(Baothanhhoa.vn) - Chiều 6 – 6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi và công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (ngày 20 -5 – 2019) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Chiều 6 – 6, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi và công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (ngày 20 -5 – 2019) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã báo cáo với đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương tình hình dịch bệnh của Thanh Hóa cũng như công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Theo đó, ngày 23 - 2, dịch bệnh xuất hiện đầu tiên tại huyện Yên Định, đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh thứ 4 tại Việt Nam xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Hiện, dịch bệnh đã xảy ra tại 2.983 hộ, 802 thôn, 255 xã, 26 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, buộc phải tiêu hủy 26.811 con lợn (bằng 2,2% tổng đàn) với tổng trọng lượng gần 1.760 tấn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 21 xã công bố hết dịch, trong đó có 14 xã đã qua 30 ngày dịch không phát sinh, 7 xã có dịch phát sinh. Trong 26 huyện, thị xã, thành phố xảy ra dịch bệnh, huyện Thường Xuân đã khống chế được dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện, đã 47 ngày không có dịch phát sinh. Lũy kế đến hết ngày 5-6-2019, trên địa bàn tỉnh còn 785 thôn, 241 xã, 25 huyện đang còn bệnh dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 30 ngày.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình diễn biến và công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Thanh Hóa.

Về công tác lãnh, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, ngay sau khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh, thành phố trong nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ban hành kịp thời hệ thống văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị bàn giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp xuống các ổ dịch để kiểm tra, chỉ đạo sát sao công tác thực hiện bao vây, dập dịch. Các cơ quan thông tin đã kịp thời tuyên truyền về nhận diện và nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi; các ngành, các cấp trong tỉnh cũng nhanh chóng vào cuộc để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn cụ thể, bao quát các nhiệm vụ, biện pháp về phòng, chống dịch bệnh, phân công lãnh đạo sở, lãnh đạo Chi cục Thú y cùng 3 đội phản ứng nhanh trực tiếp xuống các địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc, cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp khống chế dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có ý kiến với các bộ, ngành trung ương về các vấn đề: hỗ trợ, bổ sung các trang thiết bị, vật tư, hóa chất sát trùng cho Thanh Hóa triển khai các biện pháp chống dịch; có cơ chế, chính sách kiện toàn lại hệ thống thú y để đáp ứng yêu cầu, công tác phòng chống dịch; nghiên cứu thêm nhiều giải pháp và sớm chế tạo ra vác – xin phòng, chống cũng như các thuốc điều trị bệnh dịch tả lợn châu Phi…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến trân trọng cám ơn đoàn công tác và cá nhân đồng chí Cao Đức Phát đã có nhiều quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua. Với tỉnh, đây là nhiệm vụ quan trọng bởi Thanh Hóa là địa phương có số lượng vật nuôi lớn, thường bằng 1/10 tổng đàn của cả nước. Về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, ngay sau khi có dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Thanh Hóa có một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các sở ngành chuyên môn, các cơ quan đoàn thể… đều được giao triển khai những nhiêm vụ cụ thể. Tại các ổ dịch mới phát sinh, tỉnh lập tức cho khoanh vùng rộng để tiêu hủy, tiêu độc khử trùng. Nhiều biện pháp diệt trừ mầm bệnh truyền thống như: rải vôi bột, hun khói, trải rơm cho ô tô đi qua… cũng được tỉnh áp dụng. Tất cả các cửa ngõ giao thông ra/vào tỉnh đều được lập chốt kiểm soát, giao cho từng cấp phụ trách để ngăn chặn việc vận chuyển lợn bệnh qua địa bàn.

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ được ban hành kịp thời, nhưng trong quá trình xảy ra dịch bệnh được điều chỉnh liên tục cho phù hợp với thực tế. Hiện tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền vẫn phải tiêu thụ thịt lợn. Sắp tới,

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp khống chế dịch bệnh, chỉ đạo tiêu thụ thịt lợn, bảo đảm vệ sinh môi trường tại những nơi chôn lợn, khôi phục tái đàn…

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Cao Đức Phát cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian làm việc với đoàn. Theo đồng chí, một vấn đề lớn đang đặt ra với Đảng, Chính phủ là làm sao sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trên đàn lợn. Đồng chí đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa trong việc chủ động, triển khai giải pháp phòng chống dịch bệnh và nhấn mạnh: Qua tìm hiểu, Thanh Hóa chính là một mô hình tốt trong triển khai hiệu quả các giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh. Từ kinh nghiệm của Thanh Hóa, hi vọng kiểm soát được bệnh dịch tả lợn châu Phi trong cả nước là có tính khả thi. Tỉnh còn chủ động triển khai phòng chống, hạn chế mầm bệnh từ khi chưa có dịch; huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đúng tinh thần của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đồng chí, hơn chục năm trước đây, với cúm gia cầm, dịch lợn tai xanh trên lợn cũng chưa có vắc-xin như dịch tả lợn châu Phi bây giờ, nhưng biện pháp đầu tiên phải là cách ly, ngăn chặn vận chuyển vật bị bệnh - điều này Thanh Hóa đã làm tốt trong đợt dịch tả lợn lần này. Đã 13 ngày qua, Thanh Hóa không phát sinh xã có dịch mới, số lợn bị bệnh hằng ngày đang giảm dần, đó chính là những thành công bước đầu.

Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục chú trọng hỗ trợ người chăn nuôi. Việc hỗ trợ không hẳn bằng tiền với lợn bệnh phải tiêu hủy mà còn chú ý việc tiêu thụ lợn chưa bị bệnh cho người dân, chuẩn bị nhân lực, vật lực cho công tác chống dịch. Cần biến việc phòng chống dịch thành việc làm thường xuyên, bởi vi rút dịch bệnh còn lưu truyền lâu dài, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Với các kiến nghị của Thanh Hóa, đồng chí Cao Đức Phát tiếp thu và sẽ báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ trong các buổi làm việc tới đây.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã đi kiểm tra tình hình và công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Hậu Lộc.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]