(Baothanhhoa.vn) - Với sức trẻ, cùng những ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành cùng các bạn trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh đã có nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Tỉnh đoàn trao con giống hỗ trợ các bí thư đoàn tiên phong khởi nghiệp tại xã Trung Tiến (Quan Sơn).

Với sức trẻ, cùng những ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành cùng các bạn trẻ, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh đã có nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Thanh Hóa hiện có trên 1 triệu thanh niên, chiếm gần 30% dân số và gần 50% lực lượng lao động toàn tỉnh. Tuy vậy, theo số liệu khảo sát về thực trạng nghề nghiệp, việc làm hàng năm, toàn tỉnh vẫn có gần 35.000 thanh niên chưa có việc làm ổn định. Thống kê của Hội LHTN cũng cho thấy, toàn tỉnh hiện chỉ có 1.500 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, 25 mô hình tổ hợp tác, HTX thanh niên. Đây là con số khá khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của tỉnh và lực lượng thanh niên dồi dào của tỉnh. Thực tế, thanh niên ngày nay có hoài bão, có ước mơ và mong muốn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, nhưng phần lớn thanh niên đang gặp không ít khó khăn, trở ngại khi bắt tay vào thực hiện như hạn chế về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, thiếu kinh nghiệm sản xuất, thiếu đầu ra, thiếu vốn đầu tư... Xuất phát từ thực tế về nhu cầu việc làm của thanh niên toàn tỉnh, hội LHTN xác định việc phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác hội và phong trào thanh, thiếu nhi. Theo đó, phát huy vai trò là cầu nối giúp hội viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp, trong những năm qua, Hội LHTN tỉnh đã tích cực đề xuất với Trung ương Hội, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tăng cường nguồn vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế. Đến nay, nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội do thanh niên đứng ra quản lý đạt 964 tỷ đồng cho trên 27.000 hộ vay vốn; nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm từ kênh Trung ương Đoàn đạt hơn 2,1 tỷ cho 24 dự án được vay vốn. Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi được tiếp cận, hầu hết các hộ thanh niên đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Cùng với đó, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh triển khai các phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2020”,... qua đó, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho đông đảo hội viên, thanh niên, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế - xã hội đối với các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; đồng thời thúc đẩy, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp; kích thích sự sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, khơi dậy và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp, đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng trong thanh niên.

Tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên lần thứ 3-2018” do Tỉnh đoàn phát động, ý tưởng mô hình sản xuất than tre hoạt tính của tác giả Lê Đức Bình, xã Tân Phúc (Lang Chánh) giành giải nhất cuộc thi đã được hiện thực hóa. Lê Đức Bình, chia sẻ: “Từ ý tưởng, Bình đã quyết định thành lập Công ty TNHH Vietnam Charcoal, xã Tân Phúc. Công ty sau khi đi vào hoạt động đã nghiên cứu và tìm hiểu tác dụng của than tre hoạt tính trong xử lý môi trường, tác dụng với sức khỏe con người cũng như giải quyết được vấn đề phế phẩm của các nhà máy chế biến các sản phẩm thô từ tre luồng”. Kế thừa kết quả nghiên cứu và ứng dụng sản xuất than tre hoạt tính của tổ chức Jica Nhật Bản, Công ty TNHH Vietnam Charcoal đã đầu tư 2 lò hoạt hóa than tre hoạt tính theo công nghệ Nhật Bản với số vốn đầu tư ban đầu là 400 triệu đồng, tại thôn Sơn Thủy, xã Tân Phúc. Theo Lê Đức Bình, Giám đốc Công ty TNHH Vietnam Charcoal, khi đi vào sản xuất ổn định với 2 lò hoạt hóa than tre hoạt tính, mô hình mỗi năm sẽ sử dụng hơn 240 tấn chất thải rắn là mắt đốt tre luồng của các xưởng chế biến đũa tre luồng và sản phẩm phế phẩm tre luồng, đồng thời tạo ra hơn 72 tấn than hoạt tính. Bước đầu sản xuất công ty đã xuất khẩu mặt hàng than tre mảnh sang thị trường Nhật Bản để phục vụ trong ngành xây dựng. Đối với thị trường trong nước, công ty đang sản xuất và xuất bán cho một số khách hàng có công nghệ cao để sản xuất ra mặt hàng than tre chất lượng cao, ngoài ra công ty còn chủ động làm một số sản phẩm khử mùi, lọc khí trong môi trường để bán lẻ trong nước.

Với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thanh niên khởi nghiệp đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức hội trong đời sống thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho họ vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thiết thực phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Song song với thực hiện hiệu quả các hoạt động đồng hành hỗ trợ thanh niên vay vốn, phát triển sản xuất, năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng Đề án Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với tổng mức vốn 10 tỷ đồng. Đồng chí Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ, vốn huy động khác, đến nay, chương trình đã hỗ trợ cho 118 thanh niên vay vốn sản xuất, kinh doanh; thanh niên có nhu cầu vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài... Nhiệm kỳ 2014-2019, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho 300.000 thanh niên, tổ chức 346 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 86.500 thanh niên.

L.P


L.P

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]