách ly tại nhà, sau khi rà soát xác định không phải về từ điểm dịch thì thông báo gỡ bỏ cách ly và khuyến cáo tự chăm sóc sức khoẻ tại nhà. Đến thời điểm này, huyện Triệu Sơn còn 16 người đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của huyện, 4 người cách ly tại bệnh viện, 2.904 cách ly tại nhà, lấy 53 mẫu xét nghiệm sàng lọc âm tính với SARS-CoV-2.

Thực hiện Công văn số 931/VPCP-KGVX ngày 05/02/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc áp dụng biện pháp đi lại cách ly tại một số địa phương; để tổ chức thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2021 đảm bảo vừa chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định, vừa hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, và giao thương, kinh tế, văn hóa của nhân dân, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh vừa có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2021. Theo đó, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt nội dung Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 28/01/2021 và Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 03/02/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện theo dõi, giám sát, quản lý tất cả những người, đến, trở về địa phương từ những nơi khác; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về diễn biến tình hình dịch, nhất là các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế để tổ chức các biện pháp rà soát, truy vết, giám sát, chỉ định cách ly, xét nghiệm phù hợp theo quy định.

Trong đó lưu ý một số điểm sau: Chỉ định cách ly tập trung, lấy mẫu, làm xét nghiệm đối với tất cả các đối tượng F1 và một số đối tượng khác chưa xác định rõ là F1 nhưng có nguy cơ cao cần theo dõi đặc biệt theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; thực hiện cách ly tại nhà, tại nơi cư trú tối thiểu 14 ngày đối với tất cả các trường hợp F2 và những người đến, đi qua, trở về từ các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế; các đối tượng này nếu có các biểu hiện bệnh đường hô hấp (sốt, ho, khó thở...) cần phải được cách ly và theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế (bệnh viện hoặc Trạm Y tế).

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố điều tra dịch tễ, lấy mẫu, làm xét nghiệm cho các đối tượng này ở mức tối đa năng lực và thời gian trả lời kết quả xét nghiệm.

Những người đến, đi qua, trở về từ các tỉnh, thành phố khác mà không thuộc các đối tượng nêu trên cần phải khai báo y tế, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe (đo thân nhiệt) hàng ngày và đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện bệnh đường hô hấp (sốt, ho, khó thở...) để được kiểm tra y tế, chỉ định cách ly, theo dõi điều trị phù hợp. Đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp ngừng các biện pháp cách ly đối với các đối tượng này.

Tất cả các cơ sở y tế phải đảm bảo duy trì chế độ thường trực chống dịch 24/24, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19 và chế độ thông tin báo cáo tại đơn vị trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán theo quy định.

Yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám chữa bệnh riêng cho những người có biểu hiện bệnh được hô hấp ngay từ khi đến cơ sở khám chữa bệnh; định kỳ tự đánh giá, chấm điểm và cập nhật thông tin trên hệ thống quản lý về mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật thông tin về các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, phối hợp với Văn phòng Sở Y tế đăng tải hàng ngày trên trang thông tin của Sở Y tế để các địa phương biết và áp dụng thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp cho từng đối tượng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]