(Baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm này, chuyện xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở huyện Hoằng Hóa không còn xa lạ với mỗi người dân. Nhiều địa phương đã khéo léo tuyên truyền, vận động để công cuộc xây dựng các thôn NTM kiểu mẫu “thấm” vào từng cá nhân, hộ gia đình, từ đó phát huy, khơi dậy niềm tự hào trong mỗi người dân về quê hương đổi thay từng ngày. Hành trình đến với danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Bắc Hội Triều, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa) để lại dấu ấn của tinh thần ấy.

Đổi thay ở Bắc Hội Triều

Đến thời điểm này, chuyện xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở huyện Hoằng Hóa không còn xa lạ với mỗi người dân. Nhiều địa phương đã khéo léo tuyên truyền, vận động để công cuộc xây dựng các thôn NTM kiểu mẫu “thấm” vào từng cá nhân, hộ gia đình, từ đó phát huy, khơi dậy niềm tự hào trong mỗi người dân về quê hương đổi thay từng ngày. Hành trình đến với danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu ở thôn Bắc Hội Triều, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa) để lại dấu ấn của tinh thần ấy.

Đổi thay ở Bắc Hội Triều

Một góc thôn Bắc Hội Triều, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa).

Bắc Hội Triều là thôn thuần nông có bề dày truyền thống lịch sử, cách mạng, văn hóa, nổi tiếng với nhân vật tiêu biểu, lưu danh sử sách quê hương, đất nước Bảng nhãn Lương Đắc Bằng. Truyền thống văn hóa và lịch sử ấy tiếp tục được người dân trong thôn phát huy trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, khi làng quê đã sinh ra, nuôi dưỡng những thế hệ thanh niên hăng hái lên đường chiến đấu, cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ở thôn Bắc Hội Triều có 4 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 3 lão thành cách mạng, 29 liệt sĩ, hàng chục thương binh, bệnh binh đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Dường như truyền thống của quê hương đã có ảnh hưởng sâu sắc đến hệ tư tưởng và tính cách của người dân Bắc Hội Triều. Họ luôn sáng tạo trong học tập và lao động sản xuất, dũng cảm, kiên cường trong kháng chiến, đoàn kết, mạnh mẽ, quyết đoán, bứt phá trong thực hiện các phong trào chung. Chính tinh thần ấy là “đòn bẩy” quan trọng để thôn Bắc Hội Triều cán đích thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Hoằng Phong và cũng là một trong những thôn kiểu mẫu đầu tiên trong vùng Đông Nam của huyện Hoằng Hóa.

Thôn Bắc Hội Triều có 210 hộ với hơn 810 nhân khẩu, ngành nghề chủ yếu của người dân là nuôi trồng thủy sản, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trồng trọt và chăn nuôi. Năm 2021, khi được lựa chọn làm thôn điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, mặc dù còn nhiều khó khăn, song ý Đảng hợp với lòng dân, người dân Bắc Hội Triều hào hứng bắt tay bước vào thực hiện các tiêu chí với tinh thần quyết liệt, đồng bộ. Cấp ủy chi bộ thôn Bắc Hội Triều ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Sau khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến của Nhân dân, ban phát triển thôn đã khảo sát các tiêu chí, lập kế hoạch, xây dựng đề án thực hiện chương trình theo lộ trình hàng tháng; đồng thời huy động tổng lực sự tham gia của cán bộ và Nhân dân. Từ việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người ở thôn lên 70,2 triệu đồng/năm (năm 2021). Điều kiện kinh tế phát triển, đời sống nâng lên, người dân quan tâm hơn đến đời sống tinh thần, họ đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng quê hương. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu ở Bắc Hội Triều trong năm 2021 là hơn 5,1 tỷ đồng, trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 100 triệu đồng, ngân sách xã hỗ trợ hơn 2,3 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 2,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình trong thôn (tu sửa nhà văn hóa, đường giao thông, đường điện chiếu sáng hơn 1,2 tỷ đồng; chỉnh trang nhà ở và cải tạo vườn tạp hơn 1,5 tỷ đồng). Có nguồn vốn để đầu tư, chỉnh trang, xây mới, diện mạo nông thôn, cảnh quan khu dân cư khởi sắc rõ rệt. Thôn đã hoàn thành xây dựng rãnh thoát nước có nắp đậy trong khu dân cư, lắp đặt chiếu sáng đường làng được 2,64 km/2,64 km; xây dựng hệ thống thoát nước đường giao thông, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng khu vui chơi, công viên mini...; vệ sinh môi trường nông thôn có những chuyển biến tích cực; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển. Điều quan trọng trong quá trình thực hiện, người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhận thức được vai trò chủ thể, tự giác tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu bằng nhiều việc làm cụ thể. Nhiều gia đình thành đạt xa quê luôn hướng về quê hương, đóng góp, ủng hộ thực hiện chương trình, điển hình như gia đình các ông: Trần Thái Sơn, Hoàng Minh Chiến, Lương Hữu Tới, Trương Văn Nguyên, Lường Hữu Huy... Chỉ sau thời gian nỗ lực, thôn đã hoàn thành các tiêu chí đề ra, trong đó có những tiêu chí vượt ngưỡng và được huyện công nhận là thôn NTM kiểu mẫu năm 2021. Diện mạo nông thôn đã thực sự thay da đổi thịt, hạ tầng kiên cố, Nhân dân hồ hởi, phấn khởi đón nhận chính thành quả mà mình góp phần dựng nên.

Tại lễ đón nhận danh hiệu thôn NTM kiểu mẫu được tổ chức tại nhà văn hóa thôn, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của Nhân dân và cán bộ nơi đây trong ngày hội của quê hương. Ông Lương Anh Mát, sau nhiều năm đi xa về sống tại quê nhà, bồi hồi nhớ lại một thời tuổi thơ gian khổ khi đọc những câu thơ chất chứa nỗi niềm: “Bắc Hội Triều thiêng liêng bếp lửa/ Tuổi thơ nào chẳng nhớ khói bếp tranh/ Khoai nướng trăm nhà, niềm vui trăm ngả/ Nên chẳng bao giờ quên đất mẹ, Bắc Hội Triều ơi”. Nhớ về quá khứ để thấy rằng, những đổi thay của quê hương sáng, xanh, sạch đẹp từ chính những nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cùng nhau làm đẹp quê hương mình trong hành trình NTM kiểu mẫu càng thêm quý giá.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hiệp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong nhận định: Với bề dày về truyền thống lịch sử, cách mạng, văn hóa, Nhân dân và cán bộ thôn Bắc Hội Triều đã phát huy truyền thống, khơi dậy niềm tự hào trong mỗi người dân, huy động sự tham gia tích cực vào thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thực sự trở thành “hạt nhân” góp phần quan trọng vào phong trào chung của xã Hoằng Phong. Thôn Bắc Hội Triều được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu chính là động lực quan trọng để địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện Kế hoạch số 89/KH-UBND của UBND huyện Hoằng Hóa về “Mỗi xã, thị trấn một năm xây dựng một thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, giai đoạn 2021-2025”.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]