(Baothanhhoa.vn) - Chỉ 2 nhịp chạy đà và một cú cứa bóng bằng má trong chân phải, bóng vòng qua hàng rào, găm vào góc chết khung thành trong sự bất lực của thủ môn. Rogerio Ceni đã thực hiện hoàn hảo điều đó tới 131 lần trong sự nghiệp kéo dài 23 năm với 1.238 trận đấu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

Từ nhân viên ngân hàng trở thành huyền thoại sân cỏ

Từ nhân viên ngân hàng trở thành huyền thoại sân cỏ

Chỉ 2 nhịp chạy đà và một cú cứa bóng bằng má trong chân phải, bóng vòng qua hàng rào, găm vào góc chết khung thành trong sự bất lực của thủ môn. Rogerio Ceni đã thực hiện hoàn hảo điều đó tới 131 lần trong sự nghiệp kéo dài 23 năm với 1.238 trận đấu.

Số bàn thắng đó, là niềm mơ ước với không ít tiền đạo hàng đầu thế giới hiện nay. Trong khi đó, Ceni thi đấu ở vị trí thủ môn. Chính vì thế, dù chỉ là thủ môn số 3 của đội tuyển Brazil vô địch World Cup 2002, song Ceni vẫn được ghi danh vào ngôi đền của những huyền thoại bóng đá thế giới và là một trong những tài năng dị biệt nhất trong khung gỗ, một “di sản” ở Brazil.

Ngày 22-1 cách đây 48 năm, thị trấn nhỏ Pato Branco thuộc bang Parana của Brazil chào đón một thành viên mới có tên đầy đủ là Rogerio Mucke Ceni - mà sau này trở thành cái tên nổi tiếng bậc nhất ở đội bóng của bang láng giềng Sao Paulo. Ceni bắt đầu sự nghiệp bóng đá từ rất sớm. 8 tuổi, anh được trung tâm huấn luyện Sorority nhận và bắt đầu tập luyện với vị trí thủ môn.

Năm 1987, ở tuổi 14, Ceni bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp cho đội trẻ Sinop Futebol Clube, một CLB bóng đá thuộc bang Mato Grosso. Cuối tháng 4-1990, sau khi giành chức vô địch bang Mato Grosso lần đầu tiên trong lịch sử, Sinop tạm giải tán đội bóng và mọi người trở lại công việc thường ngày của mình. Ceni ở tuổi 17 tìm được việc làm trong một ngân hàng. Anh chỉ xỏ giày ra sân ở những trận đấu nghiệp dư.

Đến đầu tháng 9-1990, bước ngoặt trong sự nghiệp của chàng nhân viên ngân hàng đã đến khi CLB danh tiếng bậc nhất của Brazil là Sao Paulo đề nghị một cuộc gặp gỡ 3 bên với Ceni và đại diện CLB Sinop.

Cuộc đàm phán diễn ra nhanh chóng và Sinop chấp nhận để Rogerio Ceni gia nhập Sao Paulo. Rogerio Ceni thì khỏi phải nói đã vui mừng thế nào khi được trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ, thi đấu ở giải đấu hàng đầu Brazil và ở vị trí yêu thích nhất là thủ môn.

Ceni chính thức ra mắt đội bóng mới, được tập luyện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của HLV thủ môn Gilberto Morais. Morais dù không thành công ở vị trí thủ môn trong màu áo Sao Paulo, song chính ông là người có công phát hiện, theo dõi và bồi dưỡng Ceni - đặc biệt là những kỹ năng chơi bóng bằng chân.

Cùng chuyển đến Sao Paulo với Ceni thời điểm đó còn có thủ môn Zetti dày dạn kinh nghiệm, do đó trong 4 năm đầu ở CLB, Ceni chỉ đóng vai dự bị cho Zetti và làm thủ mộ chính thức ở đội trẻ.

Chung kết lượt đi Siêu cúp Nam Mỹ năm 1994, Sao Paulo trên sân nhà tiếp Penarol của Uruguay với Ceni là thủ môn chính. Sao Paulo giành thắng lợi tới 6-1, vì thế dù thất bại 0-3 ở trận lượt về, song Ceni và các đồng đội vẫn nâng cao chức vô địch. Ceni đặt bước chân đầu tiên trên con đường trở thành “thần gác đền” ở Sao Paulo.

Cũng từ đây, hình ảnh chàng thủ môn chạy lên đảm nhận các pha đá phạt trực tiếp, đá phạt đền trở nên quen thuộc với khán giả Brazil. Khi còn trẻ, người ta thấy Ceni hăm hở chạy lên... xin đá phạt, rồi không ít lần... hộc tốc chạy về vì bóng chẳng vào lưới mà khung thành đội nhà thì trống không.

Khi đã đeo băng đội trưởng, Ceni chậm rãi tiến tới điểm đá phạt, vì khi đó chẳng còn ai dám tranh và thực tế không ai làm tốt hơn anh. Một hai bước chạy đà và cú cứa lòng trong chân phải dần trở thành huyền thoại.

Ngày 20-8-2006, Ceni có bàn thắng thứ 63 và 64, một bàn từ pha đá phạt trực tiếp và một bàn từ pha đá phạt đền vào lưới Cruzeiro trong Giải vô địch bóng đá quốc gia Brasil. Ceni chính thức vượt người đồng nghiệp trong khung gỗ là Jose Luis Chilavert để vươn lên dẫn đầu danh sách thủ môn ghi bàn.

Ngày 25-7-2006, Ceni ghi bàn từ chấm phạt đền trong trận thắng đối thủ Chivas của Mexico, trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Sao Paulo tại Copa Libertadores.

Ngày 27-3-2011, Ceni đi vào lịch sử với bàn thắng thứ 100 - bàn thắng quyết định thắng lợi 2-1 cho Sao Paulo trước đối thủ Corinthians từ một cú đá phạt cách xa khung thành gần 30 mét ở phút thứ 54.

Năm 2015, khi giải nghệ ở tuổi 42, Ceni nắm giữ tới 4 kỷ lục Guinness: Thủ môn ghi bàn nhiều nhất (131), số trận đấu cho cùng một CLB nhiều nhất (1.237), số trận đấu mang băng thủ quân nhiều nhất (590), số trận thắng nhiều nhất cho cùng một CLB (590).

Chàng nhân viên ngân hàng năm nào đã có một hành trình vĩ đại trên sân cỏ!

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]