(Baothanhhoa.vn) - Huyện Thạch Thành xác định công tác dân vận có vai trò quan trọng trong tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận từ phong trào dân vận khéo ở huyện Thạch Thành

Huyện Thạch Thành xác định công tác dân vận có vai trò quan trọng trong tập hợp mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo tại địa phương.

Nông dân xã Thành Hưng thi đua lao động sản xuất.

Nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp đảng ủy, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội kiện toàn hệ thống dân vận cơ sở. Trên cơ sở thành lập tổ dân vận ở các thôn, 28 xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo. Bằng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã tập trung triển khai sâu rộng phong trào dân vận khéo ở cơ sở.

Xã Thành Tâm là một trong những điểm sáng của huyện trong xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo ở cơ sở. Năm 2015, xã Thành Tâm mới đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi và tỷ lệ hộ nghèo. Xác định việc thực hiện các tiêu chí còn lại hết sức khó khăn và nặng nề, đảng ủy xã đã chỉ đạo khối dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, có nhiều phong trào, như: Chung sức xây dựng NTM, phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... đã thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên, nhân dân tham gia và trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong xã. Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương, Hội CCB xã Thành Tâm còn có nhiều đóng góp trong xây dựng và hoàn thành các tiêu chí NTM. Dẫn chúng tôi đi thăm cây cầu do Chi hội CCB thôn Quỳnh Lâm thiết kế, thi công, ông Hoàng Quốc Phòng, Chủ tịch Hội CCB xã, cho biết: “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Hội CCB xã đã đóng góp 2.760 ngày công, tương đương hơn 400 triệu đồng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Không những vậy, các hội viên còn đóng góp xây dựng 5 cổng chào cho các thôn Yên Thịnh, Tân Thịnh, Ngọc Thành, Ngọc Tân, Quỳnh Lâm. Trên mặt trận kinh tế, Hội CCB xã luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong 26 gia trại, trang trại của xã, thì có tới 19 trang trại, gia trại của CCB”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân xã Thành Tâm đã cán đích NTM vào cuối năm 2016.

Giống như các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội khác, trong 5 năm qua, Hội Nông dân huyện Thạch Thành luôn thực hiện hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phát huy tiềm năng đất đai, nguồn lao động các cấp hội nông dân trong huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Đồng thời, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, trong 9.000 hộ nông dân đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi, có 7.426 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Có những lão nông thu nhập từ 500 đến 1 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, thực hiện phong trào “Nông dân tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng”, hội viên nông dân các cấp đã chủ động, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, sự bình yên ở các vùng quê.

Có thể nói, mỗi phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể - chính trị ở huyện Thạch Thành chính là một mô hình dân vận khéo ở cơ sở. Hiệu quả của các mô hình dân vận khéo đó đang góp phần vào tăng trưởng kinh tế, tạo sự chuyển biến về văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]