(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn...

Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn, tiếp nhận làm các thủ tục tờ khai điện tử.

Đầu giờ buổi sáng, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh có khá đông người dân đến làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Nhiều người dân lần đầu đi làm hộ chiếu nên rất bỡ ngỡ không biết cần phải làm những thủ tục gì? thời gian bao lâu? Mặc dù vậy mọi thứ đều diễn ra trật tự không có cảnh chen lấn, xô đẩy nhau, mọi người ai nấy đều có ý thức và tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Điều khiến ai cũng thoải mái và hài lòng đó chính là tinh thần, thái độ của đội ngũ tiếp nhận hồ sơ hết sức tận tình, trách nhiệm và chu đáo. Đối với những người lần đầu đi làm hộ chiếu, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã trực tiếp hướng dẫn, kê khai những nội dung thông tin cần thiết vào tờ khai hộ chiếu điện tử. Các thủ tục khác từ việc tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí, thông báo lịch hẹn và trả kết quả cho công dân đều diễn ra một cách nhanh chóng, thuận lợi, công khai rõ ràng.

Ông Phạm Văn Thọ, ở thị trấn Nga Sơn lần đầu tiên đi làm thủ tục cấp hộ chiếu chia sẻ: “Trước khi đến đây, tôi luôn lo lắng thủ tục cấp hộ chiếu rắc rối, khó khăn. Nhưng khi được cán bộ giải thích cặn kẽ và hướng dẫn kê khai hồ sơ, tôi thấy thủ tục bây giờ đơn giản, thời gian trả chỉ trong 8 ngày làm việc và có cả dịch vụ trả tận nhà theo yêu cầu”...

Được biết, trong những năm qua, để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, của Bộ Công an về công tác xuất, nhập cảnh và các văn bản của Công an tỉnh về cải cách hành chính để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến xuất, nhập cảnh. Trong đó, đơn vị đã tham mưu đề xuất và mạnh dạn ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào công tác quản lý xuất, nhập cảnh. Qua đó đã rút gọn được quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ đảm bảo khoa học theo hướng đơn giản nhất, thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân.

Điển hình như, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhân dân, giảm việc đi lại và phiền hà cho người dân, đơn vị đã đưa vào ứng dụng việc chụp và đưa ảnh trực tiếp vào hộ chiếu, phòng tránh hành vi thay người, đổi ảnh khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông; Việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực xuất nhập cảnh được thực hiện theo cơ chế một cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện, giảm phiền hà, gây sách nhiễu cho nhân dân; niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính từ quy trình, thủ tục hồ sơ lệ phí, thời gian giải quyết trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh tại phòng tiếp dân, trên cổng thông tin điện tử Conganthanhhoa.vn, qua đường dây nóng của Công an tỉnh: 0237.3757575, có số điện thoại của lãnh đạo để người dân có thể phản ánh trực tiếp khi có vấn đề phát sinh. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS. Bên cạnh đó, đơn vị đã ứng dụng hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử. Người đề nghị cấp hộ chiếu có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động có kết nối Internet để truy cập vào hệ thống khai tờ khai điện tử để cập nhật thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Hệ thống góp phần giảm đáng kể thời gian trong việc chờ đợi, hạn chế sai sót trong việc nhập dữ liệu thông tin, ảnh phục vụ cấp hộ chiếu, giảm tải áp lực công việc đối với CBCS trong giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân...

Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào cải cách thủ tục hành chính được 100% CBCS sử dụng thành thạo phần mềm hệ thống truyền dữ liệu từ cơ sở đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Nhờ vậy, nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết như: Thủ tục cấp, bổ sung, sửa đổi thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc; cấp giấy xác nhận nhân sự cho công dân Việt Nam ở nước ngoài từ 30 ngày xuống còn 25 ngày; cấp hộ chiếu cho công dân từ 20 ngày xuống còn 8 ngày; phối hợp với bưu điện trên địa bàn tỉnh thực hiện trả hộ chiếu đến tận địa chỉ của công dân khi có nhu cầu, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã khai thác thông tin, phối hợp quản lý 20.429 lượt người nước ngoài tạm trú, hoạt động; quản lý 1.959 lượt lao động người nước ngoài đang lao động làm việc tại 130 cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; cấp thị thực, gia hạn tạm trú 234 lượt; cấp 379 thẻ tạm trú; cấp và phối hợp quản lý 10 giấy phép cho người nước ngoài vào khu vực biên giới; cấp 34.358 hộ chiếu phổ thông, 711 giấy thông hành, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 293 trường hợp vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, nộp kho bạc Nhà nước 351 triệu đồng về các hành vi: Không khai báo đúng sự thực về xuất nhập cảnh, giả mạo hồ sơ để cấp hộ chiếu phổ thông, quá hạn tạm trú qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định...

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, cho biết: Qua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn, chất lượng phục vụ và sự hài lòng của nhân dân ngày một tốt hơn, được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ và đánh giá cao. Đạt kết quả đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên tuyên truyền, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Mỗi CBCS còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ công tác của mình như: “Kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo” và “Hết hồ sơ, không hết giờ” trong quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân. Đồng thời, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí “Vì nhân dân phục vụ”; gắn việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” với phong trào “Xây dựng hình ảnh người CBCS Công an Thanh Hóa bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, đẹp trong lòng dân”; “Bản lĩnh vững vàng, phẩm chất trong sáng, giữ kỷ cương phép nước; phấn đấu hết mình, sẵn sàng hy sinh, vì nhân dân phục vụ”; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh công an nhân dân; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ; thực hiện có hiệu quả phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Bài và ảnh: Mai Hà (Công an tỉnh)


Bài Và Ảnh: Mai Hà (Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]