(Baothanhhoa.vn) - Chiều 25-6, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị trao đổi về các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh Thanh Hóa.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Chiều 25-6, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị trao đổi về các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh Thanh Hóa.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Toàn cảnh hội nghị tập huấn.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chính quyền các địa phương đã tham dự hội nghị.

Năm 2020, tỉnh Thanh Hóa xếp trong nhóm 16 tỉnh, thành đạt điểm PAPI tổng hợp trung bình cao của cả nước. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, nhiều chỉ số thành phần như Quản trị điện tử, Quản trị môi trường hay Trách nhiệm giải trình với người dân… của Thanh Hóa đã nhiều năm nằm ở mức trung bình thấp, và tất cả các chỉ số thành phần đều đang có xu hướng giảm so với các năm trước.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Tiến sĩ Trần Công Chính, Phó Giám đôc thường trực Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), trình bày chuyên đề 1.

Tính chung 10 năm từ 2011-2020, chỉ số PAPI của Thanh Hóa chỉ tăng trưởng 0,6 điểm, thuộc nhóm thấp của cả nước. Điều này cho thấy mức độ tiếp cận thông tin và hài lòng của người dân đối với các dịch vụ, khả năng quản trị của cơ quan Nhà nước vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Thạc sĩ Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công, UNDP Việt Nam, trình bày chuyên đề 2.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ XIX đã đặt mục tiêu Thanh Hóa phải trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI trong giai đoạn 2021-2025.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại hội nghị.

Do đó, tất cả các cơ quan, chính quyền các địa phương phải nhìn nhận khách quan, đánh giá chính xác về các chỉ số thành phần PAPI mà tỉnh Thanh Hóa đang đạt thấp để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại từng đơn vị.

Đồng thời, bằng tinh thần, trách nhiệm, coi sự hài lòng của Nhân dân là thước đo hiệu quả quản trị và hành chính công, mỗi cán bộ, công chức cơ quan Nhà nước cần đổi mới tư duy, trau dồi, nâng cao năng lực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc, góp phần cải thiện các chỉ số PAPI, tạo tiền đề xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy Nhân dân là trung tâm.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kết luận hội nghị.

Sắp tới, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ ban hành Nghị quyết mới về cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền địa phương hành động toàn diện, đề cao tính trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Đây sẽ là cú hích để bộ máy chính quyền tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong hiện thực hóa việc đưa cải cách thủ tục hành chính là một khâu đột phá, cải thiện không chỉ là chỉ số PAPI mà còn cả chỉ số PCI của tỉnh.

Để Thanh Hóa trở thành 1 trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước về điểm số PAPI

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Song song với đó, MTTQ các cấp và các đoàn thể - chính trị cũng cần tăng cường công tác giám sát việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực quản trị và cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]