(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp linh hoạt, cách làm sáng tạo, đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và đồng thuận của Nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Như Thanh tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp linh hoạt, cách làm sáng tạo, đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và đồng thuận của Nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đảng bộ huyện Như Thanh tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Nhiều hạng mục công trình ở xã Xuân Phúc được đầu tư xây dựng khang trang.

Trao đổi với đồng chí Đinh Xuân Hướng, Bí thư Huyện ủy Như Thanh, chúng tôi được biết: Khi bắt tay vào XDNTM, Như Thanh là huyện có xuất phát điểm thấp so với mặt bằng chung của tỉnh (năm 2010 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 10,4 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 40,3%, bình quân tiêu chí của huyện mới đạt 5,25 tiêu chí/xã); số xã đặc biệt khó khăn của huyện cao (11/16 xã). Sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, phân tán và manh mún; trình độ dân trí còn thấp và không đồng đều giữa các vùng, các xã trong huyện; một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước; địa bàn rộng, dân cư không tập trung, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, trong khi đó, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân còn rất nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách tại chỗ thấp, chủ yếu bổ sung từ nguồn ngân sách cấp trên.

Xác định XDNTM là cuộc “cách mạng” mang tính tổng hợp, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua, phong trào XDNTM đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện tích cực triển khai thực hiện rộng khắp trên phạm vi toàn huyện. Trong đó, huyện đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về XDNTM, cùng với đó là xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt và sáng tạo sát với thực tế địa phương. Việc lãnh đạo, chỉ đạo được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện triển khai quyết liệt, đổi mới. Sự đổi mới được thể hiện từ việc các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã thường xuyên xuống các địa phương, vào tận thôn, xóm trực tiếp nắm bắt những khó khăn để bàn các giải pháp tháo gỡ. Đồng thời tổ chức các buổi đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc đã tồn tại trong thời gian dài. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được phân công phụ trách các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên bám nắm cơ sở nên công tác chỉ đạo, điều hành luôn được thống nhất từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các phòng, ban, ngành thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời tham mưu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thực hiện các tiêu chí theo lĩnh vực ngành được phân công phụ trách.

Cùng với đó, đảng bộ, chính quyền huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa của việc XDNTM, thấy được vai trò, nhiệm vụ của mình trong thực hiện các tiêu chí... Qua tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, chỉ đạo tất cả các địa phương thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Đối với những tiêu chí khó, cần phải huy động nội lực, ngoại lực, các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể để chỉ đạo, vừa bảo đảm đúng lộ trình, vừa phù hợp với khả năng huy động sức dân. Một trong những vấn đề khó nhất trong XDNTM là nguồn vốn. Trong khi nhiều nơi vẫn đang vừa làm vừa chờ sự hỗ trợ của Nhà nước thì Như Thanh đã chủ động vượt khó và tìm cách làm sáng tạo, đó là tập trung huy động đa dạng các nguồn lực, trong đó lấy Nhân dân làm chủ thể và vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh. Để kích cầu các nguồn lực trong thực hiện chương trình, huyện cũng đã ban hành một số nghị quyết về cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ thực hiện một số đề án như: Chính sách hỗ trợ kinh phí mua giống lúa lai; chính sách hỗ trợ mua máy ép phân viên nén dúi sâu; chính sách hỗ trợ đổi điền, dồn thửa...

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM, huyện Như Thanh đã đạt được những kết quả quan trọng: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, nhiều mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng. Kinh tế tăng trưởng với tốc độ nhanh, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10,4 triệu (năm 2010) lên 37,26 triệu đồng/người/năm (năm 2020); tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trung bình trên 5%/năm theo tiêu chí nghèo đa chiều; chất lượng cuộc sống của Nhân dân không ngừng được nâng lên. Toàn huyện đã xây dựng được 646km đường giao thông các loại; cải tạo, nâng cấp 66 công trình thủy lợi; xây dựng 82,85km kênh mương và nhiều công trình hạ tầng khác; Nhân dân đã hiến 53,5 ha đất và nhiều tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi. Đến nay, toàn huyện bình quân đạt được 16,38 tiêu chí/xã, trong đó có 8/13 xã và 67 thôn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; giữ vững vị trí đứng đầu các huyện miền núi.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Như Thanh đã đạt được những kết quả quan trọng trong XDNTM. Đó là những minh chứng trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống đoàn kết các tầng lớp Nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]