(Baothanhhoa.vn) - Về xã Đông Minh (Đông Sơn), được sải bước trên những con đường bê tông sạch, đẹp, ngắm nhìn các công trình cơ sở hạ tầng khang trang, chúng tôi mới cảm nhận hết sự đổi thay ở vùng quê thuần nông này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh tiền phong xây dựng quê hương

Về xã Đông Minh (Đông Sơn), được sải bước trên những con đường bê tông sạch, đẹp, ngắm nhìn các công trình cơ sở hạ tầng khang trang, chúng tôi mới cảm nhận hết sự đổi thay ở vùng quê thuần nông này.

Trang trại trồng cây ăn quả của cựu chiến binh Lê Khắc Phú, xã Đông Minh (Đông Sơn).

Trong thành quả chung ấy, có sự đóng góp công sức của các hội viên hội cựu chiến binh (CCB) xã. Bằng uy tín của mình, Hội CCB xã Đông Minh đã cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Ông Lê Xuân Quý, chi hội trưởng chi hội CCB thôn 5, chia sẻ: “Hy sinh một chút lợi ích cá nhân vì mục tiêu chung của cộng đồng luôn được các CCB chúng tôi xác định đó là trách nhiệm và nghĩa vụ. Trong quá trình xã Đông Minh XDNTM, chi hội CCB thôn 5 đã kêu gọi các gia đình CCB hiến 368 m2 đất và 165 ngày công để làm đường giao thông. Ngoài ra, hội viên CCB của thôn còn tự nguyện đóng góp hơn 30 triệu đồng để cùng với nhân dân xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng ở khu dân cư”. Điển hình về tinh thần tiền phong, gương mẫu trong việc tham gia phong trào chung sức XDNTM phải kể đến 2 CCB Nguyễn Văn Tạ và Lê Huy Dinh, đã hiến hơn 31 m2 đất, phá dỡ 25 m2 tường rào để mở rộng đường giao thông thôn, xóm.

Đông Sơn đang nỗ lực phấn đấu trở thành huyện NTM vào cuối năm 2018. Trong hành trình đó, không thể thiếu vai trò của lực lượng CCB. Với uy tín của mình trong cộng đồng, từ năm 2016 đến 2018, Hội CCB huyện Đông Sơn đã vận động hội viên và nhân dân đóng góp 42,71 tỷ đồng, huy động 3.900 ngày công, hiến 2.150 m2 đất, tháo dỡ 367 m2 tường rào để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn. Trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hội CCB huyện còn tiền phong, chủ động phối hợp với công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở kiện toàn 142 tổ ANTT, 988 tổ an ninh xã hội. Hiện nay, ở các cấp hội cơ sở có 102 CCB đang làm tổ trưởng tổ ANTT và 528 CCB làm tổ trưởng tổ an ninh xã hội. Trong 3 năm qua, lực lượng CCB huyện đã cung cấp 48 tin về liên quan đến ANTT cho cơ quan chức năng và trực tiếp tham gia hòa giải 12 vụ mâu thuẫn ở khu dân cư. Với sự tham gia của lực lượng CCB, ở huyện Đông Sơn xuất hiện ngày càng nhiều hơn các khu dân cư không có tệ nạn xã hội, góp phần tích cực vào hoàn thành các tiêu chí XDNTM.

Không chỉ đóng góp công sức trong XDNTM, bằng tinh thần tự lực tự cường, quyết tâm “chiến thắng” cái nghèo, nhiều CCB trong tỉnh đã vươn lên trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ, đồng thời, trực tiếp giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ngược lên huyện vùng cao Quan Hóa, chúng tôi ghé thăm HTX sản xuất luồng của CCB Nguyễn Duy Chính, ở bản Cỗi, xã Xuân Phú. Hỏi chuyện mới biết, CCB Chính vốn người TP Thanh Hóa. Năm 1979, sau khi xuất ngũ CCB Chính được đơn vị cử lên công tác tại huyện Quan Hóa. Dường như đây cũng là cơ duyên để CCB Chính gắn bó với vùng đất nơi thượng nguồn sông Mã. Sau một thời gian dài ấp ủ, năm 2007, CCB Chính thành lập HTX Hợp Phát, chuyên chế biến các sản phẩm từ cây luồng. Dành tâm, sức để nâng cao giá trị kinh tế của cây luồng, góp phần giúp người dân có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo, đó là tâm niệm của CCB Chính. Sau 12 năm hoạt động, quy mô sản xuất của HTX đã được nâng lên, với số vốn lưu động lên khoảng 60 tỷ đồng. Ngoài cung cấp nguồn hàng cho thị trường trong nước, các sản phẩm từ cây luồng của HTX đã xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc, Đài Loan. Hiện nay, HTX đang tạo việc làm cho 300 lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 3,5 triệu đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, những năm qua, Hội CCB huyện Quan Hóa đã tích cực vận động hội viên mạnh dạn đầu tư sản xuất, đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”. Ngoài CCB Chính, trên địa bàn huyện còn có nhiều hội viên CCB từ chỗ có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống vất vả nay đã vươn lên trở thành điển hình về phát triển kinh tế. Có thể kể đến các CCB như: Lục Đình Kim, ở khu 3 thị trấn Quan Hóa, với xưởng chế biến gỗ, thu nhập hàng năm đạt từ 150 đến 200 triệu đồng; Hà Văn Nhuân, xã Hồi Xuân; Hà Văn Thông, xã Phú Thanh; Lương Văn Đượng, xã Nam Động, với mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp mỗi năm cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, lực lượng CCB tỉnh ta đi đầu gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo ra sức lan tỏa, đồng thuận của mọi người dân. Nhiều mô hình của CCB như: Hiến đất làm đường giao thông, giữ gìn ANTT, cải tạo vườn tạp, cảm hóa đối tượng lầm lỗi... đã và đang góp phần xây dựng quê hương xứ Thanh ngày càng phát triển, đổi mới.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]