(Baothanhhoa.vn) - Chiều 15-9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Chiều 15-9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng.

Tại hội nghị, đại diện các ban, ngành, hội thành viên, các nhà khoa học thuộc hệ thống Liên hiệp Hội (LHH) Việt Nam đã báo cáo, chia sẻ kết quả hoạt động nổi bật của LHH Việt Nam cũng như đánh giá vai trò của LHH Việt Nam và đội ngũ trí thức KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất các giải pháp, định hướng cốt lõi nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng như quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển KH&CN; quan tâm xây dựng, tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; nâng cao năng lực hoạt động chuyên môn, đặc biệt là trong phổ biến kiến thức KH&CN, trong công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường…

Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Để phát huy vai trò nòng cốt và khai thác tối đa trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tại hội nghị, LHH Việt Nam cũng đề xuất và kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc thể chế hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng đối với sự phát triển của LHH Việt Nam; việc tạo điều kiện và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, đặc biệt là trong công tác chuyên môn…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hội nghị “Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang nỗ lực thực hiện nghị quyết đại hội các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng là nhiệm vụ hết sức cần thiết và phải được thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt, bài bản, khoa học.

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, thách thức đặt ra đối với các nhà khoa học, đội ngũ trí thức trong giai đoạn hiện nay, đồng thời khẳng định: Đảng ta luôn xác định xây dựng đội ngũ trí thức, đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh toàn cầu hoá, xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng ta xác định quan điểm phát triển đất nước phải bằng và dựa vào KH&CN, phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (ảnh chụp màn hình)

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao vai trò của LHH Việt Nam, các nhà khoa học trong với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Để khoa học thực sự là động lực cho sự phát triển, Thủ tướng đề nghị LHH Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN; triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị của mình trên tất cả các mặt công tác; quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Thủ tướng đề nghị đội ngũ trí thức, các nhà khoa học cần tập trung nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, bổ sung, hoàn thiện lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về những vấn đề lớn, tác động tới sự phát triển bền vững của đất nước như biến đổi khí hậu; già hóa dân số; quá trình chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số... Đề nghị các địa phương cần quan tâm tới công tác nghiên cứu khoa học, các công trình khoa học, khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện tốt nhiệm vụ huy động hợp tác công tư trong nghiên cứu khoa học, lấy nguồn lực Nhà nước kích hoạt nguộc lực của tư nhân, nguồn lực của xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền thành tựu, ứng dụng KH&CN làm sao cho “dân biết, dân tin, dân hiểu, dân làm”, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]