(Baothanhhoa.vn) - Cùng với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Thanh Hóa, các DN trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã và đang khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của địa phương. Hiện cấp ủy, chính quyền thị xã đang tiếp tục nghiên cứu, hoạch định và thực thi mạnh mẽ nhiều giải pháp điều hành nhằm tiếp tục phát huy nguồn lực DN cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng và việc làm cho lao động trên địa bàn.

Thị xã Nghi Sơn chú trọng phát triển doanh nghiệp

Cùng với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Thanh Hóa, các DN trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã và đang khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của địa phương. Hiện cấp ủy, chính quyền thị xã đang tiếp tục nghiên cứu, hoạch định và thực thi mạnh mẽ nhiều giải pháp điều hành nhằm tiếp tục phát huy nguồn lực DN cho tăng trưởng kinh tế, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng và việc làm cho lao động trên địa bàn.

Thị xã Nghi Sơn chú trọng phát triển doanh nghiệpChế biến hải sản tại Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh (phường Hải Hòa).

Hiện thị xã Nghi Sơn chỉ đứng sau TP Thanh Hóa về số lượng DN. Ngoài những DN có quy mô lớn, sản xuất, kinh doanh ổn định như Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện, Công ty TNHH Giày ANORA, Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty TNHH Dầu thực vật khu vực Miền Bắc Việt Nam, các công ty con thuộc các tập đoàn và tổng công ty như Anh Phát, VAS, Công Thanh... nhiều DN do Chi cục Thuế Nghi Sơn quản lý cũng có doanh thu cao như Công ty TNHH Trúc Lâm, Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh, Công ty TNHH Đức Toàn, Công ty TNHH Giang Sơn, Công ty TNHH Hoàng Trường, Công ty TNHH Anh Cường, Công ty TNHH Hiền Huy, Công ty TNHH Tự Lập...

Thành lập DN năm 2013, Công ty TNHH Chế biến hải sản Hiệp Anh (phường Hải Hòa) đã không ngừng khắc phục khó khăn để ổn định thị trường đầu vào và tiêu thụ, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Đặc biệt, từ năm 2015 DN đã dành 2 tỷ đồng để đầu tư các thiết bị máy móc chiết rót đóng chai, đóng gói và thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm. Hiện hệ thống, quy trình sản xuất, chế biến thủy hải sản của DN đã đạt tiêu chuẩn HACCP, và năm 2018 công ty được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm FSSC 22000.

Giám đốc công ty Lê Thị Liễu cho biết, để ổn định đầu vào cho sản xuất, DN đã liên kết, đầu tư vốn (không lãi) cho từ 30 - 50 hộ khai thác thủy sản. Nhờ đó, công ty luôn có nguồn nguyên liệu ổn định từ 20 - 30 tấn/tháng đáp ứng nhu cầu sản xuất. Sản phẩm của DN hiện đã được tiêu thụ hầu khắp các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung và xuất khẩu sang Trung Quốc, với doanh thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 50 lao động thường xuyên và gần 100 lao động thời vụ với mức thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Hiện 2 sản phẩm cá cơm khô Dũng Liễu và moi khô Dũng Liễu đang được thẩm định công nhận sản phẩm OCOP. 2 sản phẩm từ mực và nước mắm cũng đang được DN hoàn chỉnh tiêu chuẩn để xây dựng sản phẩm OCOP trong thời gian sớm nhất.

Theo thông tin từ UBND thị xã Nghi Sơn, số thu ngân sách năm 2023 từ khối DN ngoài quốc doanh trên địa bàn thị xã thuộc Chi cục Thuế Nghi Sơn quản lý đạt khoảng 125,5 tỷ đồng, đạt 139,4% kế hoạch tỉnh giao và hơn 111% kế hoạch HĐND thị xã giao, tương đương so với cùng kỳ năm trước. Toàn thị xã có 38.000 lao động có việc làm và thu nhập tại các DN trên địa bàn. Riêng số DN thuộc chi cục thuế quản lý đang tạo việc làm cho 13.000 lao động với thu nhập bình quân từ 60 đến 120 triệu đồng/năm.

Ngoài góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng, tạo việc làm và tăng thu cho ngân sách trên địa bàn, cộng đồng DN thị xã cũng đã tích cực thực hiện công tác thiện nguyện và tham gia tích cực vào các chương trình, dự án của thị xã, đặc biệt là tham gia xây dựng phát triển đô thị, XDNTM. Từ đó khẳng định vai trò, vị thế, khả năng, uy tín của các DN.

Nhằm gia tăng lực lượng sản xuất trên địa bàn, công tác phát triển DN mới cũng được thị xã đặc biệt quan tâm. Những năm gần đây, thị xã luôn đạt chỉ tiêu thành lập DN mới do tỉnh giao. Điển hình như đến hết tháng 11/2023 thị xã đã thành lập mới 200 DN, đạt 133% kế hoạch tỉnh giao và đạt 111% kế hoạch HĐND thị xã xây dựng, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn thị xã lên gần 1.400 DN.

Phát huy vai trò của lực lượng DN trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát triển DN thuộc địa phương quản lý thông qua việc ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch với nhiều định hướng cụ thể. Thị xã cũng chỉ đạo mạnh mẽ công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, rõ ràng trách nhiệm, đúng quy định của pháp luật; công khai, minh bạch thông tin về hồ sơ, thủ tục và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, bình đẳng và minh bạch, tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, việc tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển DN cũng được thị xã chú trọng nhằm tạo sự thống nhất, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thị xã cũng chỉ đạo các phòng, ban hỗ trợ tối đa DN trong việc tìm hiểu quy hoạch, tiếp cận đất đai, tín dụng, chính sách thuế; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với DN theo định kỳ nhằm trao đổi thông tin và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, xây dựng môi trường thông thoáng cho DN trên địa bàn phát triển thuận lợi và bền vững.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]