(Baothanhhoa.vn) - Việc triển khai kịp thời các chính sách dân tộc đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thành công vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững ở khu vực miền núi xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để chính sách dân tộc đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả

Việc triển khai kịp thời các chính sách dân tộc đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thành công vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững ở khu vực miền núi xứ Thanh.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra việc thực hiện chính sách dân tộc tại xã Luận Thành (Thường Xuân).

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hàng loạt chương trình, dự án như: Chương trình 30a, Chương trình 134, 135, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, cho vay vốn phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo... đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, tạo ra động lực quan trọng để đẩy nhanh công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn các huyện miền núi trong tỉnh.

Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình 30a, Chương trình 135, tỉnh Thanh Hóa đã và đang xây dựng, thực hiện được 339 dự án phát triển sản xuất, trong đó giai đoạn 2011-2016 xây dựng, thực hiện được 296 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và 19 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo; năm 2017 thực hiện 45 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, 18 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Ngoài ra, đã hỗ trợ phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề tại các huyện nghèo, các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn cho trên 160.000 lượt hộ gia đình với tổng kinh phí giai đoạn 2011-2017 khoảng trên 451 tỷ đồng. Hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện và động lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo thay đổi tập quán sản xuất, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh sản xuất, từ đó giúp cho trên 40.000 hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 và trên 10.000 hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2017 vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Lương Văn Tưởng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Tính trong năm 2017, ban đã triển khai kịp thời các chương trình, dự án, chính sách dân tộc bảo đảm tiến độ, đúng địa bàn, đối tượng thụ hưởng. Nổi bật là chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg; chính sách vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ailen cho các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135... Ngoài ra, còn thực hiện có hiệu quả các Đề án “Thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa”; “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số”; “Xây dựng điểm điển hình giảm nghèo nhanh và bền vững tại các huyện nghèo tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020”... Từ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực miền núi của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa; nâng cao đời sống người dân; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bản sắc văn hóa các dân tộc được gìn giữ và phát huy, bộ mặt nông thôn vùng dân tộc miền núi có nhiều đổi mới.

Để chính sách tiếp tục đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, thời gian tới các cấp, ngành chức năng, các địa phương thụ hưởng chính sách cần tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình kết quả thực hiện chính sách dân tộc, đồng thời đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp với thực tế ở cơ sở; đẩy mạnh tính phản biện trong việc hoạch định, xây dựng chính sách trong giai đoạn trước để từ đó đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả hơn ở giai đoạn sau; kịp thời phát hiện, biểu dương các nhân tố mới để nhân rộng trong quá trình thực hiện... Cùng với những chính sách hỗ trợ thiết thực thì cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đồng bào nhận thức đầy đủ về các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, từ đó phát huy ý chí tự lực, tự cường, chủ động vươn lên trong phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]