(Baothanhhoa.vn) - 76 năm qua, cùng với sự phát triển của ngành thi hành án dân sự (THADS) cả nước, ngành THADS Thanh Hóa đã trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác THADS đã không ngại khó, không ngại khổ, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực cho sự phát triển của tỉnh.

Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19-7-1946 - 19-7-2022)

Bước chuyển mạnh mẽ trong công tác thi hành án dân sự

76 năm qua, cùng với sự phát triển của ngành thi hành án dân sự (THADS) cả nước, ngành THADS Thanh Hóa đã trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác THADS đã không ngại khó, không ngại khổ, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực cho sự phát triển của tỉnh.

Bước chuyển mạnh mẽ trong công tác thi hành án dân sự

Cán bộ, công chức Cục Thi hành án dân sự Thanh Hóa tham dự hội nghị giao ban công tác 9 tháng năm 2022.

Cách đây 76 năm, ngày 19-7-1946, Chủ tịch nước đã ban hành Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành các bản án của tòa án. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự ra đời của ngành THADS. Để ghi nhận bề dày truyền thống của ngành THADS, ngày 5-3-2013 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 397/QĐ-TTg lấy ngày 19-7 hàng năm là ngày truyền thống ngành THADS. Cùng với lịch sử hình thành và phát triển chung của ngành THADS cả nước, Cục THADS Thanh Hóa cũng từng bước hoàn thiện, hoạt động hiệu quả và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình. Tổ chức bộ máy không ngừng được củng cố và kiện toàn. Thời kỳ đầu, nguồn nhân lực chuyển từ tòa án sang chỉ có 60 cán bộ, công chức, trong đó có 41 chấp hành viên, 14 chuyên viên và 5 kế toán viên. Phần lớn số cán bộ, công chức ở thời điểm bàn giao chưa bảo đảm đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ theo quy định. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động ngành THADS Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh, trên mỗi lĩnh vực hoạt động đều có bước phát triển vượt bậc. Đến nay, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh được tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng, đội ngũ lãnh đạo cấp Cục và Chi cục đã cơ bản kiện toàn đầy đủ. Toàn tỉnh có 254 biên chế, trong đó có 115 chấp hành viên (35 chấp hành viên trung cấp, 80 chấp hành viên sơ cấp); 32 thẩm tra viên (3 thẩm tra viên chính, 29 thẩm tra viên); 49 thư ký thi hành án (8 thư ký trung cấp 41 thư ký thi hành án), còn lại là các chức danh khác. Hầu hết cán bộ, công chức đều có trình độ đại học và trên đại học. Cục THADS Thanh Hóa và các chi cục đều có trụ sở làm việc khang trang, được bảo đảm kinh phí, trang thiết bị, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, trong từng giai đoạn phát triển, Cục THADS Thanh Hóa luôn đổi mới hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành và vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Hằng năm, Cục THADS Thanh Hóa đều chủ động xây dựng kế hoạch công tác hằng năm và cả giai đoạn để làm căn cứ, mục tiêu phấn đấu. Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm của năm, Cục THADS tỉnh giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ cho các chi cục THADS và từng cán bộ, chấp hành viên. Các chi cục THADS triển khai phân loại án chính xác, đúng pháp luật, thường xuyên kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án và chỉ đạo cán bộ, chấp hành viên xây dựng kế hoạch công tác hằng tháng, hằng tuần, báo cáo kết quả với thủ trưởng đơn vị để theo dõi nắm sát tình hình, kết quả thi hành án. Đội ngũ cán bộ trong ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm “hướng về cơ sở”, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó, hệ thống THADS tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền và ban chỉ đạo THADS các huyện, thị xã, thành phố về công tác thi hành án. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành thành viên ban chỉ đạo THADS các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng phải THADS trong việc chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của tòa án. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, theo dõi, kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án theo quy định.

Với những giải pháp quyết liệt, phù hợp, hoạt động của ngành THADS tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả thi hành án năm sau cao hơn năm trước, nhiều năm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao. Nhiều vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài đã được tập trung giải quyết, giảm đáng kể án tồn đọng được dư luận xã hội quan tâm và đánh giá cao. Nổi bật trong 9 tháng qua (tính từ đầu tháng 10-2021 đến hết tháng 6-2022), hệ thống THADS đã nhận 8.305 bản án, quyết định. Tổng số giải quyết là 16.324 việc, sau khi trừ đi số ủy thác 125 việc và số thu hồi, hủy quyết định thi hành án 4 việc, tổng số phải thi hành là 16.195 việc, trong đó số có điều kiện thi hành là 13.086 việc, số chưa có điều kiện (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) là 3.095 việc. Kết quả, số thi hành xong là 9.167 việc, đạt tỷ lệ 70,05%. Về tiền, tổng số giải quyết là hơn 2.612 tỷ đồng, trong đó số phải thi hành là hơn 2.531 tỷ đồng, số có điều kiện thi hành là hơn 1.308 tỷ đồng, số chưa có điều kiện (trừ số đã chuyển sổ theo dõi riêng) là hơn 1.200 tỷ đồng. Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là hơn 427 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ giải quyết xong về việc và về tiền đều tăng, đặc biệt tỷ lệ thi hành xong về tiền tăng mạnh (tăng 9,39%). Cục THADS Thanh Hóa là một trong những địa phương có số việc và tiền thi hành xong cao nhất cả nước và được Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS tặng giấy khen trong đợt thi đua cao điểm chào mừng 76 năm ngày truyền thống ngành THADS. Đây vừa là cơ sở, vừa là động lực để toàn ngành THADS Thanh Hóa tiếp tục phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được Tổng cục THADS giao trong năm 2022.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là giải pháp quan trọng để phòng ngừa vi phạm nên các cơ quan THADS luôn quan tâm, chú trọng giải quyết. Các chi cục và Cục THADS tỉnh đã ban hành, niêm yết công khai lịch và nội quy tiếp công dân; thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất; việc tiếp công dân tại các đơn vị đều được lập biên bản, vào sổ tiếp công dân và xử lý kịp thời. 9 tháng năm 2022 (tính từ tháng 10-2021 đến hết tháng 6-2022), thủ trưởng các đơn vị đã tiếp 13 lượt công dân; các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp nhận 57 đơn khiếu nại, tố cáo. Kết quả, đã giải quyết được 56/57 đơn (đạt 98,2%). Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan thi hành án đã lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của Nhân dân, thu nhận được những thông tin phản hồi về những vấn đề nảy sinh trong công tác THADS, từ đó đề ra những chủ trương, quyết định đúng đắn.

Ghi nhận những đóng góp của các cơ quan THADS trong sự nghiệp phát triển chung của ngành và sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, ngành THADS Thanh Hóa đã có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 3 tập thể và 7 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 12 tập thể được tặng cờ thi đua cấp bộ, ngành và cấp tỉnh; trên 200 cá nhân được tặng Bằng khen cấp bộ, ngành, cấp tỉnh và nhiều cá nhân được khen thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống ngành THADS, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động ngành THADS Thanh Hóa tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đạt được, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến về mọi mặt trong tổ chức và hoạt động. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn; kế tục xứng đáng sự nghiệp vẻ vang của các thế hệ đi trước, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xây dựng ngành THADS Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]