(Baothanhhoa.vn) - Xác định tạo việc làm cho lao động ở khu vực miền núi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo, những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động miền núi

Xác định tạo việc làm cho lao động ở khu vực miền núi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo, những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động miền núiCông ty TNHH Ngô Huy Dũng, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Những năm gần đây, việc thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản xuất đã giúp cho nhiều lao động trên địa bàn huyện Như Xuân có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Theo số liệu thống kê trên địa bàn huyện có 95 doanh nghiệp và 29 HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 1.565 lao động địa phương. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động, huyện xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy, huyện đã định hướng các lớp dạy nghề phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế tại từng địa phương gắn với thế mạnh sản xuất của bà con như điện dân dụng, cơ khí, nghề truyền thống, dệt thổ cẩm... Nhiều học viên sau khi tốt nghiệp đã tìm được công việc ổn định, góp phần cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, để giúp người lao động có nguồn vốn phát triển kinh tế các cấp, ngành trên địa bàn huyện còn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để triển khai thêm các gói tín dụng nhằm hỗ trợ người lao động được đào tạo nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp tự tạo việc làm cho bản thân, vay vốn phát triển kinh tế.

Không chỉ ở huyện Như Xuân mà tại nhiều địa phương khác như các huyện: Như Thanh, Cẩm Thủy, Quan Hóa... công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được chú trọng. Các địa phương đã tập trung tìm hiểu, rà soát thị trường lao động; theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin cung - cầu lao động; triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là tạo việc làm cho thanh niên, lao động nông thôn. Trong đó, tập trung triển khai nhiều giải pháp, như: dạy nghề, phát triển nghề truyền thống, các ngành dịch vụ phù hợp với địa phương, chú trọng công tác xuất khẩu lao động và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trên địa bàn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vay vốn đầu tư phát triển kinh tế...

Bên cạnh đó, các phiên giao dịch giới thiệu việc làm cho lao động khu vực miền núi thường xuyên được các cấp, ngành quan tâm. Điển hình là tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa hàng tháng vẫn đều đặn kết nối với các doanh nghiệp, địa phương để tổ chức các phiên giao dịch việc làm, các hội nghị tư vấn, định hướng việc làm. Gần đây nhất, trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho học sinh, sinh viên và người lao động đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm và học nghề. Phiên giao dịch việc làm có sự tham gia của 25 doanh nghiệp tuyển dụng việc làm trong, ngoài nước và 1 đơn vị tuyển sinh. Với tổng nhu cầu tuyển dụng là 17.644 vị trí việc làm, trong đó tuyển dụng trong nước 16.084 người (tuyển dụng trực tiếp tại phiên giao dịch việc làm 2.810 người; tuyển sinh du học, lao động đi làm việc ở nước ngoài 1.060 người và tuyển sinh học nghề 500 người) thu hút khoảng 900 học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn huyện Cẩm Thủy và các địa phương lân cận đã đến tìm hiểu thông tin về tuyển dụng, tuyển sinh của các đơn vị tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề... Ngoài việc phối hợp tuyển dụng ở các địa phương trong tỉnh, trung tâm cũng phối hợp với các tỉnh, thành khu vực phía Bắc tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trực tuyến, kết nối trên 1.500 lao động với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng... Cũng trong quý I năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã tổ chức 16 hội nghị định hướng việc làm chủ yếu cho các huyện miền núi như: Mường Lát, Cẩm Thủy. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Trường, Trưởng Phòng dự báo thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa cho biết: Thông qua các phiên giao dịch việc làm, các hội nghị tư vấn không chỉ giúp những lao động thất nghiệp, lao động tự do tìm hiểu thông tin cụ thể liên quan đến những vị trí việc làm còn trống tại các doanh nghiệp, nộp hồ sơ ứng tuyển và tham dự phỏng vấn mà còn hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm các ứng viên phù hợp với yêu cầu của đơn vị. Ngoài những hình thức kết nối việc làm truyền thống, trung tâm cũng xúc tiến hoạt động tuyển dụng trực tuyến để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và tăng cường cơ hội nghề nghiệp cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, cũng phải thừa nhận tình trạng việc làm cho lao động ở khu vực miền núi còn mang tính chất thời vụ; lao động miền núi phần lớn là lao động phổ thông, một số lao động chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học nghề; chưa xác định được rõ ràng mục đích khi tham gia xuất khẩu lao động; tác phong làm việc, trình độ đáp ứng của người lao động còn hạn chế... nên tỷ lệ bỏ việc giữa chừng vẫn còn cao. Bởi vậy, nhằm tạo điều kiện cho lao động khu vực miền núi nâng cao tay nghề và có việc làm ổn định, ngành lao động - thương binh và xã hội đang tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp tuyển dụng lao động trên địa bàn; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, chú trọng sang các thị trường có việc làm ổn định và thu nhập cao. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường lao động, nâng cao chất lượng của các phiên giao dịch, tư vấn giới thiệu việc làm...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]