(Baothanhhoa.vn) - Cuối tháng 3 vừa qua, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Giao (Quảng Xương) vui mừng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau hơn 6 năm phấn đấu, từ xã có điểm xuất phát thấp, cùng với hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, xã Quảng Giao luôn tự lực, tự cường, sáng tạo tìm hướng đi riêng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để về đích NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Quảng Giao phát huy vai trò lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Cuối tháng 3 vừa qua, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Giao (Quảng Xương) vui mừng đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau hơn 6 năm phấn đấu, từ xã có điểm xuất phát thấp, cùng với hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, xã Quảng Giao luôn tự lực, tự cường, sáng tạo tìm hướng đi riêng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để về đích NTM.

Mô hình kinh tế trang trại của ông Đặng Đình Duẩn, thôn 9, Quảng Giao mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Văn Doãn Chung, Chủ tịch UBND xã Quảng Giao cho biết: Để quá trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến thôn. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Đảng ủy xã thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; thường xuyên tổ chức các hội nghị thông báo, công khai quy hoạch và đề án xây dựng NTM của xã để cho nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận thống nhất giữa Đảng với nhân dân. Người dân được chủ động tham gia giám sát các công trình xây dựng, đảm bảo chất lượng và tiến độ từng công trình, tuyến đường. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM được các tổ chức, đoàn thể chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Cụ thể, tuyên truyền qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, qua băng zôn, khẩu hiệu; thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “5 không, 3 sạch”... nên đã tạo sự đồng tình, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân.

Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Quảng Giao đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích đưa cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tập trung thực hiện quy hoạch nông nghiệp như vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao chiếm 90% tổng diện tích trên địa bàn toàn xã, năng suất đạt từ 60 tạ/ha trở lên. Các ngành nghề khác, như: Mộc, cơ khí nhỏ, sửa chữa xe máy, điện lạnh, may mặc..., kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh. Toàn xã có hơn 280 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể vừa và nhỏ, các hộ gia đình đã đầu tư mở rộng vốn kinh doanh đa dạng các mặt hàng giải quyết nhu cầu tiêu dùng tại chỗ cũng như trao đổi, giao lưu hàng hóa trong vùng. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vốn để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp...

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, do vậy việc xã hội hóa các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp của xây dựng NTM, đặc biệt là việc hiến đất thổ cư, hiến đất vườn, cây cối hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM của xã Quảng Giao là 153,998 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp và đầu tư chỉnh trang xây dựng nhà ở trên 120 tỷ đồng. Đến nay, 100% đường giao thông liên xã đã được bê tông hóa và nhựa hóa; 90% đường trục thôn, xóm cứng hóa; đường trục chính nội đồng cơ bản được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. 9/9 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa, nhiều gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa... Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân Quảng Giao.

Để Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, sau khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Quảng Giao sẽ không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Xã cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể đối với từng nhóm tiêu chí để chương trình xây dựng NTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn thay đổi cả cách nghĩ, cách làm và quan trọng nhất là thay đổi chính cuộc sống của người dân Quảng Giao.


Bài và ảnh:Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]