(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi về phường Ninh Hải, một trong những địa phương có nhiều cách làm hay trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thị xã. Cùng đi thăm mô hình “Dân vận khéo”, đồng chí Mai Công Vấn, bí thư đảng ủy phường, cho biết: “Những tuyến đường hoa thay thế cỏ dại, công trình điện chiếu sáng, nhà văn hóa thôn, khu phố đang tô điểm cho bức tranh đô thị nông thôn của phường”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cách làm “Dân vận khéo” - nhìn từ thị xã Nghi Sơn

Cách làm “Dân vận khéo” - nhìn từ thị xã Nghi Sơn

Mô hình đường hoa thay thế cỏ dại ven đường ở phường Ninh Hải.

Chúng tôi về phường Ninh Hải, một trong những địa phương có nhiều cách làm hay trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của thị xã. Cùng đi thăm mô hình “Dân vận khéo”, đồng chí Mai Công Vấn, bí thư đảng ủy phường, cho biết: “Những tuyến đường hoa thay thế cỏ dại, công trình điện chiếu sáng, nhà văn hóa thôn, khu phố đang tô điểm cho bức tranh đô thị nông thôn của phường”.

Giống với nhiều địa phương khác trong thị xã Nghi Sơn, sau khi lên phường, cấp ủy đảng, chính quyền phường Ninh Hải đã tập trung quy hoạch và ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Nhằm tạo bước đột phá về diện mạo đô thị nông thôn, đầu năm 2020, phường Ninh Hải có chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống cống, rãnh thoát nước tuyến đường trung tâm phường dài 2,5km, đi qua 4 thôn Quang Trung, Đại Tiến, Sơn Hải, Thống Nhất và ảnh hưởng đến các công trình nhà ở, tường rào của nhiều hộ dân. Để có mặt bằng và triển khai thi công thuận lợi, đảng ủy, chính quyền địa phương đã chủ động trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân. Sau nhiều lần gặp gỡ, vận động, giải thích về những lợi ích cho quê hương, các hộ dân đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân đến tháng 6-2020, công trình được triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đồng chí Mai Công Vấn, cho biết thêm: “Sau khi có Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, đảng ủy phường đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị, các chi bộ đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo””. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở phường Ninh Hải còn được triển khai đồng bộ, rộng khắp trong các tổ chức đoàn thể chính trị trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã được triển khai và nhân rộng trong Nhân dân. Đáng kể nhất phải kể đến các mô hình: “Dòng sông, kênh mương không rác thải” của đoàn thanh niên; “Câu lạc bộ tự quản về bảo vệ môi trường, đảm nhận, chỉnh trang nhà văn hóa thôn” do hội cựu chiến binh đảm nhận; “Tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường” và “Đường hoa thay thế cỏ dại” của hội phụ nữ...

Những năm gần đây, thị xã Nghi Sơn đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Vì vậy, vấn đề “Dân vận khéo” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn phải đi trước một bước để gỡ những “nút thắt”, tạo sự đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư. Dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn có chiều dài 7,38km, thiết kế 10 làn xe với tổng mức đầu tư dự án 1.479 tỷ đồng, đến thời điểm này, cơ bản hoàn thành GPMB. Thời điểm bắt đầu thực hiện công tác GPMB nhiều hộ dân không đồng ý với mức giá bồi thường của Nhà nước nên việc vận động gặp nhiều khó khăn. Xác định “mấu chốt” của công tác “Dân vận khéo” trong công tác GPMB là công khai, giải thích để “dân biết, dân hiểu” đúng và cụ thể về lợi ích, các chính sách bồi thường của Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền từ thị xã đến xã, phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động. Cùng với thành lập tổ vận động để kiên trì bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cấp ủy đảng, chính quyền thị xã còn chỉ đạo ban GPMB, hỗ trợ tái định cư thị xã và các phường, xã thực hiện “đúng, đủ” trong đo đạc, kiểm kê, áp giá và chi trả tiền bồi thường cho người dân. Đối với những nơi khó khăn các phường, xã cần phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị vào cuộc thực hành “khéo trong vận động, linh hoạt, đổi mới trong cách làm” nên đã được người dân đồng tình cao, nghiêm túc chấp hành. Các hộ ông, bà Nguyễn Sỹ Long, Lê Thị Chuyên, Hoàng Thị Việt, ở phường Mai Lâm nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn. Giống với nhiều hộ dân khác trong phường, lúc đầu ông Long và bà Chuyên, bà Việt không đồng ý với mức giá bồi thường của Nhà nước. Thế nhưng sau khi được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đến nhà giải thích, vận động, cả ông Long và bà Chuyên, bà Việt đã đồng tình tháo dỡ, di chuyển tài sản, cây cối, hoa màu để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công dự án. Không chỉ đối với GPMB dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, công tác “Dân vận khéo” trong GPMB trên địa bàn thị xã Nghi Sơn còn được chỉ đạo triển khai hiệu quả ở nhiều dự án khác. Trong 5 năm qua, thị xã đã triển khai GPMB cho 287 dự án, trong đó, hoàn thành GPMB 107 dự án, đang triển khai GPMB 180 dự án.

Bằng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hướng mạnh về cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở thị xã Nghi Sơn đang được triển khai thực hiện hiệu quả, với sự vào cuộc của cả hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị. Từ những mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến cách làm hay, sáng tạo về “Dân vận khéo” trong GPMB đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Nghi Sơn hôm nay, cũng như trong tương lai.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]