(Baothanhhoa.vn) - Cụ thể hóa những nội dung của công tác dân vận chính quyền, phường Đông Hải đã và đang từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu, sát cơ sở, gần dân, trọng dân và chăm lo lợi ích của Nhân dân.

Gần dân, trọng dân - cách dân vận khéo của chính quyền phường Đông Hải

Cụ thể hóa những nội dung của công tác dân vận chính quyền, phường Đông Hải đã và đang từng bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu, sát cơ sở, gần dân, trọng dân và chăm lo lợi ích của Nhân dân.

Gần dân, trọng dân - cách dân vận khéo của chính quyền phường Đông Hải

Mô hình “Chính quyền dân vận khéo” ở phường Đông Hải nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân.

Năm 2021, phường Đông Hải là một trong những đơn vị đầu tiên được TP Thanh Hóa lựa chọn triển khai mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo”. Để việc triển khai thực hiện mô hình đạt kết quả cao, Đảng ủy phường Đông Hải đã xây dựng, ban hành Nghị quyết số 31-NQ/ĐU, ngày 15-7-2021 về lãnh đạo thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” và thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo thực hiện mô hình. Đồng thời, tổ chức quán triệt những nội dung cốt lõi của “Chính quyền dân vận khéo” đến các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị, cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, trưởng các tổ dân phố. Cùng với đó, phường tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp Nhân dân. Trọng tâm là vận động Nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Bắt tay vào thực hiện, chính quyền phường đã gắn việc triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” với chăm lo đời sống, lợi ích của Nhân dân. Kể cho chúng tôi nghe câu chuyện vận động Nhân dân hiến đất, công trình để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố xuống cấp trên địa bàn, anh Ngô Quốc Huy, Chủ tịch UBND phường, chia sẻ: “Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại và đáng sống, như Vinhoms Star City Thanh Hóa, Eurowindow Garden City, thì ở nhiều khu dân cư cơ sở hạ tầng đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, với nhiều tuyến đường giao thông, ngõ phố chật hẹp, xuống cấp; hệ thống cống rãnh thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh thiếu đồng bộ và chưa bảo đảm yêu cầu cảnh quan đô thị. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, ban chấp hành đảng bộ phường đã thống nhất ban hành Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/ĐU, ngày 29-9-2020 về tăng cường lãnh đạo vận động Nhân dân hiến đất, công trình để mở rộng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố chật hẹp, xuống cấp và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020 - 2023, mục tiêu đến năm 2025. Đồng thời, thống nhất lựa chọn phố Sơn Vạn để xây dựng mô hình điểm, từ đó nhân rộng trên toàn địa bàn phường”.

Như lời dạy của Bác Hồ “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, sau các bước khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng phương án thực hiện, chi bộ, ban liên cán phố Sơn Vạn đã tổ chức họp để Nhân dân được biết, được bàn. Bên cạnh đó, chi bộ, ban liên cán phố Sơn Vạn còn phối hợp với khối dân vận phường “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phân tích cho Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố đối với sự phát triển, diện mạo đô thị của phường Đông Hải nói riêng, TP Thanh Hóa nói chung. Với các bước triển khai bảo đảm dân chủ, khách quan và khéo dân vận, chi bộ, ban liên cán phố Sơn Vạn đã tạo được sự đồng thuận cao từ Nhân dân. Theo đó, 177 hộ dân phố Sơn Vạn đã hiến hơn 10.000m2 đất ở, tài sản trên đất, tương đương khoảng 50 tỷ đồng, để nâng cấp, mở rộng hơn 5 km đường giao thông, ngõ phố từ 3,5m lên 7m. Với mục tiêu nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật đô thị ở các khu dân cư hiện hữu, nhằm khớp nối hạ tầng với các khu đô thị mới, phục vụ hiệu quả mọi hoạt động của Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, trong những năm tới, phường Đông Hải tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất cải tạo, nâng cấp, mở rộng 9 tuyến đường, ngõ phố xuống cấp; trồng hoa, cây xanh bóng mát và chỉnh trang đô thị trên các tuyến đường, tuyến phố...

Bên cạnh dân vận khéo trong hiến đất, công trình để mở rộng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, ngõ phố, chính quyền phường Đông Hải còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và quy trình giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật. Cùng với tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức công vụ, phường chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi, thân thiện với Nhân dân khi đến liên hệ, giải quyết TTHC. Đi liền với thực hiện cải cách TTHC ở 4 lĩnh vực địa chính – xây dựng, tư pháp - hộ tịch, chứng thực, văn hóa - xã hội, phường Đông Hải cũng quan tâm xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin, hiện nay, 100% phòng làm việc được kết nối Internet tốc độ cao; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trao đổi công việc. Đáng nói hơn, năm 2021, phường đã xây dựng và vận hành hệ thống họp trực tuyến; tỷ lệ 100% văn bản quản lý hành chính của UBND phường ban hành đã thực hiện ký số, chứng thư số. Đồng thời, kết nối liên thông với hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Đông Hải đã tiếp nhận 3.417 hồ sơ, thuộc 88 TTHC của công dân và các tổ chức, doanh nghiệp. 100% hồ sơ, TTHC tiếp nhận phường đã giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ, TTHC quá hạn, tồn đọng.

Những kết quả trong thực hiện mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” mới chỉ là bước đầu, vì vậy, trong thời gian tới, phường Đông Hải tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy thành chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao đời sống Nhân dân.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]