(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-6, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh để khảo sát về thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khảo sát thực hiện chính sách dân tộc tại Thanh Hóa

Sáng 21-6, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh để khảo sát về thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh, dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã báo cáo khái quát tình hình thực hiện các chương trình, chính sách về dân tộc của Trung ương và địa phương thời gian qua trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội... Thực hiện Quyết định 1557 của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt một số chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015”, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành một số chính sách riêng đặc thù để ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh. Bên cạnh việc huy động các nguồn lực để thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong quyết định, MTTQ các cấp còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chương trình.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Nghị định 116 về “quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn”, trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh đã có 19.643 học sinh được hỗ trợ tiền ăn, 13.751 học sinh được hỗ trợ tiền nhà ở và 19.643 học sinh được hỗ trợ 2.648 tấn gạo.

Đối với MTTQ tỉnh, trong 3 năm đã hỗ trợ từ quỹ cấp tỉnh cho 11 huyện miền núi gần 4 tỷ đồng để sữa chữa, làm mới 124 nhà đại đoàn kết, vận động các ngành, các cấp thực hiện chương trình an sinh xã hội gần 130 tỷ đồng. MTTQ các cấp của 11 huyện miền núi huy động trên 11,5 tỷ đồng vào Quỹ vì người nghèo, giúp các hộ làm nhà, phát triển sản xuất… MTTQ và tổ chức thành viên cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, tích cực chăm lo lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng đời sống mới. Các cuộc vận động do MTTQ phát động được đồng bào tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, các thành viên đoàn giám sát và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã làm rõ thêm những khó khăn trong việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc của tỉnh cũng như công tác kiểm tra, giám sát của MTTQ các cấp. Cụ thể, các chính sách còn chồng chéo, dàn trải, khó thực hiện; việc huy động, lồng ghép tập trung các nguồn lực thực hiện chính sách chưa thực sự đồng bộ; công tác kiểm tra, việc nắm bắt tiến độ thực hiện các chính sách dân tộc, các chương trình, dự án tại cơ sở chưa toàn diện. Công tác tuyên truyền ở một số địa phương chưa được thường xuyên; các phong trào, cuộc vận động do MTTQ triển khai ở nhiều nơi còn chưa phát huy được hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, cùng với việc ghi nhận những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị thời gian tới, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân tộc, tôn giáo. Việc thực hiện các chương trình, chính sách của Trung ương và tỉnh cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa để hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Cùng với việc phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ những người uy tín trong cộng đồng dân cư thì MTTQ các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc, thể hiện tốt vai trò của mình. Đoàn khảo sát ghi nhận các ‎kiến nghị của địa phương và sẽ tổng hợp và báo cáo Trung ương để có sự chỉ đạo và triển khai các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức khảo sát, nắm tình hình thực tế tại huyện Thường Xuân.


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]