(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa), nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và phát triển nông nghiệp công nghệ cao là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, xã Thiệu Lý đã và đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM (xã cán đích NTM năm 2016), nhất là tiêu chí giao thông, môi trường, sản xuất, thu nhập..., phấn đấu đến năm 2023 đạt xã NTM nâng cao.

Đảng bộ xã Thiệu Lý nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thiệu Lý (Thiệu Hóa), nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và phát triển nông nghiệp công nghệ cao là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, xã Thiệu Lý đã và đang triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM (xã cán đích NTM năm 2016), nhất là tiêu chí giao thông, môi trường, sản xuất, thu nhập..., phấn đấu đến năm 2023 đạt xã NTM nâng cao.

Đảng bộ xã Thiệu Lý nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao

Nhân dân xã Thiệu Lý tích cực sản xuất, tăng giá trị thu nhập.

Để đạt mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể gương mẫu và vận động người thân tự giác thực hiện. Đồng thời, phát động thi đua xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và chọn thôn 7 làm điểm để rút kinh nghiệm, nhân rộng. Cùng với đó, chỉ đạo các thôn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông; làm tốt công tác xã hội hóa nguồn lực của con em địa phương và xa quê để XDNTM và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc XDNTM nâng cao, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí.

Đồng chí Lê Đình Thùy, bí thư chi bộ thôn 7, cho biết: Chi bộ có 14 đảng viên, các đồng chí đều tích cực đi đầu trong mọi việc từ công tác xã hội hóa đến thực hiện xây dựng các công trình, phần việc của chi bộ, của thôn. Trong sản xuất, ngoài đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, trồng trọt, thôn còn liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm lúa để tạo đầu ra và thu nhập ổn định cho người dân. Bình quân thu nhập đầu người đạt 69 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất được nâng lên, Nhân dân tích cực đóng góp làm đường, xây tường rào... Nhờ đó, năm 2021, thôn đã về đích thôn NTM kiểu mẫu và đang góp phần tích cực vào xây dựng xã NTM nâng cao.

Cùng với thôn 7, 6 thôn còn lại trên địa bàn xã Thiệu Lý đang tích cực xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Quá trình thực hiện XDNTM ở các thôn và ở xã, xã Thiệu Lý luôn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế, đồng thời đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, xây dựng khu dân cư mới và đầu tư công... Ban thường vụ đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Trong sản xuất, Nhân dân xã Thiệu Lý tập trung phát triển cây lúa thương phẩm, ngô, rau màu các loại, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Ước tính 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 16,63 tỷ đồng. Toàn xã có 172 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại tạo việc làm cho hàng trăm lao động, có doanh thu ổn định. Toàn xã có 2.514 lao động có việc làm, trong đó có 227 lao động xuất khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 3% (41 hộ); hộ cận nghèo chiếm 10% (137 hộ); tỷ lệ tham gia BHYT đạt 94,93%.

Để bảo đảm tiêu chí môi trường, xã đã duy trì việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khu dân cư; thường xuyên tổng dọn vệ sinh môi trường vào cuối tuần, xây dựng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”, phong trào sạch đồng ruộng... Công tác giáo dục, y tế được quan tâm đúng mức. Năm học 2021-2022 các trường giữ vững danh hiệu thi đua tiên tiến cấp huyện và trường chuẩn quốc gia. Các tiêu chí xã chuẩn quốc gia về y tế đến năm 2022 vẫn được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ được chú trọng, đặc biệt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đảng bộ có 248 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường; các phong trào thi đua, mô hình “Dân vận khéo”, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể đã bám sát tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Để đạt mục tiêu chuẩn NTM nâng cao năm 2023, ban chỉ đạo - ban quản lý XDNTM xã tiếp tục rà soát thực trạng, đối chiếu và có các giải pháp củng cố, nâng cao từng tiêu chí. Trước mắt, khảo sát, xây dựng kế hoạch tổng thể các nội dung cần làm cho các chương trình trọng tâm về xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chỉ đạo các chi bộ có nghị quyết, bàn bạc với Nhân dân để xã hội hóa việc xây dựng các công trình cơ bản tại các khu dân cư; giữ vững các tiêu chí về xã đạt chuẩn an toàn thực phẩm và thực hiện tốt vệ sinh môi trường; kiểm tra các tiêu chí và các công trình đã làm để có chính sách kích cầu theo nghị quyết HĐND xã...

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]