(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, sự lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành địa phương, Ban Chỉ đạo Phòng không Nhân dân (PKND) đã triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời thành nền nếp. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và Nhân dân đối với công tác PKND, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo phòng không Nhân dân trong thời bình

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, sự lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành địa phương, Ban Chỉ đạo Phòng không Nhân dân (PKND) đã triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời thành nền nếp. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và Nhân dân đối với công tác PKND, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.

Đảm bảo phòng không Nhân dân trong thời bình

Lực lượng tự vệ Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn Thanh Hóa huấn luyện súng máy phòng không.

Là địa bàn trọng điểm, giữ vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh (QPAN) của khu vực cửa ngõ miền Trung và Quân khu 4, những năm qua Thanh Hóa luôn chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; trong đó chú trọng xây dựng mạng lưới PKND rộng khắp, bảo đảm chất lượng, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Để lực lượng PKND tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hàng năm cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PKND tỉnh, chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện, thị, thành tổ chức huấn luyện cho lực lượng PKND theo nội dung, chương trình quy định. Trong đó tập trung vào công tác tập huấn bồi dưỡng đội ngũ cán bộ huấn luyện, gắn với công tác chuẩn bị các loại vũ khí, trang bị mô hình học cụ sát với điều kiện cụ thể của địa phương để tổ chức huấn luyện như công tác băng bó cứu thương, vận chuyển thương binh; công tác cứu sập, sửa chữa, đào đắp công sự, trận địa, khắc phục hậu quả do bom đạn của địch; công tác phòng chống cháy nổ; trinh sát, thông báo, báo động phòng không, tổ chức ngụy trang, nghi binh phòng tránh các đòn tiến công đường không của địch... đạt được mục đích yêu cầu đề ra, làm chủ được vũ khí trang bị có trong biên chế, thành thạo về kỹ chiến thuật. Từ đó, chất lượng huấn luyện được nâng lên theo từng giai đoạn huấn luyện, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Tâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Phó trưởng ban chỉ huy quân sự (CHQS) công ty, cho biết: “Trong huấn luyện đại đội tự vệ pháo phòng không 37 mm, đơn vị luôn xác định từng pháo thủ phải thuần thục động tác cơ bản, phối hợp hiệp đồng tốt, xây dựng ý thức chủ động, tự giác rèn luyện, khắc phục việc tập luyện hình thức, mỗi pháo thủ phải giỏi việc mình, biết việc đồng đội, hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, năm 2017, lực lượng tự vệ pháo phòng không 37mm của đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh”.

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, 5 năm qua Ban Chỉ đạo PKND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hành diễn tập khu vực phòng thủ có nội dung PKND. Qua các cuộc diễn tập đã nâng cao được vai trò trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo trong việc thực hiện và chỉ đạo công tác PKND tại địa phương, qua đó đã làm thay đổi căn bản hơn cách nhìn nhận của Nhân dân và chính quyền địa phương đối với công tác PKND.

Trong công tác xây dựng lực lượng chuyên môn PKND 3 thứ quân (phòng không bộ đội địa phương, phòng không dự bị động viên và phòng không dân quân tự vệ) đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng được 1 tiểu đoàn pháo phòng không 37mm dự bị động viên, 4 đại đội pháo phòng không 37mm dân quân tự vệ; 3 đại đội súng máy phòng không 12,7mm dự bị động viên; 76 trung đội súng máy phòng không 12,7mm, lực lượng dân quân tự vệ phòng không đạt 4,7% so với tổng số dân quân tự vệ toàn tỉnh; ngoài ra ban chỉ đạo PKND các cấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thành lập được 135 tổ, đội với gần 9 nghìn người chuyên môn PKND phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo PKND tỉnh, những năm qua Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo ban chỉ đạo PKND các huyện, thị xã, thành phố dành quỹ đất để xây dựng công sự phòng thủ dân sự, lắp đặt hệ thống thông báo còi, kẻng báo động phòng không bảo đảm cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói chung, nhiệm vụ PKND nói riêng, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, bổ sung xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch PKND tổng thể và các hệ thống kế hoạch phòng không đi kèm đạt được mục đích yêu cầu đề ra.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Trọng Nhị, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Bộ CHQS tỉnh và cơ quan quân sự các cấp tham mưu với UBND cùng cấp chỉ đạo, ban hành kịp thời, đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PKND trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương, thực hiện tốt 4 có (có quy định thành lập, có quy chế hành động, có kế hoạch dài hạn (5 năm) và có kế hoạch ngắn hạn); đồng thời, tham mưu kiện toàn, bổ sung đúng quy định đủ số lượng, thành phần ban chỉ đạo PKND các cấp, tiến hành xây dựng nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mặt khác, cơ quan thường trực ban chỉ đạo PKND các cấp phối hợp chặt chẽ với hội đồng giáo dục QPAN đưa nội dung Nghị định 74 tuyên truyền, giáo dục về PKND gắn với hoạt động giáo dục QPAN; thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức PKND trên các phương tiện thông tin đại chúng; đổi mới hình thức, nội dung, xác định đề cương tuyên truyền, thông qua tuyên truyền làm chuyển biến và nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể và mọi tầng lớp Nhân dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác PKND trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương.

Có thể nói, công tác PKND của tỉnh trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện đi vào nền nếp, được nâng cao về chất lượng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)


Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]